(มีคลิป) รพ.สวนปรุง ประชุมเชิงปฏิบัติการการขับเคลื่อนนโยบายการดำเนินงานสุขภาพจิต และจิตเวช

วันที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2563 ศูนย์สุขภาพจิตที่ 1 โรงพยาบาลสวนปรุง และ สถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์ จัดประชุมเชิงปฏิบัติการการขับเคลื่อนนโยบายการดำเนินงานสุขภาพจิตจิตเวช โดยมีนายแพทย์สมัย ศิริทองถาวร รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต เป็นประธานเปิดการประชุม มีว่าที่ร้อยโท โฆษิต กัลยา ผู้อำนวยการศูนย์สุขภาพจิตที่ 1 กล่าวรายงาน

ว่าที่ร้อยโท โฆษิต กัลยา ผู้อำนวยการศูนย์สุขภาพจิตที่ 1 กล่าวว่า
ตามแผนยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปีด้านสาธารณสุขถือเป็นเป้าหมายและกรอบแนวทางการพัฒนาด้านสาธารณสุขของประเทศภายใต้วิสัยทัศน์คือเป็นองค์กรหลักด้านสุขภาพที่รวมพลังสังคมเพื่อประชาชนสุขภาพดีโดยได้กำหนดยุทธศาสตร์ที่จะพัฒนาความเป็นเลิศใน 4 ด้าน คือ 1. ส่งเสริมสุขภาพและการป้องกันโรคเป็นเลิศ 2. บริการเป็นเลิศ 3. บุคลากรเป็นเลิศ และ 4. บริหารจัดการเป็นเลิศ โดยกรมสุขภาพจิตเป็นองค์กรหลักด้านสุขภาพจิตและการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ซึ่งมีเป้าประสงค์เพื่อให้งานสุขภาพจิตของประเทศไทยก้าวหน้าสู่การเป็น Mental Health 4.0

โดยมุ่งเน้นนโยบาย 6 ประเด็นดังนี้ 1. ส่งเสริมสนับสนุนงานด้านสุขภาพจิตตามพระราชดำรัส พระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและพระบรมวงศานุวงค์ทุกพระองค์ 2. ขับเคลื่อนการดำเนินงานตามแผนการฟื้นฟูจิตใจนะสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื่อไวรัสโคโรนา 2019( COVID-19) อย่างต่อเนื่อง 3. ร่วมมือร่วมใจกับกระทรวงสาธารณสุขในการบูรณาการงานสุขภาพจิตทุกช่วงวัยเข้ากับระบบการดูแลสุขภาพ 4. พัฒนาเด็กและเยาวชนคนรุ่นใหม่ให้เป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรคน( Creaticity) คิดเชิงบวก ( Positivity) และคิดทำประโยชน์ช่วยเหลือผู้อื่นและสังคม (Response to Society) คือ “คิดดี คิดให้ คิดเป็น เป็นสุข” 5. พัฒนาระบบบริการสุขภาพจิตนึกคิดหาพี่ที่สอดรับกลับชีวิตวิถีใหม่เพื่อลดความแออัดลดระยะเวลาการรอคอย 6. พัฒนาบุคลากรของกรมสุขภาพจิตให้เป็นคนมีศักยภาพสูงแบบMultittasking มีทักษะทางด้านเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Skill) และส่งเสริมให้เป็นบุคลากรที่มีความสุข

ศูนย์สุขภาพจิตที่ 1 ร่วมกับโรงพยาบาลสวนปรุง สถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์ จึงได้จัดโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการการขับเคลื่อนนโยบายการดำเนินงานสุขภาพจิตและจิตเวชเขตสุขภาพที่ 1 ปีงบประมาณ 2564 ขึ้น ที่โรงแรมเมอร์เคียวเชียงใหม่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อชี้แจงแนวทางการดำเนินงานสุขภาพจิตและจิตเวชทางกิจกรรมเป้าหมายตัวชี้วัดในการติดตามประเมินผลการดำเนินงานในเขตสุขภาพให้สอดคล้องตามนโยบาย สามารถบูรณาการแผนงานและกิจกรรมในการขับเคลื่อนการดำเนินงานสุขภาพจิตจิตเวชร่วมกับเครือข่ายเขตสุขภาพที่ 1 และเพื่อพัฒนาความรู้ความเข้าใจในแนวทางการดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพจิตและป้องกันปัญหาสุขภาพจิตตามกลุ่มวัยการพัฒนาระบบเชิงบริการสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นจนถึงการพัฒนาระบบบริการสุขภาพจิตและจิตเวชให้ผู้ใหญ่ให้ครอบคลุม

มีผู้เข้าร่วมโครงการประกอบด้วยประธาน Service Plan สาขาสุขภาพจิต ระดับเขตสุขภาพ ได้ระดับจังหวัด ผู้รับผิดชอบงานสุขภาพจิต จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด โรงพยาบาลศูนย์โรงพยาบาลทั่วไป จำนวน 40 คน รูปแบบการประชุม เป็นการบรรยายและการฝึกปฏิบัติและจัดทำแผนการดำเนินการขับเคลื่อนงานสุขภาพจิตระดับเขต

ร่วมแสดงความคิดเห็น