(มีคลิป) ประเพณีเก่าแก่วัดเชตวัน ตานข้าวใหม่ หิงไฟพระจ้า ประเพณีล้านนาหนึ่งเดียวใน อ.เมืองแพร่

เมื่อเวลา 08.00 น. ววันที่ 29 ธ.ค.63 คณะศรัทธาบ้านเชตวัน ต.ในเวียง อ.มืองแพร่ และหมู่บ้านใกล้เคียง ร่วมกันทำบุญตักบาตร ตานเข้าใหม่ หิงไฟพระเจ้า วันขึ้น 15 ค่ำ เดือนยี่(2) วันพระศีลใหญ่ที่วัดเชตวัน เลขที่ 44 ต.ในเวียง อ.เมืองแพร่ ที่มีพระครูอุดม วิริยการ เป็นเจ้าอาวาสวัดเชตวัน ซึ่งประเพณีหิงไฟพระเจ้าเป็นพิธีประเพณีทางล้านนา หนึ่งเดียวใน อ.เมืองแพร่ ที่วัดเชตวันจัดขึ้นส่งท้ายปีเก่า

โดยวันนี้คณะศรัทธาจะเข้ามาในวัด พร้อมกับหลั๋ว หรือ ฟืน มาคนละ 1 มัด โดยที่ฟืนจะเขียนชื่อคนในครอบครัว จากนั้นจะนำไปประเคนพระประธานในอุโบสถ ก่อนจะนำมากองไว้หน้าอุโบสถ เพื่อทำพิธีจุดไฟ เพื่อเป็นการหิงไฟพระเจ้า โดยระหว่างนั้นคณะศรัทธาจะร่วมกันทำบุญตักบาตร เสร็จแล้วรับศีลรับพรจากพระคุณเจ้า เพื่อความเป็นสิริมงคลกับตนเองและครอบครัว ในช่วงส่งท้ายปีเก่า เพื่อจะได้มีสิ่งดี ๆ เข้ามาในช่วงปีใหม่

นายมานิตย์ จินาวงศ์ อายุ 75 บ้านเลขที่ 10/6 ถนนเชตวัน ซอย 4 ต.ในเวียง อ.เมืองแพร่ ซึ่งเป็นมรรคนายกวัดเชตวัน เผยว่า ประเพณีหิงไฟพระเจ้า คือการนำเอาฟืนมาเผา เพื่อให้พระพุทธเจ้าได้ผิงไฟ เป็นช่วงที่มีอากาศหนาวเย็น ชาวล้านนามีความเชื่อว่า พระพุทธเจ้าหรือพระพุทธรูปในวิหารก็รู้สึกถึงความหนาวเย็นเช่นเดียวกับคนเรา จึงร่วมกันหาไม้ฟืนมาจุดเผาไฟผิงให้เกิดความอบอุ่น เหมือนเช่น พระแก้วมรกต ที่มีผ้าคลุมประจำทั้ง 3 ฤดู คือฤดูร้อน ฤดูฝน และฤดูหนาว

โดยชาวบ้านถือคติว่าเดือน 4 หนาวหน้า เดือน 5 หนาวตีนหนาวมือ จึงมีพิธีนี้ขึ้น คนไหนที่ ตานหลั๋วหิงไฟพระเจ้าแล้ว ก็จะทำให้ ครอบครัว มีความอบอุ่น ทั้งร่างกายและจิตใจ ดังเช่นกองไฟที่ให้ความอบอุ่นแก่พระเจ้าในอุโบสถ และหลั๋ว หรือ ฟืน ที่นำมาทานพระเจ้าจะมีการเขียนชื่อ เนื่องจากจะเป็นการสื่อถึงคนในครอบครัวทุกคนที่มีชื่อในหลั๋ว หรือ ฟืน จะได้รับบุญในการทานในครั้งนี้เหมือนกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่ได้จุดไฟที่กองหลั๋ว หรือ ฟืน ที่กำลังลุกไหม้อยู่นั้น กองฟืนได้ล้มลง ไหม้ธูปเทียน จะทำให้น้ำตาเทียน ไหลออกมาจากกองไฟ เป็นเลขโดยชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียง ต่างตื่นเต้น และนำโทรศัพท์มือถือ ถ่ายรูปส่งให้เพื่อนๆ และคนในครอบครัว ได้ช่วยกันตีเลข บางคนได้เลข 35 36 39 ตามที่ตนเองเห็น และจะได้นำไปเที่ยงโชคซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลในงวดนี้ เพราะคิดว่าการได้มาทำบุญหิงไฟพระเจ้าในวันนี้ อาจจะเป็นอานิสงฆ์ส่งผลให้ได้รับโชคใหญ่ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ก็เป็นได้

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น