(มีคลิป) ผู้ว่าฯ ลำปาง ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม เปิดจุดบริการความพร้อมรถโดยสารสาธารณะ และผู้ขับขี่

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ลงพื้นที่ออกตรวจเยี่ยมศูนย์อำนวยความสะดวกฯ เปิดจุดบริการตรวจความพร้อมของรถโดยสารสาธารณะและผู้ขับขี่รถ เฝ้าระวังอันตรายช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2564 พร้อมพบปะอาสาสมัครเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานร่วมรณรงค์ความปลอดภัยทางถนน ณ จุดบริการ

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมหัวหน้าหน่วยงานส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เดินทางลงพื้นที่อำเภอสบปราบ ร่วมปฏิบัติการเฉพาะกิจรณรงค์ขับขี่ปลอดภัย 7 วัน เฝ้าระวังอันตราย ทำการเปิดจุดบริการประชาชนตรวจความพร้อมของรถโดยสารสาธารณะและผู้ขับขี่รถ ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2564 ภายใต้คำขวัญ “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ” พร้อมร่วมพบปะเยี่ยมเยือนดูการปฏิบัติหน้าที่เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้แก่เจ้าหน้าที่และอาสาสมัครผู้ปฏิบัติงานเพื่อสาธารณกุศลในจุดบริการสังคม และร่วมรณรงค์ขับขี่ปลอดภัยช่วยลดอุบัติเหตุ แจกแผ่นพับประชาสัมพันธ์ น้ำดื่ม เจลแอลกอฮอล และยาดมแก้ง่วง ให้แก่ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน ณ จุดบริการด่านจุดตรวจ สถานีตำรวจภูธรสบปราบ หน้าวัดชัยศรีภูมิ ตำบลสบปราบ อำเภอสบปราบ จังหวัดลำปาง

โดยจุดตรวจความพร้อมดังกล่าว ทางจังหวัดลำปาง ได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานทุกภาคส่วนจัดตั้งขึ้น เพื่อเป็นจุดปฏิบัติการร่วม ตามมาตรการส่งเสริมรณรงค์ป้องกันลดอุบัติเหตุทางถนน ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายของรัฐบาลและเป็นแนวทางการปฏิบัติตามแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2564 ทั้งนี้เพื่อต้องการลดปัญหาของการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนในช่วงเทศกาล 7 วันอันตราย ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2563 ถึง 4 มกราคม 2564 และเพื่อให้เป็นจุดอำนวยความสะดวกในการเดินทางของผู้ใช้รถใช้ถนนในช่วงเทศกาล รวมถึงเป็นจุดจอดพักรถ เป็นจุดตรวจสภาพความพร้อม ทั้งของผู้ขับขี่และรถโดยสารสาธารณะเพื่อให้มีความพร้อมปลอดภัยรองรับกับการเดินทางของพี่น้องประชาชนผู้ใช้บริการ ให้สามารถเดินทางถึงที่หมายได้อย่างปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง ตลอดจนเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 “COVID-19” เนื่องจากขณะนี้ได้เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคระลอกใหม่ในหลายๆ พื้นที่และหลายจังหวัดทั่วประเทศ

ซึ่งในการตรวจเยี่ยมครั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้กล่าวเน้นย้ำ ให้เจ้าหน้าที่ฯ ได้คอยเฝ้าระวังอุบัติเหตุอย่างเข้มข้น เนื่องจากยังเป็นช่วงเริ่มต้นของเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ตามเส้นทางต่างๆ จะมีประชาชนเดินทางสัญจรกันมากขึ้นเพื่อกลับภูมิลำเนา โดยเฉพาะอย่างยิ่งตามเส้นทางสายหลักที่เชื่อมต่อไปยังจังหวัดอื่นใกล้เคียง โดยขอให้เจ้าหน้าที่ฯ หมั่นคอยสังเกตทำการสกัดรถที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ และรถที่ไม่ปฏิบัติตามกฎจราจรทั้ง 10 ข้อ ตามมาตรการป้องกันอุบัติเหตุ 1ร 2ส 3ข 4ม อย่างเข้มงวด และให้หมั่นคอยดูแลระมัดระวังอย่าให้ผู้ที่มึนเมาสุราออกมาขับขี่รถบนท้องถนนอย่างเด็ดขาด ทั้งนี้ เพื่อเป็นการป้องกันให้การเกิดอุบัติเหตุในเขตพื้นที่เกิดขึ้นน้อยที่สุด โดยเฉพาะเพื่อเป็นการป้องกันและหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุหมู่ เนื่องจากหากเกิดขึ้นแล้วจะมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก ซึ่งจังหวัดลำปางมีเป้าหมายที่จะลดจำนวนของการเกิดอุบัติเหตุ ลดจำนวนผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บ รวมถึงการกระทำผิดกฎหมายตาม 10 มาตรการหลักดังกล่าว ให้ลดลงได้อย่างน้อยร้อยละ 5 เมื่อเทียบกับสถิติช่วงเดียวกันในช่วงเทศกาลปีใหม่ของปีที่ผ่านมา ตลอดจนขอให้เจ้าหน้าที่ที่จะต้องปฏิบัติหน้าที่ตามจุดตรวจต่างๆ ได้ดำเนินการตามมาตรการคุมเข้มป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อด้วย โดยทั้งหมดเพื่อให้ประชาชนได้เดินทางกลับภูมิลำเนาและหยุดพักผ่อนในตลอดช่วงเทศกาลอย่างปลอดภัย ทั้งจากการเดินทางและปลอดภัยจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 “COVID-19”

ทั้งนี้ สำหรับในส่วนสถิติข้อมูลของการเกิดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ประจำปี 2563 ผ่านมา ในเขตท้องที่ทั้ง 13 อำเภอ ของจังหวัดลำปาง มีสถิติของการเกิดอุบัติเหตุรวมทั้งหมด 98 ครั้ง มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 106 ราย และมีผู้เสียชีวิตรวมทั้งหมด 6 ราย โดยเป็นจังหวัดที่มีความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุมากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของประเทศ

ร่วมแสดงความคิดเห็น