นอ.แม่สายแจ้ง แรงงานต่างด้าวห้ามเคลื่อนย้าย ส่วนกลุ่มบัตรที่อยู่ฝั่งเมียนมา กำลังเตรียมมาตรการช่วยเหลือกลับไทยอย่างถูกต้องแทนการลักลอบแบบผิดกฎหมาย

30 ธ.ค. 63 ณ หอประชุมพรหมมหาราช ที่ว่าการอำเภอแม่สาย จ.เชียงราย นายประสงค์ หล้าอ่อน นายอำเภอแม่สาย มีการประชุมร่วมส่วนราชการในพื้นที่ และกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สาระการประชุมทั้งหมด ส่วนใหญ่เป็นมาตรการเตรียมป้องกัน การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 และการตั้งจุดตรวจคัดกรอง และการป้องกันอุบัติเหตุ ในห้วงเทศกาลต้อนรับปีใหม่ 2564

ด้านการป้องกันต่างด้าวลอบเข้าเมือง ผลการปฏิบัติของ กำลังชายแดน และกำลังพื้นที่ชั้นใน ห้วงระยะนี้ อำเภอแม่สาย มีความปลอดภัย อยู่ในระดับที่ดี รวมถึงการติดตามกลุ่มคนลักลอบเข้ามาในหมู่บ้าน ได้รับความร่วมมือ แจ้งข่าวสารจากประชาชน และหน่วยงานสาธารณสุข ติดตามตรวจกักตัว อย่างได้ผล

แต่อย่างไรก็ตาม ยังมีประชาชน กลุ่มบัตรหลายประเภท ของไทย ยังคงมีตกค้างอยู่ในฝั่งประเทศเมียนมา และประสงค์จะเดินทางกลับประเทศไทย อีกจำนวนมาก ทางอำเภอแม่สาย กำลังเตรียมการช่วยเหลือ ซึ่งจะมีอีกหลายขั้นตอน กับฝั่งจังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา โดยเฉพาะนักเรียน ที่ยังไม่ได้กลับมาเรียนหนังสือ ซึ่งนายอำเภอแม่สาย เน้นย้ำกับ ผู้นำท้องถิ่น ให้ประชาสัมพันธ์กับ ลูกบ้าน ซึ่งอาจมีเครือญาติ ให้แจ้ง และรอประกาศที่ชัดเจนจาก ส่วนราชการในโอกาสต่อไป เพื่อเดินทางกลับเข้าประเทศตามช่องทางที่ถูกต้อง เป็นกรณีพิเศษ แทนการพยายามลักลอบเข้าเมือง ซึ่งหากพบตรวจพบ และถูกจับกุม จะมีการดำเนินการถอนสัญชาติทันที รวมถึงแรงงานต่างด้าว ห้ามมีการเคลื่อนย้าย ทั้งที่มีบัตรแรงงาน และต่างด้าวแฝง ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะเร่งสำรวจ ทั้งนี้เพื่อนำแรงงานที่ผิดกฏหมาย ขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องต่อไป

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น