คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ห่วงใย “เที่ยวปีใหม่ ปลอดภัย ห่างไกล COVID-19”

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ระลอกใหม่ ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่กำลังจะเข้าสู่เทศกาลวันหยุดยาวส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2564 นี้ ทางคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีความห่วงใย และใส่ใจในสุขภาพของประชาชน ในเรื่องของการเดินทางข้ามจังหวัด การร่วมงานรื่นเริง และการรับประทานอาหาร

การเดินทาง สามารถเดินทางไปยังต่างจังหวัดได้ตามปกติ ยกเว้นพื้นที่ที่ถูกจัดให้เป็นพื้นที่สีแดง เนื่องจากมีการระบาดเป็นวงกว้าง หากเดินทางเข้าไปในพื้นที่สีแดงหรือพื้นที่เสี่ยงสูง กลับมาอาจต้องมีการกักตัว แต่หากเป็นพื้นที่สีอื่นสามารถเดินทางได้ตามปกติ เพียงแต่กลับมาต้องสังเกตอาการตนเอง หากมีอาการเจ็บป่วยคล้ายไข้หวัด ติดต่อสถานพยาบาลหรือเจ้าหน้าที่สาธารณะสุขที่ใกล้บ้าน พร้อมทั้งแจ้งประวัติการเดินทาง หรือประวัติเสี่ยงโดยไม่ปกปิดข้อมูล

งานรื่นเริง หากไม่ใช่พื้นที่สีแดงหรือส้ม สามารถจัดงานรื่นเริงได้ เราสามารถร่วมงานได้ เพียงแต่ให้สังเกตว่าภานในงานมีมาตรการคัดกรองหรือไม่ หากไม่มีการคัดกรองหรือแออัดเกินไป ไม่แนะนำให้ร่วมงาน อย่างไรก็ตามการป้องกันตนเองโดยการสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า ระมัดระวัง รักษาสุขอนามัยของตนเอง ล้างมือบ่อยๆ ทั้งนี้จากสถานการณ์ดังกล่าว การสังสรรค์กับบุคคลใกล้ชิดภายในครอบครัว หรือคนกลุ่มเล็กๆ จะปลอดภัยมากกว่า

การรับประทานอาหาร ข้อมูล ณ ปัจจุบันยังไม่มีหลักฐาน ว่ามีการติดต่อโรคโควิด 19 จากการรับประทานอาหาร ดังนั้นอาหารทะเล กุ้ง ปลาหมึก หอย สามารถทานได้ตามปกติ แต่ต้องปรุงให้สุก สะอาด เพื่อป้องกันทั้งโควิด19 รวมถึงเชื้อโรคที้จะปนเปื้อนมากับอาหาร ที่อาจจะก่อให้ อาการท้องเสีย หรืออาหารเป็นพิษได้

ทางโรงพยาบาลมหารานครเชียงใหม่ได้ตระหนักถึงความปลอดภัยของผู้ป่วยและผู้ใช้บริการ ตลอดจนบุคลากรทุกท่าน มีมาตรการตามนโยบายที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด โดยมีมาตรการเตรียมรับสถานการณ์ดังกล่าว อาทิ กำหนดทางเข้าออกของรพ. ติดตั้งเครื่องเทอร์โมสแกน สแกน (Thermoscan) หรือกล้องถ่ายภาพความร้อน สำหรับตรวจวัดอุณหภูมิของร่างกายแบบไม่สัมผัส มาใช้ดำเนินการติดตั้งตามจุดคัดกรองบริเวณทางเข้าอาคาร ทำให้สามารถตรวจวัดไข้ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว บริการเจลล้างมือแอลกอฮอล์ มีการคัดกรองผู้ป่วยทุกคน และเตรียมพร้อมบุคลากรเจ้าหน้าที่ในการดูแล คัดกรอง ซึ่งประชาชนที่เข้ามาในพื้นที่ของ รพ.ต้องป้องกันตนเองได้ด้วยการสวมหน้ากากอนามัย 100 เปอร์เซ็นต์ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและมั่นใจในการมาใช้บริการของโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

“ อยู่ห่างไว้ ใส่แมสค์กัน หมั่นล้างมือ ถือหลักสะอาด ปราศจากแออัด”

ข้อมูลโดย อ.นพ.ปรเมษฐ์ วินิจจะกูล อาจารย์ประจำหน่วยวิชาโรคติดเชื้อ และเวชศาสตร์เขตร้อน ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มช.

ร่วมแสดงความคิดเห็น