(มีคลิป) รมช.กษ. ลงพื้นที่ลำปาง ติดตามการช่วยเหลือเรื่องที่ทำกิน มอบเอกสารสิทธิ์ สปก. แก่เกษตรกร

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดินทางลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานเร่งรัดแก้ไขปัญหาเรื่องที่ดินทำกิน ทำพิธีมอบเอกสารสิทธิ์ สปก.ให้แก่เกษตรกรในเขตพื้นที่ อ.งาว จ.ลำปาง

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย นายนเรศ ธำรงค์ทิพยคุณ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และคณะ ร่วมเดินทางลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรชาวสวนชาวไร่เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องที่ทำกิน โดยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่ร่วมพบปะกับตัวแทนพี่น้องเกษตรกรชาวบ้านในเขตท้องที่อำเภองาว ที่ประสบปัญหาเกี่ยวกับเรื่องที่ดินทำกิน ณ ที่อาคารหอประชุมที่ว่าการอำเภองาว จังหวัดลำปาง เพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่เกษตรกรชาวบ้านและเพื่อทำการชี้แจงให้ข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับการดำเนินงานในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน
ในการนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้กล่าวชี้แจงถึงการดำเนินงานดังกล่าวว่า สำหรับในส่วนเรื่องปัญหาที่ดินทำกิน ในเขตพื้นที่จังหวัดลำปางนั้น ที่ผ่านมาทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มีการติดตามและแก้ไขปัญหามาอย่างต่อเนื่องพยามทำการจัดหาที่ดินและทำการจัดสรรมอบให้แก่เกษตรกรผู้ที่ยังไร้ที่ดินทำกิน หรือ มีที่ดินเพียงเล็กน้อยไม่เพียงพอต่อการครองชีพ

ทั้งนี้เพื่อต้องการจะช่วยเหลือให้เกษตรกรได้มีที่ดินใช้ประโยชน์เพื่อการทำกินเป็นของตนเอง และมีเพียงพอที่จะใช้ในการประกอบอาชีพเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต ซึ่งทั้งหมดมีจุดมุ่งหมาย เพื่อต้องการคืนความสุขให้กับพี่น้องเกษตรกร สร้างความเป็นธรรมลดความเหลื่อมล้ำในการใช้ประโยชน์ในที่ดิน อีกทั้งยังเพื่อต้องการให้การใช้ประโยชน์ในที่ดินของรัฐได้เป็นไปอย่างเหมาะสม และจากการติดตามการดำเนินงานในเขตพื้นที่จังหวัดลำปาง ได้รับทราบรายงานข้อมูลจากเจ้าหน้าที่สำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัด โดยพบว่าจังหวัดลำปางมีพื้นที่ประกาศเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก. 4-01) รวมทั้งหมดประมาณ 284,055 ไร่ และได้มีการรังวัดออกหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดินไปแล้วกว่า 57,051 แปลง แบ่งเป็นพื้นที่เกษตรกรรม 54,949 แปลง เนื้อที่ 20,655 ไร่ และเป็นที่อยู่อาศัยอีกจำนวน 2,102 แปลง เนื้อที่ 1,375 ไร่ โดยได้มีการมอบหนังสืออนุญาต ให้ใช้ประโยชน์ในที่ดินแก่พี่น้องเกษตรกรไปแล้วกว่า 39,600 ราย และล่าสุดได้มีการออกหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก. 4-01) แก่เกษตรกรในเขตท้องที่ตำบลนาแก อำเภองาว อีกจำนวน 240 ราย รวมที่ดิน 284 แปลง คิดเป็นเนื้อที่ 1,145 ไร่ 2 งาน 53 ตารางวา ซึ่งในโอกาสนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะผู้บริหารหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดินให้แก่เกษตรกร โดยมีตัวแทนกลุ่มเกษตรในเขตท้องที่ 50 ราย เข้าทำการรับมอบ ส่วนหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดินจำนวนที่เหลือ ทางเจ้าหน้าที่จะได้มีการนำส่งมอบให้ถึงมือพี่น้องเกษตรกรต่อไป
อย่างไรก็ตามสำหรับความชัดเจนในเรื่องการใช้ประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดินที่ได้มีการแก้ไข รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้กล่าวชี้แจงว่า ตามที่ได้มีประกาศของคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เรื่อง “รายนามกิจการอื่น ที่เป็นการสนับสนุนเกี่ยวเนื่องกับการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมฯ” ลงวันที่ 28 ต.ค. 63 นั้น เป็นการประกาศว่าด้วยการมอบหนังสืออนุญาตให้กับบุคคลทั่วไปในการทำกิจการที่สนับสนุนภาคการเกษตร หรือ กิจการต่อเนื่องกับการทำการเกษตร ซึ่งก็สามารถทำได้หากเป็นการดำเนินงานกิจการที่เกี่ยวข้องกัน เช่น ในเขตพื้นที่ที่มีเกษตรกรปลูกข้าวโพดอยู่เป็นจำนวนมาก และมีผู้ต้องการขอใช้ประโยชน์ที่ดินในเขตปฏิรูปทำการสร้างโรงงานแปรรูปข้าวโพดก็สามารถที่จะอนุญาตให้ดำเนินการได้ แต่หากจะมาสร้างโรงงานแปรรูปอ้อยในเขตพื้นที่ย่อมไม่สามารถอนุญาตได้ โดยการประกาศดังกล่าวเพื่อให้เกิดความชัดเจนในการปฏิบัติ ส่วนอีกหนึ่งฉบับลงวันที่ 30 ต.ค. 63 เป็นเรื่องความชัดเจนของการใช้ประโยชน์ที่ดินเขตปฏิรูปที่ได้รับมอบจากกรมป่าไม้ ซึ่งจะมีพื้นที่บางส่วนเป็นเขตชุมชนมีชาวบ้านเข้าไปอยู่อาศัยเป็นจำนวนมาก มีการสร้างบ้าน ทำร้านขายของ ร้านอาหาร รวมถึงปั๊มน้ำมัน กรณีดังกล่าวจึงจำเป็นจะต้องอนุญาตให้มีการใช้ประโยชน์ต่อไป นอกจากนี้ในพื้นที่ปฏิรูปที่เกษตรกรได้มีการใช้ประโยชน์ทำการเกษตรมาเป็นระยะเวลานาน จนกระทั่งเลิกอาชีพแต่ยังมีความต้องการใช้ที่ดินทำประโยชน์ประกอบกิจการอื่นที่ไม่ใช่เกษตรกรรมก็สามารถดำเนินการได้ แต่ทั้งหมดจะต้องมีการพิจารณาถึงความเหมาะสมและต้องอยู่ภายใต้ข้อกำหนดของกฎหมายด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น