(มีคลิป) ชวนเที่ยวชมดอกทิวลิปบนเกษตรที่สูงดอยผาหม่น ใกล้กับภูชี้ฟ้า เผยจะปลูกเป็นปีสุดท้าย พลาดแล้วพลาดเลย!

วันที่ 31 ธ.ค. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ภาคเหนืออุณหภูมิลดต่ำ ทำให้มีนักท่องเที่ยวทุกสารทิศหลั่งไหลขึ้นดอย เพื่อรอชมทะเลหมอกและแสงอาทิตย์แรกของวัน หลายยอดดอยในพื้นที่จังหวัดเชียงรายมีนทท.มาจับจองที่พักและจุดกางเต้นท์ โดยเฉพาะที่ภูชี้ฟ้า อ.เทิง ซึ่งที่นี่นอกจากจะเป็นจุดชมทะเลหมอกที่มีเอกลักษณ์สวยงามเป็นที่ติดตาของนักท่องเที่ยวที่ได้มาเยือน แต่ก็ยังมีอีกหนึ่งสถานที่เที่ยวที่ไม่ควรพลาดหากมาที่ภูชี้ฟ้า ซึ่งก็คือ “เกษตรที่สูง ดอยผาหม่น” ที่มีการปลูกดอกไม้เมืองหนาวอย่างดอกทิวลิป และช่วงนี้ดอกทิวลิปก็ได้เริ่มเบ่งบานต้อนรับนักท่องเที่ยวแล้ว

นายอนุรักษ์ พากเพียร นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ ศูนย์ส่งเสริมพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดเชียงราย (เกษตรที่สูง สาขาดอยผาหม่น) เผยว่า เกษตรที่สูงดอยผาหม่น ตั้งอยู่ที่บ้านพญาเลาอู ม.23 ต.ตับเต่า อ.เทิง ภารกิจกิจหลักของหน่วยงานคือการส่งเสริมอาชีพให้กับเกษตรกรบนพื้นที่สูง ที่นี่จะมีแปลงเรียนรู้การปลูกพืชบนพื้นที่สูง อาทิ อะโวคาโด กาแฟอาราบิก้า แมคคาเดเมีย และจะมีไม้ดอกเมืองหนาว เช่น กล้วยไม้ซิมบิเดียมตัดดอก แปลงสมุนไพรโรสแมรี่ เก๊กฮวย และที่โดดเด่นเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวก็คือ “ดอกทิวลิป” ซึ่งดอกทิวลิปบนเกษตรที่สูงแห่งนี้ได้รับงบประมาณมาจากสถาบันวิจัยนิวเคลียร์แห่งชาติ ปีนี้เป็นปีที่ 3 ที่ได้รับการสนับสนุน และถือเป็นปีสุดท้ายที่จะได้รับการสนับสนุนหัวพันธุ์มาให้ปลูก ซึ่งการร่วมมือกันทั้ง 2 หน่วยงานก็ถือว่าได้ประโยชน์ร่วมกัน ทางเกษตรที่สูงฯจะได้ผลประโยชน์เรื่องการท่องเที่ยว ืทางสถาบันนิวเคลียร์ฯก็ได้ประโยชน์ในเรื่องการวิจัย ปีนี้ได้รับการสนับสนุนหัวพันธุ์มาจำนวน 7 สายพันธุ์ 12,000 หัว แบ่งออกเป็นสีขาว สีแดง สีเหลือง และสีม่วง ตอนนี้ดอกบานแล้วประมาณ 20-30% คาดว่าจะบานครบเต็มที่ประมาณวันที่ 5 ม.ค. 64 ถ้านักท่องเที่ยวอยากมาชมดอกทิวลิปและชมทะเลหมอกก็สามารถมาเที่ยวได้ตั้งแต่ช่วงนี้เป็นต้นไป

นักท่องเที่ยวที่มาชมทะเลหมอกบนภูชี้ฟ้าแล้วเกิดอยากไปเที่ยวชมดอกทิวลิปก็สามารถเดินทางไปตามทางหลวง 1093 มุ่งหน้าไปทางอำเภอภูซาง จ.พะเยา เกษตรที่สูงดอยผาหม่นจะอยู่ห่างจากภูชี้ฟ้าประมาณ 13 กม. ซึ่งดอกทิวลิปจะมีระยะเวลาดอกบานเพียงแค่ประมาณ 2 อาทิตย์ หากใครที่พลาดโอกาสชมในปีนี้ไปแล้วก็ถือว่าพลาดเลย เพราะเกษตรที่สูงดอยผาหม่นจะได้รับการสนับสนุนหัวพันธุ์ทิวลิปมาปลูกเป็นปีสุดท้ายแล้ว…

ร่วมแสดงความคิดเห็น