(มีคลิป) ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเส้นทาง การท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ เชียงใหม่-ลำพูน

สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ จัดกิจกรรมสำรวจเส้นทางการท่องเที่ยวชาติพันธุ์ล้านนา (เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แม่ฮ่องสอน) เหนือ 1 ในใจ Beyond Journey4 เส้นทาง เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวชุมชน ที่มีความหลากหลาย ให้เกิดรายได้สะพัดสู่ชุมชน

นางปริษา ปานพรหม ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่กล่าวว่า
ภาคเหนือตอนบน 1(จังหวัดเชียงใหม่ ลำปาง ลำพูน แม่ฮ่องสอน) เป็นพื้นที่ที่มีความหลากหลายทางชีวภาพสูง เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรม มีทรัพยากรด้านการท่องเที่ยวหลายด้าน ทั้งด้านธรรมชาติ โบราณสถานทางประวัติศาสตร์ และด้านประเพณีวัฒนธรรม วิถีชีวิตชุมชน

โดยการพัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชนเพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพผู้ผลิต ผู้ประกอบการ พัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยองค์ความรู้ เพื่อเป็นการขับเคลื่อนผลักดันให้เกิดการท่องเที่ยวในชุมชนโดยการนำอัตลักษณ์ของชุมชนในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1และพัฒนาสร้างเครื่องมือ ส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยชุมชนส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาตินิเวศน์และอนุรักษ์ กิจกรรมการเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวโดยชุมชน
การเปิดตัวเส้นทางการท่องเที่ยวชาติพันธุ์ล้านนา ภายใต้โครงการพัฒนาศักยภาพการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 เพื่อเชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยวโดยชุมชนในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 เพิ่มมูลค่าการท่องเที่ยว พัฒนาเศรษฐกิจฐานรากกระตุ้นเศรษฐกิจ ให้เกิดรายได้กับชุมชน เพื่อส่งเสริมและประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยว และสร้างการรับรู้เกี่ยวกับท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ (New Normal) สร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว ในการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน1 มากยิ่งขึ้น

สำหรับเส้นทาง Be Creative To be Artistry เส้นทางการท่องเที่ยว North 1 การท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ เชียงใหม่-ลำพูน เป็นหนึ่งเส้นทางการท่องเที่ยวชาติพันธุ์ล้านนา 2วัน 1คืน วันแรกเริ่มต้นจาก บ้านบ่อสร้างหมู่บ้าน ที่มีอาชีพหัตถกรรมขึ้นชื่อด้านการทำร่มในอำเภอสันกำแพง(เพ้นร่ม),ชุมชนออนใต้ หลงเสน่ห์”ออนใต้”เที่ยววิถีชุมชน หมู่บ้านสร้างสรรค์,กลุ่มทอผ้าบ้านแม่ขนาดบ้านทา สีสันหลากหลาย ลวดลายสวยงาม ไปไกลถึงญี่ปุ่น

วันที่สอง กิจกรรมพิมพ์พระ ชุมชนมหาวันต้นกำเนิดพระรอด ท่องเที่ยวกลุ่มหัตถกรรมบ้านหนองเงือก ผ้าฝ้ายทอมือ เลื่องลือวิถีคนยอง แหล่งหัตถกรรมผ้าทอที่เอกลักษณ์ดั้งเดิม ประยุกต์ให้ทันยุคสมัย และเล่นสีสันในลวดลาย,ชุมชนทาทุ่งหลวง หัตถกรรมแกะสลักไม้ ชาวบ้านส่วนใหญ่จะประยุกต์ให้งานมีความทันสมัยอยู่เสมอ,บ้านน้ำต้นสล่าแดง หมู่บ้านน้ำต้นซึ่งในอดีตนั้นหมู่บ้านแห่งนี้ได้อาชีพปั้นน้ำต้นและการปั้นผางประติ๊ด คาดหวังว่า จะเป็นการเพิ่มมูลค่าทางการท่องเที่ยวในระดับสากล ไม่ว่าค่าใช้จ่ายการท่องเที่ยว ระยะเวลาในการท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น จึงจะทำให้รายได้จากการท่องเที่ยวเข้ากลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1เพิ่มมากขึ้น ตามยุทธศาสตร์ที่วางไว้ได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น