วิทยาลัยชุมชนแม่ฮ่องสอน จัดโครงการจัดการเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์ บนฐานวัฒนธรรมชาติพันธุ์ภายใต้แนวคิดศาสตร์พระราชา ประจำปีงบประมาณ 2563

ดร.โยธิน บุญเฉลย รองผู้อำนวยการวิทยาลัยชุมชนแม่ฮ่องสอน ได้เปิดเผยว่า ในปีงบประมาณ 2563 วิทยาลัยชุมชนแม่ฮ่องสอน ได้จัดโครงการจัดการเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์ บนฐานวัฒนธรรมชาติพันธุ์ภายใต้แนวคิดศาสตร์พระราชา ให้กับโรงเรียนในเครือข่ายจำนวน 14 โรงเรียน ซึ่งโครงการดังกล่าวนั้นได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปีงบประมาณ 2561 จนถึงถึงปัจจุบัน ทั้งนี้ วิทยาลัยชุมชนแม่ฮ่องสอน ได้จัดการประชุมสรุปผลการดำเนินกิจกรรมดังกล่าวขึ้น เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2563 ณ ห้องประชุมอาคารดงรัก วิทยาลัยชุมชนแม่ฮ่องสอน เพื่ออภิปรายแลกเปลี่ยนผลการดำเนินกิจกรรมของโรงเรียนเครือข่ายทั้ง 14 โรงเรียน ประกอบด้วย

  1. โรงเรียนชุมชนบ้านปางหมู
  2. โรงเรียนชุมชนต่อแพวิทยา
  3. โรงเรียนบ้านเมืองปอน
  4. โรงเรียนพุทธเกษตร
  5. โรงเรียนยอดดอยวิทยา
  6. โรงเรียนบ้านคาหาน
  7. โรงเรียนบ้านห้วยผึ้ง
  8. โรงเรียนร่มเกล้าปางตอง
  9. โรงเรียนบ้านป่าลาน
  10. โรงเรียนบ้านวนาหลวง
  11. โรงเรียนบ้านในสอย
  12. โรงเรียนบ้านกุงไม้สักมิตรภาพที่ 98
  13. โรงเรียนบ้านหนองเขียว
  14. โรงเรียนชุมชนบ้านผาบ่อง

โดยโครงการการนี้ จะทำให้ได้ผลลัพธ์ที่สำคัญจากการเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์บนฐานวัฒนธรรมชาติพันธุ์ เพื่อเป็นแนวทางในการให้ครูผู้สอนนำกระบวนการเรียนรู้นี้ไปใช้อย่างยั่งยืน รวมถึงจะได้มีการต่อยอดโครงการดังกล่าวต่อไปในอนาคต และเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน นำไปสู่การสืบสาน และอนุรักษ์ภูมิปัญญาพื้นบ้านของท้องถิ่นเอาไว้ ซึ่งนักเรียนจะสามารถนำไปต่อยอดสร้างอาชีพ สร้างรายได้เสริมให้กับตน และครอบครัวต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น