ผวจ.เมืองสามหมอกเข้มมาตรการป้องกันโควิด ดีเดย์ 4 มกราคม 64 ตรวจคัดกรองโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ในแรงงานต่างด้าว

เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2564 นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า จะมีการประกาศคำสั่งเพื่อทบทวนมาตรการเฝ้าระวังป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 4 มกราคม จนถึง 1 กุมภาพันธ์ 2564 เป็นระยะเวลา 4 สัปดาห์ ซึ่งจะประกอบด้วย

1.ขอความร่วมมือสถานบันเทิงที่มีดนตรีให้ปิดในเวลา 22.00 น. หากมีการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรการจะมีกาสั่งรปิดสถานบริการโดยไม่มีกำหนด
2.การขอความร่วมมือบุคคลที่อาศัยอยู่ในจังหวัดแม่ฮ่องสอนไม่เดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงผู้ที่เดินทางกลับจากพื้นที่ที่เสี่ยงให้แจ้งเจ้าหน้าที่แพทย์ประจำตำบลตามพระราชบัญญัติควบคุมโรคติดต่อขอความร่วมมือให้เฝ้าระวังตนเองสังเกตอาการผิดปกติ
3.ข้าราชการ พนักงานของรัฐ ให้แจ้งผู้บังคับบัญชาและรายงานต่อคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อพิจารณาต่อไป

 

จากการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดแม่ฮ่องสอน ครั้งที่ 5/2564 โดยที่ประชุมได้มีการติดตามความคืบหน้าการตั้งจุดตรวจจุดคัดกรองประจำหมู่บ้าน ชุมชนจำนวน 51 หมู่บ้าน ใน 7 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน 12 จุด อำเภอขุนยวม 5 จุด อำเภอแม่สะเรียง 5 จุด อำเภอสบเมย 6 จุด อำเภอแม่ลาน้อย 12 จุด อำเภอปางมะผ้า 7 จุด อำเภอปาย 4 จุด การติดตามความคืบหน้าการตรวจคัดกรองโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ในแรงงานต่างด้าวที่ทำงานในสถานประกอบการ จำนวน 1, 638 รายโดยคาดว่าจะมีการคัดกรอง เบื้องต้นแล้วเสร็จภายในวันที่ 8 มกราคม 2564 ทั้งนี้ได้มีการประเมินสถานการณ์ความเสี่ยงและผลการดำเนินการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมจัดเตรียมข้อมูลมาตรการป้องกันแรงงานชาวเมียนมาร์หลบหนีเข้าเมืองเพื่อนำเสนอต่อคณะกรรมาธิการทหาร สภาผู้แทนราษฎร

 

ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอนได้ประกาศกำหนดให้พื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนทั้งจังหวัดเป็นพื้นที่เฝ้าระวังสูง ทั้ง 7 อำเภอ และให้นายอำเภอเป็นผู้รับผิดชอบบริหารจัดการพื้นที่และมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 รวมทั้งได้มีการทบทวนการยกระดับมาตรการเฝ้าระวังป้องกันการแพร่ระบาดเนื่องจากพบว่ามีกลุ่มเสี่ยงในจังหวัดพื้นที่เสี่ยงสูงเดินทางเข้ามาในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ทั้งนี้จะได้มีการติดตามหาบุคคลกลุ่มเสี่ยงดังกล่าวต่อไป

 

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์ประจำวันของวันที่ 3 มกราคม 2564 ว่าพบ ผู้ป่วยรายใหม่ 315 ราย ในจำนวนนี้ติดเชื้อในประเทศ 274 คน ติดเชื้อในแรงงานต่างด้าว(คัดกรองเชิงรุก) 20 คน และเป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 21 คน ผู้ป่วยยืนยันสะสม 7,694 ราย หายป่วยเพิ่ม 38 ราย สะสม 4,337 ราย ยังรักษาใน รพ. 3,293ราย เสียชีวิตสะสม 64 ราย

สำหรับพื้นที่ อ.ปาย ซึ่งอำเภอหน้าด่านด้านทิศเหนือของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ว่าที่ร้อยตรีนพรัตน์ ศุภกิจโกศล นายอำเภอปาย พร้อมด้วย ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรปาย ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง ผู้แทนสาธารณสุขอำเภอปาย ผู้แทนโรงพยาบาลปาย ผู้แทนเทศบาลตำบลปาย และหน่วยงานในพื้นที่ ตรวจเยี่ยมและประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือผู้ประกอบการและ นักท่องเที่ยวให้ปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด 19 )ทั้งนี้ผู้ประกอบการและนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

ส่วนทางด้านอำเภอแม่สะเรียง เมื่อหน้าด่านด้านทิศใต้ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายสังคม คัดเชียงแสน นายอำเภอแม่สะเรียง ได้มีการเน้นกำชับให้เจ้าหน้าที่ ตามด่านจุดตรวจต่าง ๆ เน้นการตรวจคัดกรองนักท่องเที่ยว และคนที่เดินทางกลับมาจากพื้นที่เสี่ยงสูง ให้ทำการคัดกรองเป็นพิเศษเพื่อป้องกันการนำเชื้อโรคโควิดเข้ามาแพร่ระบาดในพื้นที่

ร่วมแสดงความคิดเห็น