จังหวัดแพร่ ยกระดับ11ทางรอดเป็นพื้นที่เฝ้าระวังสูง ป้องกัน COVID-19 รอบทิศทาง ย้ำ!ทุกคนต้องใส่หน้ากาก

จังหวัดแพร่ ยกระดับเป็นพื้นที่เฝ้าระวังสูง ป้องกัน COVID-19 รอบทิศทาง จำกัดเวลาเปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ สั่งปิดโต๊ะสนุกเกอร์ ร้านเกมส์ บ้านบอล งดกิจกรรมวันเด็ก เดินทางมาจากจังหวัดที่มีผู้ป่วยโควิด เกิน 50 คน ต้องกักตัว 14 วัน พร้อมเตรียมล้างเมือง ล้างโควิด-19 “แพร่ต้องรอด” ทุกคนต้องใส่หน้ากากทุกครั้ง
นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เปิดเผยกับประชาสัมพันธ์จังหวัดแพร่ ว่าจากการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดแพร่ และคณะทำงานศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคจังหวัดแพร่ เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2563 ที่ประชุมได้ร่วมกันพิจารณายกระดับจังหวัดแพร่ ให้เป็นพื้นที่เฝ้าระวังสูง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโรค COVID-19 ระลอกใหม่ ที่มีการระบาดเป็นวงกว้างและรวดเร็ว ซึ่งในพื้นที่จังหวัดแพร่ ณ วันที่ 3 มกราคม 2563 ยังไม่มีผู้ติดเชื้อ COVID-19 แต่ทางจังหวัดแพร่ ได้เตรียมการป้องกันไว้หลายด้าน และพิจารณาถึงผลกระทบความเป็นอยู่ เศรษฐกิจ การค้าขาย ควบคู่ไปกับการสาธารณสุข สุขภาพของคนจังหวัดแพร่ ไปพร้อมกันด้วย จึงได้ประเมินสถานการณ์เป็นรายวัน แต่มีคล่องตัว รวดเร็วในการทำงานของทุกฝ่าย พิจารณาควบคุมจุดเสี่ยงที่อาจจะเกิดการแพร่ระบาดได้ง่าย
ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวว่า ที่ประชุมได้ติดตามรับชมการแถลงข่าวจากศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. จากตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล อย่างใกล้ชิด ในเบื้องต้นมีมติ ดังนี้
1. ทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า ทุกครั้ง
2.จำกัดเวลาเปิดสถานบริการ หรือสถานประกอบการที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมทั้ง ผับบาร์ คาราโอเกะ
3. สั่งปิดโต๊ะสนุกเกอร์ ร้านเกมส์ บ้านบอล สวนสนุกในศูนย์การค้าและตลาดนัดเคลื่อนที่ ทุกแห่ง งดกิจกรรมวันเด็ก
4. การจัดงานที่มีการรวมตัวของคนจำนวนมาก ต้องขออนุญาตสาธารณสุขอำเภอ และปฏิบัติตามกฏหมายอย่างเคร่งครัด
5. บุคคลที่เดินทางมาจากจังหวัดที่มีผู้ป่วยโควิด-19 เกิน 51 ราย (ณ วันที่ 3 มกราคม 2564 สมุทรสาคร ระยอง ชลบุรี กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ นนทบุรี นครปฐม และ จันทบุรี) ต้องรายงานตัวกับ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม. และขอความร่วมมือกักกันตัวเองอยู่ที่บ้าน 14 วัน หรือตามระยะเวลาที่อยู่ในจังหวัดแพร่
6. ห้ามแรงงานต่างด้าว เข้า-ออก พื้นที่จังหวัดแพร่ จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย
7. ส่วนราชการ เอกชน พิจารณามาตรการทำงานที่บ้าน (work from home)
8. จัดกิจกรรมสัปดาห์รณรงค์ล้างตลาด ทำความสะอาดสถานที่เสี่ยง ที่มีการรวมตัวของคนจำนวนมาก หลังเทศกาลปีใหม่ ตั้งแต่วันที่ 4-10 มกราคม 2563
9. ควบคุมหน้ากากอนามัยให้ได้มาตรฐาน จำหน่ายในราคไม่เกินชิ้นละ 2.40 บาท
10. เตรียมสถานที่รองรับสำหรับกักกันกลุ่มเสี่ยง และสถานพยาบาลผู้ป่วยโควิด-19
11. ขอความร่วมมือหากไม่จำเป็นงดการเดินทางข้ามจังหวัด หรือเดินทางไปในจังหวัดที่มีการระบาดของจำนวนมาก
“สิ่งสำคัญที่สุด ณ ตอนนี้ “แพร่ต้องรอด” รักตัวเอง รักครอบครัว ช่วยกันป้องกันจังหวัดแพร่ หยุดการรับเชื้อ หยุดการแพร่เชื้อ หยุดเสี่ยง COVID-19 ต้องป้องกันตัวเอง ทุกคนจะไปที่ใหน ต้องใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าทุกครั้ง และรู้จักดูแลตัวเอง หลีกเลี่ยงสถานที่อากาศอับ สถานที่คนจำนวนมาก สถานที่เสี่ยงอื่นๆ แต่ทุกคนสามารถดำเนินชีวิตได้ตามปกติแต่ให้ปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์ ความรุนแรงของโรค COVID-19 ยิ่งคนที่มีโรคประจำตัว เมื่อป่วยแล้วอาจเสียชีวิตได้ คนที่ติดเชื้อรักษาหาย ปอดจะทำงานไม่ปกติเหมือนเดิม”

ร่วมแสดงความคิดเห็น