สั่งประชุมด่วนหลังเกิดเหตุการณ์ลักลอบเผาพื้นที่ บริเวณวัดดอยขะม้อ

นายวรยุทธ เนาวรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 2 ม.ค.64 เวลา 15.00 น. รับแจ้งมีผู้ลักลอบเผาพื้นที่ดอยขะม้อบริเวณศาลา 4 จึงได้สั่งการให้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำพูน สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลำพูน อำเภอเมืองลำพูน บูรณาการร่วมกำนัน ผญบ. หมู่ที่ 12 ตำบลมะเขือแจ้ ประสานความร่วมมือกับ จนท.เทศบาลตำบลมะเขือแจ้ ตร.สภ.นิคม กำลัง​ ชาวบ้าน​ ผญบ.หมู่​ 12 พระเณร​ ทำการควบคุมไฟป่าและสร้างแนวกันไฟ ล่าสุดรับรายงานว่าการดับไฟสนิทแล้วเรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ตาม ได้สั่งการให้สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลำพูน เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมหารือ สรุปสถานการณ์ และแนวทางการแก้ไขเป็นกรณีเร่งด่วนทันที

ล่าสุด (3 มกราคม 2564) นายพีระ ช่วยบำรุง ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลำพูน เข้าร่วมประชุมหารือกรณีเร่งด่วนในการสรุปสถานการณ์ และแนวทางการแก้ไขปัญหาไฟป่าวัดดอยขะม้อ (จากสถานการณ์ไฟไหม้พื้นที่ป่าบริเวณวัดดอยขะม้อเมื่อวันที่ 2 มกราคม 2564)

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูนมอบหมายให้นายชาตรี กิตติธนดิตถ์ ปลัดจังหวัดลำพูน เป็นประธานในการประชุม ซึ่งที่ประชุมได้ร่วมกันประเมินหาสาเหตุของปัญหาไฟป่าที่เกิดขึ้นจากกำนัน ผู้ใหญ่บ้านและประชาชนในพื้นที่ และหาแนวทางในการป้องกันปัญหา โดยมีมติร่วมกันในการป้องกันและแก้ไขปัญหา ได้แก่
1) จัดเวรยามในการเฝ้าระวังผู้ที่จะเข้าพื้นที่
2) จัดทำแนวกันไฟและชิงเผาอย่างถูกหลักวิชาการในพื้นที่เสี่ยง

ให้เทศบาลตำบลมะเขือแจ้ เป็นเจ้าภาพหลักในการวางแผนการดำเนินงานและประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลำพูน สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำพูน ปกครองอำเภอเมืองลำพูน หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้และสถานีควบคุมไฟป่าในพื้นที่ รวมถึงกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชน และจิตอาสา โดยให้ดำเนินการเร่งด่วนภายในเดือนมกราคม 2564 และเน้นย้ำการดำเนินงานให้เป็นไปตามประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดลำพูนอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้ และ สถานีควบคุมไฟป่าในพื้นที่ ได้ร่วมกัน ปรับปรุงแนวกันไฟที่มีอยู่เดิมโดยการจัดการเชื้อเพลิงใบไม้กิ่งไม้ ที่สะสมอยู่บริเวณแนวกันไฟ เพื่อป้องกันไฟป่าลามเข้าพื้นที่วัดดอยขะม้อ

ร่วมแสดงความคิดเห็น