กรีฑาไร้โปรแกรมการแข่งขัน หลังเจอวิกฤต โควิด-19 ยังคงเดินหน้าเก็บตัวนักกีฬาอย่างต่อเนื่องต่อไป หวังข่าวดีก่อนซีเกมส์

แฝดใหญ่ พล.ต.ต.สุรพงษ์ อาริยะมงคล อุปนายกและเลขาธิการสมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า ตอนนี้สมาคมกรีฑาฯ ได้อนุญาตให้นักกีฬากลับไปบ้านได้ หลังจากตลอดทั้งปีไม่ได้ปล่อยให้ออกจากแคมป์เลย ซึ่งก็มีบางส่วนที่กลับบ้านตามภูมิลำเนา และบางส่วนยังอยู่ที่แคมป์ ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ในกลุ่มที่กลับบ้านตนก็ได้ย้ำให้ทุกคนต้องระมัดระวังในการเดินทางไปสถานที่ต่าง ๆ รวมทั้งต้องปฏิบัติตนอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่ว่าจะเป็นการสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย, ล้างมือให้บ่อย, เว้นระยะห่าง เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าการวางโปรแกรมแข่งขันในปี พ.ศ. 2564 ทำได้ค่อนข้างยากลำบาก เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่วนตัวคาดว่ารายการกรีฑาชิงแชมป์เอเชีย ที่ประเทศจีน น่าจะมีการยกเลิก รวมถึงการแข่งขันเอเชียนบีชเกมส์ ครั้งที่ 6 ระหว่างวันที่ 2-10 เม.ย.64 ที่เมืองซานย่า ของจีน ตลอดจนการแข่งขันเอเชียนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตสเกมส์ ซึ่งไทยจะเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 21-30 พ.ค.64 ที่กรุงเทพฯ และ จ.ชลบุรี ก็มีแนวโน้มเลื่อนการแข่งขันสูงเช่นกัน

พล.ต.ต.สุรพงษ์ กล่าวต่อว่า แม้ว่าสถานการณ์ต่าง ๆ ยังไม่แน่นอน แต่สมาคมกีฬากรีฑาฯ ยังคงเดินหน้าเก็บตัวนักกีฬาอย่างต่อเนื่องต่อไป เนื่องจากยังมีการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ช่วงเดือน ธ.ค.64 รออยู่ ซึ่งหากหลังจากนี้ไม่มีโปรแกรมแข่งขันเลย ส่วนตัวค่อนข้างหนักใจ เนื่องจากไม่สามารถวัดศักยภาพของนักกีฬาได้ ถึงจะสามารถจัดการแข่งขันในประเทศได้ แต่ก็ไม่เหมือนกับการแข่งขันกับนักกีฬาต่างประเทศ ตนก็หวังว่าหากการแพร่ระบาดคลี่คลายหรือมีวัคซีน ช่วงเดือน มิ.ย.64 ในทวีปยุโรปจะเริ่มปฏิทินแข่งขัน หากเป็นไปได้ก็จะส่งนักกีฬาไปประลองฝีมือ หรืออาจจะดึงบางรายการมาแข่งขันที่ประเทศไทย เป็นการช่วยเพิ่มศักยภาพให้นักกีฬา และทำให้ได้เห็นข้อบกพร่อง เพื่อนำมาแก้ไขต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น