ผลเสียจากการเล่นโทรศัพท์มากเกินไป

ในปัจจุบันการใช้โทรศัพท์มือถือมีความสำคัญต่อการดำเนินชีวิตอย่างมาก ทั้งการติดต่อสื่อสาร การทำงาน หรือแม้แต่การนำเข้าสินค้าจากจีนหรือการสั่งซื้อสินค้าต่าง ๆ ก็สามารถทำผ่านมือถือได้แล้วเช่นกัน ทำให้โทรศัพท์มือถือกลายเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญอย่างมากที่ต้องพกติดตัวตลอดเวลา แต่ถึงแม้ว่าเราจะสามารถใช้ประโยชน์ต่าง ๆ จากโทรศัพท์มือถือได้อย่างหลากหลายก็ตามแต่หากว่าเราใช้งานโทรศัพท์มือถือมากจนเกินความจำเป็นก็อาจจะส่งผลเสียต่อเราได้เช่นเดียวกัน

การเล่นโทรศัพท์อยู่ตลอดเวลา ทำให้เรารับรู้ข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ รวมถึงการเจรจาหรือการปฏิสัมพันธ์กับผู้คนต่าง ๆ ผ่านโทรศัพท์ ส่งผลให้สมองของเรามีการประมวลผลอยู่ตลอดเวลา ไม่มีการพักผ่อนหรือไม่มีการผ่อนคลาย ทำให้สมองของเราสะสมความเครียดไว้โดยที่เราไม่รู้ตัว และหากเรายังเล่นโทรศัพท์เป็นเวลานานมากเกินไปก็จะส่งผลให้เรากลายเป็นโรคเครียดได้นั่นเอง

นอกจากนี้แล้ว การเล่นโทรศัพท์มือถือเป็นประจำในระยะเวลานานยังส่งผลให้ร่างกายมีอาการปวดเรื้อรังอีกด้วย เพราะการก้มหน้าเล่นโทรศัพท์เป็นเวลานานจะทำให้กล้ามเนื้อที่อยู่บริเวณลำคอไม่มีการขยายตัวและยืดยุ่น ทำให้กล้ามเนื้อยึด และเกิดอาการเมื่อย เมื่อระยะเวลาผ่านไปกล้ามเนื้อบริเวณนั้นก็จะไม่สามารถใช้งานได้ดีเช่นเดิม และอาจส่งผลให้เกิดอาการปวดเมื่อยเรื้อรังตามมา

ข้อเสียหลัก ๆ เลยสำหรับการเล่นโทรศัพท์มือถือเป็นระยะเวลานานคือ ปัญหาทางด้านสายตา บางคนมีความคุ้นเคยอย่างมากที่จะเล่นโทรศัพท์ก่อนนอนเป็นประจำทุกวัน ซึ่งบางทีการเล่นโทรศัพท์นั้นเป็นการเล่นโทรศัพท์ในที่มืด ทำให้สายตาของเรามีการทำงานอย่างหนักเพื่อปรับจอประสาทตาให้รับแสงจากโทรศัพท์ได้ ซึ่งการกระทำของเรานี้ส่งผลให้จอประสาทตาเสื่อมและส่งผลโดยตรงต่อสายตา อาจทำให้สายตาสั้นหรือหนักถึงขั้นสูญเสียการมองเห็นเลยทีเดียว

การเล่นโทรศัพท์มือถือในปัจจุบันนั้น ไม่ใช่มีเพียงแค่ในกลุ่มคนทำงานหรือวัยผู้ใหญ่เท่านั้น เพราะปัจจุบันหลายครอบครัวเลือกที่จะเลี้ยงลูกผ่านโทรศัพท์มือถือ ปล่อยให้ลูกเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ผ่านการดูสื่อออนไลน์ในโทรศัพท์ ซึ่งการดูสื่อออนไลน์ต่าง ๆ เหล่านี้ส่งผลให้เด็กมีสมาธิสั้นกว่าเด็กทั่วไป ขาดความอดทน รอคอยอะไรได้ไม่นาน สังเกตุได้จากอาการหงุดหงิดที่เกิดขึ้นหากอินเตอร์เน็ตมีปัญหาหรือไม่สามารถดูวีดีโอต่าง ๆ ได้ ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้ส่งผลให้เด็กที่ดูสื่อออนไลน์เป็นประจำเกิดความก้าวร้าวมากขึ้น เพราะความต้องการที่จะดูวีดีโอต่าง ๆ และอาจจะมีการเลียนแบบพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมจากสื่อออนไลน์เหล่านั้นได้อีกด้วย

นอกจากนี้การเล่นโทรศัพท์มือถือยังเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้อีกด้วย เพราะหากเราไม่มีสมาธิอยู่กับการขับรถ ก็อาจจะทำให้เราตัดสินใจพลาดได้ ซึ่งจากผลการสำรวจของคนที่คุยโทรศัพท์ในระหว่างขับรถนั้นมีโอกาศที่จะเกิดอุบัติเหตุได้มากกว่าคนทั่วไปถึง 70 % เพราะการคุยโทรศัพท์นั้นทำให้เราดึงความสนใจไปที่คู่สนทนามากกว่าท้องถนนจึงทำให้เกิดอุบัติเหตุได้นั่นเอง

ข้อสุดท้ายคือ การเล่นโทรศัพท์มือถือมากเกินไปส่งผลเสียทำให้ร่างกายเราอ่อนล้าอ่อนเพลีย จากการพักผ่อนไม่เพียงพอ เพราะเมื่อเราใช้งานโทรศัพท์มือถือทั้งการทำงาน การติดต่อสื่อสารต่าง ๆ หรือแม้แต่การดูวีดีโอ มักจะทำให้เราไม่ทันได้สังเกตเวลา และคนส่วนใหญ่ที่เล่นโทรศัพท์ก่อนนอนมักจะนอนดึกกว่าเวลาที่สมควร ทำให้ร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอนั่นเอง

โทรศัพท์มือถือนั้นเป็นอุปกรณ์ที่ถือว่ามีความทันสมัยและมีประโยชน์อย่างมาก หากเราเลือกใช้เครื่องมือนี้ให้ถูกต้องและเหมาะสม โทรศัพท์ก็จะสามารถสร้างคุณประโยชน์ให้กับเราได้มากอย่างไม่น่าเชื่อ เช่น ในช่วงที่สถานการณ์ที่ไวรัสกำลังแพร่ระบาดและมีการงดออกจากบ้านและปิดร้านขายสินค้าหรืออุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อลดการแพร่เชื้อ เราก็ยังสามารถใช้โทรศัพท์ในการสั่งสินค้าจากทางเว็บTaobaoหรือแอพพลิเคชั่นสั่งอาหารต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกในสถานการณ์นี้ได้ ทาง https://taobao.ttpcargo.com/ หวังว่าข้อมูลที่ได้นำมาให้ทุกคนได้อ่านนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับผู้อ่านทุกท่านได้บ้างนะคะ

ร่วมแสดงความคิดเห็น