วิธีการดูแลตัวเองจากไวรัส โคโรน่า 2019

เมื่อปลายปี 2019 เกิดการแพร่ระบาดอย่างหนักของเชื้อไวรัส โคโรน่า 2019 ในประเทศจีน ซึ่งเชื้อไวรัสตัวนี้เป็นเชื้อไวรัสที่มีความอันตรายอย่างมาก หากไม่ได้รับการรักษาที่ถูกวิธีอาจทำให้ผู้ที่ได้รับเชื้อเสียชีวิตได้ ซึ่งเมื่อต้นปี 2020 มีกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนได้เดินทางเข้ามาในประเทศไทย ทำให้เชื้อไวรัสตัวนี้เกิดการระบาดขึ้นในไทยอย่างรุนแรง แต่เราก็ช่วยกันยับยั้งเชื้อไวรัสตัวนี้ไว้ได้จนสถานการณ์เริ่มดีขึ้น แต่พอถึงช่วงปลายปีเชื้อไวรัสตัวนี้ก็เกิดการระบาดขึ้นอีกครั้ง และนอกจากนี้เชื้อไวรัสยังมีการกลายพันธุ์ทำให้ผู้ที่ติดเชื้อไม่แสดงอาการ ทำให้ยากต่อการควบคุมอีกด้วย

เชื้อไวรัสตัวนี้นั้นสามารถแพร่กระจายผ่านทางละอองน้ำลาย น้ำมูก ซึ่งละอองเหล่านี้จะติดอยู่ตามเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ เมื่อเราไปจับหรือสัมผัสโดนละอองเหล่านี้ แล้วมาลูบหน้าหรือหยิบของกินเข้าปาก เราก็จะติดเชื้อนั้นไปด้วย แต่หากเราล้างมือย่างสม่ำเสมอทุกครั้งที่มีการสัมผัสสิ่งของต่าง  ๆ และเว้นระยะห่างจากผู้อื่นอย่างน้อย 1 เมตร ก็สามารถช่วยได้เช่นกัน

และเนื่องจากสถานการณ์ที่ไวรัสโคโรน่ากลับมาแพร่ระบาดอย่างหนักอีกครั้ง วันนี้เราจึงรวบรวมวิธีการดูแลตัวเองให้ปลอดภัยและห่างไกลจากไวรัส เพื่อตัวเองและคนในครอบครัว โดยวิธีการดูแลตัวเองนั้นสามารถทำได้โดย

1.Social Distancing หรือการเว้นระยะห่างทางสังคม  เป็นมาตรการที่สามารถช่วยให้เราปลอดภัยจากเชื้อไวรัสตัวนี้ได้ โดยการเว้นระยะห่างจากคนอื่น ๆ เพื่อป้องกันการกระจายตัวของไวรัส ป้องกันการสัมผัส และหากไม่จำเป็นก็ไม่ควรเดินทางไปในพื้นที่ที่มีคนพลุกพล่าน ควรอยู่บ้านเพื่อป้องกันตัวเอง แต่หากจำเป็นก็ควรสวมใส่หน้ากากเพื่อป้องกันตนเองทุกครั้ง

2.ล้างมืออยู่เสมอ เมื่อสัมผัสสิ่งของต่าง ๆ หรือก่อนการทานอาหาร ควรล้างมือด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ทุกครั้ง และไม่ควรเอามือสัมผัสใบหน้า ทั้งตา จมูก ปาก เพราะหากมือของเรามีเชื้อไวรัสติดอยู่จากการสัมผัสกับสิ่งของต่าง ๆ หากเราเอาไปลูบหน้าก็อาจทำให้เราติดเชื้อได้

3.ห้ามสัมผัสหน้ากากอนามัยอย่างเด็ดขาด ถึงแม้ว่าหน้ากากอนามัยนั้นจะเป็นสิ่งที่ช่วยป้องกันเราจากเชื้อไวรัสได้ดีมากก็ตาม แต่หน้ากากอนามัยนั้นก็เป็นแหล่งอาศัยของเชื้อโรคและเชื้อไวรัสที่ดีมากเช่นกัน  หากเราเอามือสัมผัสด้านนอกของหน้ากากอนามัย และนำมาสัมผัสส่วนอื่นของร่างกาย ก็เหมือนเราสัมผัสเอาเชื้อไวรัสที่อาจติดอยู่ภายนอกของหน้ากากอนามัยมาสู่ร่างกายของเรา ที่สำคัญควรใช้หน้ากากอนามัยอันใหม่ตลอด ไม่ควรใช้ซ้ำ และไม่ควรใส่หน้ากากอนามัยเข้าบ้าน เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อไวรัสต่าง ๆ เข้าบ้านเรานั่นเอง

4.หลีกเลี่ยงการทานอาหารนอกบ้าน และควรล้างผักและผลไม้ทุกชนิดที่ซื้อมาก่อนการรับประทาน เพราะอาหารนั้นเป็นสิ่งที่เข้าสู่ร่างกายเราโดยตรง ดังนั้นในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสเราควรงดการทานอาหารที่ถูกปรุงโดยผู้อื่นเพื่อป้องกันการติดเชื้อ นอกจากนั้นควรงดการทานอาหารร่วมกับผู้อื่นด้วย เพราะเชื้อไวรัสนั้นสามารถติดต่อผ่านทางน้ำลายได้ การงดทานอาหารรวมกันก็สามารถป้องกันการติดเชื้อได้อีกทางหนึ่งเช่นกัน

การดูแลตัวเองในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่มีความสำคัญอย่างมาก เพราะหากเราป้องกันตัวเองจากเชื้อไวรัสนี้ได้ก็จะช่วยให้การกระจายตัวของเชื้อไวรัสลดลง ปริมาณผู้ติดเชื้อก็จะลดลงตามไปด้วย การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ส่งผลต่อด้านเศรษฐกิจอย่างมาก ทั้งธุรกิจร้านอาหาร ร้านเสริมสวยต่าง ๆ รวมถึงโรงงานอุตสาหกรรมบางแห่งต้องมีการชะลอตัวจากการแพร่ระบาดนี้ ดังนั้นหากเราช่วยกันป้องกันให้เชื้อไวรัสนี้หมดไปจากประเทศเราได้ก็จะช่วยให้เศรษฐกิจในประเทศเราฟื้นตัวเร็วมากขึ้น ทาง https://ofisu.co.th/ ขอร่วมเป็นกำลังใจให้กับผู้ประสบผลกระทบจากเชื้อไวรัสนี้ให้ผ่านปัญหานี้ไปให้ได้ไวที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น