5 วิธีบรรเทาอาการจมูกแห้ง เมื่ออยู่ห้องแอร์นาน อากาศหนาว ฝุ่นเยอะจัด

ใครมีอาการจมูกแห้งเนื่องจากสูดฝุ่นเข้าไปในปริมาณมาก หรือเจออากาศแห้ง ๆ ในห้องแอร์หรือหน้าหนาวแล้วมีอาการจมูกแห้ง หายใจไม่สะดวก ลองมาบรรเทาอาการตามวิธีเหล่านี้กัน

หลายครั้งที่เรารู้สึกหายใจไม่สะดวก รู้สึกเหมือนจมูกแห้ง แสบ เพราะอากาศแห้ง วันนี้เรามีวิธีบรรเทาอาการเหล่านี้ มาให้ทุกท่านได้หายรู้สึกไม่สบายตัวกัน

1.พ่นจมูกด้วยน้ำเกลือ
การพ่นจมูกด้วยน้ำเกลือจะช่วยให้เยื่อบุจมูกชุ่มชื้นอยู่เสมอ ดังนั้นหากมีอาการจมูกแห้ง ลองพ่นจมูกด้วยน้ำเกลือดู แต่หากใครมีอาการแสบจมูกด้วย อาจต้องเลือกใช้ยาพ่นจมูกเพื่อช่วยลดอาการแสบจมูกด้วย

2.ใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดจมูก
ผ้าชุบน้ำบิดหมาด ๆ ที่มีไอน้ำอยู่จะช่วยเพิ่มความชื้นให้โพรงจมูกได้ โดยนำมาเช็ดรอบ ๆ จมูกเมื่อมีอาการ

3. ทาปิโตรเลียมเจล
ป้ายปิโตรเลียมเจลบาง ๆ แล้วทาบาง ๆ ในโพรงจมูก เพื่อช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้จมูกหายแห้ง หายใจได้สะดวกขึ้น แต่ไม่ควรทาปิโตรเลียมเจลในปริมาณเยอะเกินไป และไม่ควรใช้วิธีนี้บ่อยจนเกินไป เพราะน้ำมันจากปิโตรเลียมเจลอาจไหลลงปอด เพิ่มความเสี่ยงให้ปอดได้ ดังนั้นคนที่มีปัญหาเกี่ยวกับปอดอยู่แล้วควรปรึกษาแพทย์ก่อนว่าใช้วิธีนี้แก้จมูกแห้งได้ไหม

4.ดื่มน้ำสะอาดเยอะ ๆ
เราควรเติมความชื้นภายในร่างกายด้วย เช่น การจิบน้ำบ่อย ๆ หากวันไหนต้องทำงานอยู่ในห้องแอร์ทั้งวัน

5. เพิ่มความชื้นในห้อง
เราสามารถเพิ่มความชื้นในห้องได้ง่าย ๆ ด้วยการนำภาชนะใส่น้ำมาวางในห้องที่เปิดเครื่องปรับอากาศ หรืออาจจะซื้อเครื่องทำความชื้นอัตโนมัติมาใช้ก็ได้

ทั้งนี้เราสามารถลดโอกาสเกิดอาการจมูกแห้งได้ ด้วยการเปิดเครื่องปรับอากาศให้สูงกว่าอุณหภูมิ 25 องศาเซลเซียส เพื่อไม่ให้อากาศเย็นจนเกินไป หรือหากใช้พัดลมก็ไม่ควรเปิดแรงจนสุด และไม่ควรเปิดจ่อมาที่ตัวเอง แต่ควรให้พัดลมหมุนส่ายไปรอบ ๆ ห้อง นอกจากนี้ควรตั้งพัดลมให้อยู่ห่างในระยะที่พอเหมาะด้วยนะ

ข้อมูลจาก : kapook

ร่วมแสดงความคิดเห็น