รวมที่สุด 7 ผลไม้ช่วยย่อยอาหาร บรรเทาอาการแน่นท้องหลังอาหารมื้อใหญ่!

รวมที่สุด 7 ผลไม้ช่วยย่อยอาหาร บรรเทาอาการแน่นท้องหลังอาหารมื้อใหญ่!

1.กล้วย กล้วยเป็นผลไม้ที่หากินง่ายมาก ที่อร่อยและอุดมไปด้วยวิตามินที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น โปรตีน แมงกานีส โพแทสเซียม วิตามินบี 6 เป็นต้น เป็นผลไม้ช่วยย่อย โดยเฉพาะกล้วยสุก ที่มีน้ำตาลสูง มีไฟเบอร์ เป็นแหล่งพลังงานที่ดีต่อร่างกายและทำให้การขับถ่ายดีอีกด้วย

2.แอปเปิลแอปเปิลเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยสารต่อต้านอนุมูลอิสระ วิตามินต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อร่างกาย  ผลวิจัยยังพบว่า หากกินแอปเปิ้ลทุกวันจะช่วยทำให้มีสุขภาพของหัวใจและภาพรวมของร่างกายดีขึ้น และยังมีสารที่ชื่อว่า Pectin ที่ช่วยควบคุมการย่อยและการเผาผลาญ

3.มะเดื่อฝรั่ง
มะเดื่อฝรั่ง เป็นผลไม้ที่เป็นแหล่งรวมวิตามินต่าง ๆ อาทิเช่น วิตามินเอ วิตามินซี วิตามินบี วิตามินเค โพแทสเซียม สังกะสี เหล็ก มะเดื่อฝรั่ง ยังช่วยบำรุงหัวใจ บำรุงโลหิต ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ และยังมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่ค่อนข้างสูงอีกด้วย

4.ทับทิมทับทิมเป็นผลไม้ช่วยย่อยที่มีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนาน  ทับทิมมีประโยชน์ในทางการแพทย์ด้วยเช่นกัน นอกจากจะอุดมไปด้วยวิตามินที่มีประโยชน์ ทับทิมยังมีโพรไบโอติกที่มีปรโยชน์ต่อระบบลำใส้อีกด้วย

5.สับปะรด
สับปะรด เป็นผลไม้ที่รู้ดีกันมาช้านานว่าช่วยย่อยได้จริง เพราะในสับปะรดมีเอนไซม์บรอมมีเลน ที่สามารถช่วยย่อยโปรตีนได้ จึงเห็นในการทำบาร์บีคิว จะมีการใส่สับปะรดคั่นด้วย เพราะนอกจากจะเพิ่มรสชาติของอาหารได้แล้วยังช่วยทำให้เราย่อยง่ายอีกด้วย

6.กีวี
ใครที่ท้องอืดเป็นประจำลองตัวนี้จะช่วยเรื่องระบบย่อยได้ เพราะกีวีมีโพรไบโอติกที่ชื่อ Bifidobacterium และ Lactobacillus ช่วยปกป้องลำไส้และช่วยรักษาสมดุลแบคทีเรียภายในลำไส้อีกด้วย

7.อะโวคาโด
อะโวคาโดเป็นผลไม้มากประโยชน์ ที่อุดมไปด้วย ลูทีน โฟเลต วิตามินอี และกรดไขมันที่มีประโยชน์ ดีต่อลำไส้เพราะจากวิจัยพบว่าหากกินอะโวคาโด 1 ลูกต่อวันจะช่วยเพิ่มปริมาณแบคทีเรียที่เป็นประโยชน์ต่อลำไส้ เช่น Firmicutes, Prevotella, Ruminococcus,  Sutterella เป็นต้น

ใครที่ชอบมีอาการแน่นท้องหลังรับประทานอาหารหรือทานอาหารที่ย่อยยาก ก็ลองเลือกทานผลไม้ทั้ง 7 ชนิดที่มีคุณประโยชน์มากมายมาช่วยในการย่อยอาหารและได้ประโยชน์จากผลไม้ให้สุขภาพดีไปอีกด้วย

ข้อมูลจาก: shopback

ร่วมแสดงความคิดเห็น