จ.แพร่ ควบคุมพื้นที่บ้านสวนป่า หมู่ 8 ต.นาพูน อ.วังชิ้น พื้นที่สัมผัสผู้ป่วย COVID-19 ผวจ.แพร่ ลงพื้นที่ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน

จังหวัดแพร่ ควบคุมพื้นที่บ้านสวนป่า หมู่ 8 ตำบลนาพูน อำเภอวังชิ้น พื้นที่สัมผัสผู้ป่วย COVID-19 จำกัดการเข้า-ออกเท่าที่จำเป็น พร้อมกักตัว คัดแยกกลุ่มเสี่ยงดำเนินการสอบสวนโรคอย่างเร่งด่วน เพื่อจำกัดและป้องกันการแพร่ระบาด หากมีผู้ติดเชื้อจะไม่แพร่กระจายออกนอกหมู่บ้าน ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก “ใส่หน้ากาก ไม่ลำบาก เท่ากับป่วย COVID-19”
นายแพทย์ขจร วินัยพานิช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแพร่ เปิดเผยว่า จากที่มีผู้ติดเชื้อโควิด 19 รายที่ 50 ของจังหวัดเชียงใหม่ เดินทางไปที่บ้านสวนป่า หมู่ 8 ตำบลนาพูน อำเภอวังชิ้น มีกิจกรรมเลี้ยงสังสรรค์วันเกิดและพักค้าง 1 คืน ทางอำเภอวังชิ้น ผู้นำหมู่บ้านชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้ดำเนินการตั้งด่านควบคุมพื้นที่ คัดกรองคนเข้า-ออกในพื้นที่อย่างเข้มข้น จำกัดการเดินทางเท่าที่จำเป็น พร้อมกักตัว คัดแยกกลุ่มเสี่ยงดำเนินการสอบสวนโรคอย่างเร่งด่วน เพื่อจำกัดและป้องกันการแพร่ระบาด หากมีผู้ติดเชื้อจะไม่แพร่กระจายออกนอกหมู่บ้าน
นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแพร่ กล่าวว่า จากการสอบสวนโรคของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในเบื้องต้น พื้นที่หมู่ 8 บ้านสวนป่า ตำบลนาพูน อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ มีทั้งสิ้นจำนวน 115 หลังคาเรือน ประชากรประมาณ 300 คน มีผู้อยู่ในเหตุการณ์ฯ ทั้งหมด 29 ราย (เย็นวันที่ 2 ม.ค.64) เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 20 ราย มีผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำไม่น้อยกว่า 9 ราย อยู่ในระหว่างดำเนินการสอบสวนหากลุ่มเสี่ยงต่ำเพิ่ม
จากการคัดกรองกลุ่มเสี่ยงสูงมีความรู้สึกกังวลใจจำนวน 3 ราย ได้ดูแลให้คำปรึกษา และจ่ายยาแล้ว กรณีกลุ่มเสี่ยงสูงให้กักตัวทุกราย โดยเจ้าหน้าที่และอสม. ได้ประเมินที่พักอาศัยของผู้สัมผัสกลุ่มเสี่ยงสูง จำนวน 10 หลังคาเรือน พบว่ามีความเหมาะสมในการกักตัวทุกหลังคาเรือน โดยทุกวันจะมีเจ้าหน้าที่ อสม. วัดไข้ สอบถามอาการทุกวัน จนครบ 14 วัน ถึงวันที่ 17 มกราคม 2564ส่วนกลุ่มเสี่ยงสูง โรงพยาบาลวังชิ้น จะดำเนินการลงพื้นที่เก็บตัวอย่างเพื่อส่งตรวจหาเชื้อทางห้องปฏิบัติการในวันที่ 7 ม.ค. 64 (5 วันหลังสัมผัสผู้ป่วยยืนยัน) สำหรับกลุ่มเสี่ยงต่ำให้กักตัว และแนะนำให้สังเกตอาการตนเองทุกวัน
สิ่งที่ดำเนินการในชุมชน
1. จัดให้มีทางเข้า-ออกหมู่บ้านทางเดียว มีด่านตรวจคัดกรอง และห้ามบุคคลภายนอกเข้าในหมู่บ้าน บุคคลภายในหมู่บ้านกลุ่มปกติออกพื้นที่ได้
2. ปิดโรงเรียน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ตั้งแต่วันที่ 5 – 14 มกราคม 64
3. แบ่ง อสม. ดูแลตามละแวกเพื่อวัดไข้ทุกวัน
4. ให้ความรู้แนวทางปฏิบัติ สร้างความรู้ความเข้าใจแก่แกนนำชุมชน และอสม. จำนวน 30 คน

นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ได้ลงพื้นที่ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน และตรวจติดตามการควบคุมโรค COVID-19 ในพื้นที่อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่” พร้อมกล่าวว่า ทางจังหวัดแพร่ดำเนินการควบคุมพื้นที่อย่างรวดเร็ว ประกอบกับพื้นที่บ้านสวนป่า หมู่ 8 ตำบลนาพูน อำเภอวังชิ้น เป็นพื้นที่ห่างไกลจากตัวอำเภอและตัวจังหวัด ไม่ไช่แหล่งชุมชน หากเกิดติดเชื้อ COVID-19 ขึ้นจริง ทางจังหวัดแพร่สามารถควบคุมได้
ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวว่า ขอให้ประชาชนชาวจังหวัดแพร่ ดำเนินชีวิตปกติ รับฟังข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องจากราชการ ไม่ส่งต่อ ไม่สร้างข่าวลือ ข่าวเท็จ ข่าวปลอม หรือข้อมูลที่ไม่มีชัดเจน เพื่อป้องกันการแตกตื่น หรือตื่นตระหนก ทางราชการได้เตรียมความพร้อมทั้งการป้องกันและมีแผนการการรองรับ เมื่อเกิดเหตุการณ์หรือพบผู้ป่วยไว้เรียบร้อยแล้ว ได้เตรียมสถานที่กักกันตัว สถานที่รักษาพยาบาลไว้พร้อมแล้ว สิ่งสำคัญทุกคนต้องป้องกันตัวเอง โดยการส่วมหน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัยทุกครั้ง ทุกที่ ทุกแห่ง เพราะเราไม่แน่ใจว่าจะมีการแพร่ระบาดในพื้นที่อื่นอีกหรือไม่ “ใส่หน้ากาก ไม่ลำบาก เท่ากับป่วย COVID-19” และลด-งด การเดินทางไปในพื้นที่แออัด เว้นระยะห่าง หมั่นล้างมือบ่อยๆ ป้องกันตัวเองให้ดีที่สุด

“ในขณะนี้จังหวัดแพร่ สั่งปิดสถานที่เสี่ยง ป้องกัน COVID-19 พื้นที่เฝ้าระวังสูง คือ1. สนามชนไก่2. ร้านเกม ร้านอินเตอร์เน็ต 3. โต๊ะสนุกเกอร์ บิลเลียด หรือสถานที่ลักษณะเดียวกัน 4. สวนสนุกในห้างสรรพสินค้า บ้านลม บ้านบอล เครื่องเล่นกลางแจ้งตามตลาดนัดทุกแห่ง และ 5. งดกิจกรรมวันเด็ก / ส่วนบุคคลที่เดินทางมาจากจังหวัดที่มีผู้ป่วยโควิด-19 เกิน 50 ราย กักตัว 14 วัน (ณ วันที่ 5 มกราคม 2564 สมุทรสาคร ระยอง ชลบุรี กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ นนทบุรี นครปฐม และ จันทบุรี) ขอความร่วมมือกักกันตัวเองอยู่ที่บ้าน 14 วัน หรือตามระยะเวลาที่อยู่ในจังหวัดแพร่ รายงานตัวต่อกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน อสม. หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่

ร่วมแสดงความคิดเห็น