(มีคลิป) อ.วังชิ้นจัดพิธีอัญเชิญพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ประดิษฐานบนแท่นฐานพระบรมราชานุสาวรีย์

เมื่อวันที่ 5 ม.ค.64 เวลา09.00น.นายสมหวัง พ่วงบางโพธิ์ ผวจ.แพร่ ได้เดินทางไปเป็นประธานอัญเชิญพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ห้า)ประดิษฐานไว้บนแท่นฐานพระบรมราชานุสาวรีย์ไว้แทนองค์เดิม ณ.หน้าที่ว่าการอพเภอวังชิ้น โดยมีนายวิทิต เที่ยงไทย นายอำเภอวังชิ้น นายอนุวัธ วงศ์วรรณ อดีตนายก อบจ.แพร่ พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนและข้าราชการ,ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน, รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นพี่น้องพ่อค้าประชาชน ทุกหมู่เหล่าในอำเภอวังชิ้น ร่วมพิธีดังกล่าวถูกต้องตามประเพณีพราหมณ์ และเจริญพระพุทธมนต์ ซึ่งมี รองศาสตราจารย์ดร.พระราชเขมากร เจ้าคณะจังหวัดแพร่ ประธานพิธีฝ่ายสงฆ์ พระโกศัยเจติยารักษ์ รองเจ้าคณะจังหวัดแพร่ พร้อมด้วยเจ้าคณะอำเภอและเจ้าคณะตำบล 10 รูป เจริญพระพุทธมนต์คาถา การทำพิธีอัญเชิญพระบรมรูปของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) องค์ใหม่เท่าองค์จริงมาปดิษฐ์ฐานแท่นไว้แทนองค์เดิมในครั้งนี้นั้น เนื่องจากว่า องค์เดิมมีขนาดเล็ก เพื่อให้สมพระเกียรติของพระองค์ท่าน ที่พระองค์ท่านได้ทรงโปรด ทรงสร้าง เปลี่ยนแปลงให้พสกนิกรชาวไทยได้มีความสุขร่มเย็นในใต้พระบรมธิสมภารหลายคณานุปการณ์หาที่สุดมิได้ ดังนั้นทางชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านของอำเภอวังชิ้น

นำโดยนายวัชรินทร์ ครองสุวรรณ ประธานชมรม นายสานิตย์ นันทสุวรรณ กำนัน ต.ป่าสัก และนายสุรพล ยานะผูก กำนัน ต.วังชิ้น จึงได้มีการประชุมหารือกันมาหลายรอบตั้งแต่ต้นปี พ.ศ.2563 ตั้งใจที่จะหาทุนมาสร้างให้ได้เพื่อเป็นศิริมงคลของชาว อ.วังชิ้นและต้องทำพิธีให้ถูกต้องให้สมพระเกียรติแด่พระองค์ท่าน แต่ทั้งนี้ต้องใช้เงินมาก จากนั้นจึงได้ประสานไปทางสมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนวังชิ้นวิทยา มีนายวีระพงษ์ นวลแก้ว นายกสมาคมฯเพื่อหาเงินสมทบ จึงได้มอบเงินส่วนตัว มอบเป็นค่าใช้จ่ายร่วมสมทบกับชมรมกำนัน ผญบ.พ่อค้าแระชานร่วมกัน โดยมีท่านพระครูวิจิตร ธรรมสาธก เจ้าคณะอำเภอวังชิ้น เป็นที่ปรึกษากำกับดูแลพิธีต่างๆและนายวิทิต เที่ยงไทย นายอำเภอวังชิ้น เป็นที่ปรึกษาดูแลเรื่องวัสดุภัณฑ์ที่นำมาร่างบูรณะซ่อมแซมปรับปรุงภูมิทัศน์ จนสำเร็จลุล่วงไปด้วยดีไม่มีอุปสรรคใดๆทั้งสิ้น ซึ่งเป็นความภาคภูมิใจที่ชาวอำเภอวังชิ้นมีผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ ร่วมกันสร้างราชานุสาวรีย์ขึ้นมาใหม่ให้สมะระเกียรติเท่าองค์จริงของพระองค์ท่าน ไว้ที่หน้าที่ว่าการอำเภอวังชิ้นเป๋นเด่นสง่าที่พสกนิกรพี่น้องประาชนที่มาติดต่อราชการที่อำเภอวังชิ้นต้อถวายบังคมแด่พระองค์ท่าน และหต่อไปในวันที่23ตุาคม ของทุกปีสถานที่แห่งนี้ก็จะเป็นลานพิธีถวายบังคมตลอดไป ต้องขอบคุณพี่น้องประชาชาชน ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านและคุณวีระพงษ์ นวลแก้ว นายกสมาคมศิษย์เก่าวังชิ้นวิทยาที่ร่วมกันสมทบทุนสร้างพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ห้า มาประดิษฐานไว้ในครั้งนี้โดยไม่ใช้เงินของทางราชการแต่อย่างใด

ร่วมแสดงความคิดเห็น