สมาคมแพทย์แผนไทยลำพูน (หริภุญชัย) ขอโอกาสรัฐบาลเข้าไปมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาการแพร่เชื้อของไวรัสโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้ ด้วยการแพทย์แผนตะวันออกของประเทศไทย

เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2564 สมาคมแพทย์แผนไทยลำพูน (หริภุญชัย) 192 หมู่ที่2 ตำบลต้นธง อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน นายตรี ด่านไพบูณย์ นายกสมาคมแพทย์แผนไทยลำพูน (หริภุญชัย) พร้อมด้วย อ.สุวิทย์ จันทร์ธาดา อดีตนายกสมาคม และ อ.กิตติ กิตติจารุวงศ์ อุปนายกทางวิชาการแพทย์แผนไทย ร่วมกันแถลงข่าวขอโอกาสรัฐบาลเข้าไปมีส่วนร่วมในการแก้ไขโรคโควิด-19 ด้วยการแพทย์แผนตะวันออก โดยมี นักศึกษาการแพทย์แผนไทยลำพูน และประชาชนทั่วไปเข้าร่วมรับฟัง

นายตรี ด่านไพบูณย์ นายกสมาคมแพทย์แผนไทยลำพูน (หริภุญชัย) กล่าวว่า เราทราบดีว่าความก้าวหน้าทางการแพทย์แผนตะวันตกมีบทบาทและมีความสำเร็จในการดูแลสุขภาพของผู้คนทั้งโลกในปัจจุบัน การพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่กำลังจะนำเข้ามาใช้ในประเทศไทยในเดือนกุมภาพันธ์ 2564 นี้ นับเป็นความหวังของประชาชนคนไทยทั้งประเทศ ในแต่ละประเทศทั่วโลกต่างก็มีองค์ความรู้ในการดูแลรักษาสุขภาพ การรักษาโรคภัยใข้เจ็บ ที่เป็นพื้นฐานของสังคมตัวเอง สำหรับประเทศไทยเราก็มีรากเหง้าขององค์ความรู้ด้านการแพทย์พื้นบ้าน การแพทย์ชนเผ่า การแพทย์แผนไทย การแพทย์แผนจีน เป็นต้น ที่สามารถจะดูแลป้องกันโรค รักษาสุขภาพให้แข็งแรง และรักษาโรคระบาดที่เกี่ยวกับเชื้อจุลินทรีย์ต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงแบคทีเรียและไวรัสด้วย สำหรับการแพทย์แผนไทยเรามีองค์ความรู้ในการรักษาไข้พิษ ไข้กาฬ ไข้หวัดน้อย ไข้หวัดใหญ่ ฯ จากคัมภีร์ตักศิลาซึ่งสามารถรักษาโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัส โดยมีหลักการกระทุ้งพิษด้วยตำรับยารส เย็น-เย็น เช่น ยาแก้ว 5 ดวง หรือยา 5 ราก (รากซิ่งซี รากย่านาง รากคนทา รากเท้ายายม่อม รากมะเดื่อชุมพร) แปรไข้ด้วยตำรับยารส เย็น-สุขุม เช่น ยาเขียวประสะพิมเสน และครอบไข้ด้วยตำรับยารส สุขุม-เย็น เช่น ยามหานิลแท่งทอง นอกจากนี้หมอพื้นบ้าน หมอชนเผ่า หอมแผนจีน และหมอทางเลือก ที่มีความหลากหลายทั่วประเทศน่าจะยังมีอยู่โดยทั่วไป ที่มีองค์ความรู้ในการป้องกัน และรักษาโรคระบาดอันเกิดจากไวรัส ซึ่งจะต้องช่วยกันสืบค้นหาบุคลากรเหล่านั้น เพื่อระดมสรรพกำลังมาช่วยเหลือประเทศในยามวิกฤตในขณะนี้

ดังนั้นหากมีนโยบายจากทางรัฐบาล เพื่อเปิดโอกาสให้หมอเวชกรรมการแพทย์แผนตะวันออกในประเทศไทยเราทั่วประเทศมามีส่วนร่วมในแต่ละพื้นที่ในแต่ละจังหวัดแล้ว ก็อาจเป็นแสงสว่างเล็ก ๆ ที่สามารถส่งผลต่อการแก้ปัญหาโรคระบาดโควิด-19 ในครั้งนี้ จึงอยากให้รัฐบาลมีนโยบายเปิดให้การแพทย์แผนตะวันออกของประเทศไทยเรา ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการแก้วิกฤตโรคระบาดจากเชื้อไวรัสในครั้งนี้.

ร่วมแสดงความคิดเห็น