พ่อเฒ่าวัย 70 ไล่ดับไฟลามทุ่งไม่ไหวจนทรุดกลางทุ่งนารอดหวุดหวิดเกือบโดนไฟคลอก รถดับเพลิงมาช่วยไว้ทัน

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 7 ม.ค.64 ศูนย์วิทยุ 191 ได้รับเเจ้งเหตุจากพลเมืองดี ว่ามีไฟลามทุ่งเป็นบริเวณกว้าง ที่ทุ่งนาพื้นที่บ้านเหล่า หมู่ 8 ต.นาจักร อ.เมืองแพร่ หลังการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สาขาแพร่ เกรงจะไหม้ลุกลามเข้าบ้านของชาวบ้านใกล้เคียง ขอให้ประสานเจ้าหน้าที่ดับเพลิงไปช่วยดับด้วย

จากนั้นศูนย์วิทยุได้ประสานไปยัง อบต.นาจักร โดยมี นายสุรเชษฐ์ จิตใจ เจ้าพนักงานดับเพลิง อบต.นาจักร พร้อมทีมงาน นำรถดับเพลิง จำนวน 1 คัน ออกไปดับเพลิงตามที่ได้รับแจ้ง พบว่า เพลิงได้ไหม้ลามทุ่งไปแล้ว 10 กว่าไร่ ควันไฟโขมงเห็นได้จากที่ไกล จากนั้นจึงได้ดับเพลิงที่ลามทุ่งนา และจุดที่จะเสี่ยงต่อการลุกลาม ใช้เวลาประมาณ 30 นาที จึงควบคุมเพลิงไว้ได้

หลังจากไฟดับพบว่าที่กลางทุ่ง มี นายหน่อ แก้วมา อายุ 70 ปี บ้าน 240/1 ม.1 ต.ร่องกาศ อ.สูงเม่น จ.แพร่ นั่งอยู่ สภาพอิดโรย พร้อมถือกิ่งไม้ นั่งรออยู่ จากการสอบถามทราบว่าตนเองเป็นเจ้าของนา วันนี้ว่าจะมาดูนา แต่มาถึงพบว่า มีไฟไหม้นาข้างๆ จากการเผาหญ้าคันนา ตนเองจึงได้ถือกิ่งไม้ไปไล่ดับ แต่บังเอิญ มีลมพัดมา ทำให้ไฟลุกลาม อย่างรวดเร็ว ตนเองจึงได้ไล่ดับในส่วนที่จะลุกลามเข้าบ้านชาวบ้าน แต่ก็ไม่ไหว เพราะอายุมาก เห็นท่าไม่ดีจึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบดังกล่าว

ตนเองไล่ดับไฟจนขาหมดแรง เมื่อเห็นรถดับเพลิงมาจึงนั่งพัก เพราะขาแทบจะไม่มีแรงเดินแล้ว ไม่รู้ว่าจะรีบเผาทำไม โดยเฉพาะนาแถวนี้ เมื่อ 2 ปี ก่อน ก็เคยเกิดไฟลามทุ่งเกือบไหม้บ้านชาวบ้านมาแล้ว วันนี้ตนมาเห็นไฟไหม้ทุ่งนา เกรงว่าจะลุกลามแบบ 2 ปี ที่แล้ว ก็เลยมาช่วยดับ แต่ก็เกือบไปแล้ว ไม่ไหว แข้งขาอ่อนแรงหมดตอนนี้

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น