(มีคลิป) แกนนำกลุ่มชาติพันธุ์ อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน นำชนเผ่าชาติพันธุ์เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ ผู้ว่าฯ แม่ฮ่องสอน หลังพบมีนักการเมืองระดับประเทศเข้าแทรกแซง

เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2564 นายภาคิน ภาคินสมบัติ แกนนำกลุ่มชาติพันธุ์พื้นที่อำเภอปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยชนเผ่าจำนวนหนึ่ง ได้เดินทางไปยื่นหนังสือร้องเรียนต่อ นายสิธิชัย จินดาหลวง ผวจ.แม่ฮ่องสอน ณ ห้องทำงานศาลากลางจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยในหนังสือร้องเรียนดังกล่าว ได้ระบุว่า ด้วยพวกข้าพเจ้า ชาวชนเผ่าในพื้นที่ อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน พบว่า ได้มีกลุ่มบริษัทรับเหมานำรถแบคโฮ เข้ามาดำเนินการขุดลอกลำน้ำ ในแม่น้ำของ พื้นที่บ้านไม้ซางหนาม ต.นาปู่ป้อม อ.ปางมะผ้า ซึ่งทราบมาว่า การดำเนินการขุดลอกดังกล่าว ยังไม่ได้รับการอนุญาตจากกรมป่าไม้ หรือหน่วยงานรัฐที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องแต่อย่างใด

การดำเนินการของกลุ่มผู้รับเหมาดังกล่าว คล้ายกับผู้มีอิทธิพล มีการห้ามถ่ายรูปและมีการจัดชายฉกรรจ์กว่า 10 คน คอยป้องกันไม่ให้ชาวบ้านเข้าไปถ่ายรูป โดยการกระทำเช่นนั้น ไม่มีความยำเกรงต่อกฎหมายบ้านเมือง ที่สำคัญคือการขุดลอกลำน้ำดังกล่าว ไม่ได้มีการขออนุญาตใช้พื้นที่จากหน่วยงานรัฐ ไม่มีการทำประชาพิจารณ์ ซึ่งผิดกฎหมายและส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ทำให้ระบบนิเวศวิทยาเสียหายอย่างหนัก ส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ในอนาคต พวกข้าพเจ้าจึงขอวิงวอนท่านผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ สั่งระงับการกระทำผิดดังกล่าวโดยเร็ว และให้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบ และหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายโดยเร็ว

นายภาคิน ภาคินสมบัติ เปิดเผยต่อไปว่า หลังจากที่ได้เคยมีการร้องเรียนไปยังอธิบดีกรมป่าไม้ ว่ามีการลักลอบนำรถแบคโฮเข้าไปลักลอบขุดดินในพื้นที่บ้านแอโก๋/แสนคำลือ ต.ถ้ำลอด อ.ปางมะผ้า ทางเจ้าหน้าที่หน่วยป่าไม้ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ดำเนินการลงพื้นที่ตรวจสอบและพบว่ามีการกระทำผิดจริง และได้มีการแจ้งความดำเนินคดีต่อผู้กระทำผิด ต่อพนักงานสอบสวน สภ.ปางมะผ้า ไปแล้วนั้น ล่าสุดพบว่า ยังได้มีการลักลอบขุดลอกดินและหินข้างลำน้ำในพื้นที่บ้านไม้ซางหนาม ต.นาปู่ป้อม อ.ปางมะผ้า อีก โดยมีการนำรถแบคโฮ จำนวน หลายคันเข้าไปดำเนินการอย่างไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายบ้านเมือง

แกนนำกลุ่มชาติพันธุ์กล่าวต่อไปว่า ต่อมาทราบมาว่า ได้มีนักการเมืองระดับประเทศคนหนึ่ง ได้เข้าไปแทรกแซงการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และมีการร้องขอไม่ให้เอาผิดต่อผู้กระทำผิดฎหมายบ้านเมือง ซึ่งเรื่องนี้ อยากจะขอวิงวอนให้ ท่านสิระ เจนจาคะ สส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ให้ช่วยดำเนินการสอบจริยธรรม สส.คนดังกล่าว ที่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับคดี กลุ่มอิทธิพลลักลอบขุดดินในป่าสงวนและอุทยานในพื้นที่ อ.ปางมะผ้าด้วย

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น