(มีคลิป) คุมเข้มช่องทางชายแดนติดเมียนมาร์ ช่องทางห้วยผึ้ง เน้นมาตรการคุมเข้ม การลักลอบเข้าประเทศ

ผู้ว่าแม่ฮ่องสอนลงพื้นที่ตรวจด่านชายแดนไทย-เมียนมาร์ ช่องทางห้วยผึ้ง เน้นมาตรการคุมเข้ม การลักลอบเข้าประเทศ ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ด้านในฝั่งพม่ากองกำลัง KNPP ชาวกะเหรี่ยงคะยา สั่งห้ามข้ามสาละวินเข้ามาในไทยเด็ดขาด หากฝ่าฝืนจะยิงทันที

เมื่อวันที่ 8 ม.ค.64 นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน และคณะเดินทางไปตรวจเยี่ยมบริเวณจุดผ่อนปรนชั่วคราวช่องทางบ้านห้วยผึ้ง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อเยี่ยม และให้กำลังพลทหาร และฝ่ายปกครอง ประจำจุดตรวจ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้มอบแนวทางการเฝ้าระวังป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) หลังจากที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนมีการยกระดับเป็นพื้นที่เฝ้าระวังสูง ให้เจ้าหน้าที่ดูแลป้องกันแนวตะเข็บชายแดนอย่างเคร่งครัด ตามมาตรฐานการเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 รวมทั้งยังได้ให้แนวทางในการสกัดกั้นแรงงานต่างด้าว ที่จะลักลอบเข้ามาขายแรงงานอย่างผิดกฎหมาย ให้เพิ่มมาตรการคุมเข้มในการป้องกันดูแลปัญหายาเสพติดอีกด้วย


สำหรับจุดผ่อนปรนชั่วคราวช่องทางการค้าชายแดนไทย-เมียนมา บ้านห้วยผึ้ง ต.ห้วยผา อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน หลังจากจังหวัดแม่ฮ่องสอนประกาศปิดด่าน ห้ามบุคคล ยานพาหนะ สินค้า ทุกชนิดเข้าออก มาตั้งแต่วันที่ 3 สิงหาคม – 31 ตุลาคม 2563 จากนั้นนายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ในฐานะประธานคณะกรรมการ โรคติดต่อจังหวัดแม่ฮ่องสอนได้ออกคำสั่งจังหวัดแม่ฮ่องสอน 2554/2563 ให้ปิดด่านจุดตรวจผ่อนปรนชั่วคราวทุกช่องทางรวมทั้งช่องทางบ้านห้วยผึ้ง ต.ห้วยผา อ.เมือง ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.63 ออกไปจนถึงปัจจุบัน เพื่อควบคุมป้องกันไม่ให้เชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ระบาดหนักในประเทศเมียนมาร์ เข้ามาในประเทศไทยด้านจังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่ผ่านมาช่องทางดังกล่าว เป็นจุดผ่อนปรนทางการค้าชายแดน มีการแลกเปลี่ยนค้าขายกันระหว่างพ่อค้าชาวไทยกับพ่อค้าชาวรัฐฉาน ประเทศเมียนมาร์ ในแต่ละปีหลายพันล้านบาท ต้องชะลอตัวและหยุดชะงักลงจากสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังจากสถานการณ์เชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยกับประเทศเมียนมาร์คลี่คลายลง ก็จะมีการเปิดให้มีการค้าขายระหว่างพ่อค้าไทยกับพ่อค้าเมียนมาร์ เพื่อสนับสนุนส่งเสริมรายได้ทางด้านเศรษฐกิจให้กับประชาชนจังหวัดแม่ฮ่องสอนกันต่อไป


นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า จากการเดินทางออกตรวจติดตามจุดผ่อนปรนด่านชายแดนแต่ละแห่ง พบว่าเจ้าหน้าที่ทั้งทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ให้ความสำคัญ ร่วมกันออกลาดตระเวรตามช่องทางธรรมชาติและเฝ้าระวังทุกจุดตรวจอย่างเข้มข้น ทำให้ไม่มีบุคคลหรือยานพาหนะลักลอบหลบหนีเข้ามาแต่อย่างใด เราสามารถสกัดกั้นไว้ได้อย่างดีเยี่ยม ไม่มีแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้ามา ขอให้ประชาชนสบายใจ เราจะไม่ให้เชื้อไวรัสโควิด-19 เข้ามาตามแนวชายแดนอย่างเด็ดขาด

แหล่งข่าวกองทัพกะเหรี่ยงคะยา ( Karenni National Progressive Party : KNPP ) เปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่า เรื่องการระบาดของโรคโควิดในรัฐคะยา ที่มีเมืองลอยก่อว์เป็นเมืองหลวง ทางกองทัพกะเหรี่ยงคะยา ได้มีคำสั่งห้ามมีการเคลื่อนย้ายผู้คนจากในตัวเมืองอื่นเข้ามาในจังหวัดลอยก่อว์อย่างเด็ดขาด รวมไปถึงคนในจังหวัดลอยก่อว์ หรือตามหัวเมืองอื่น ๆ ห้ามประชาชนลักลอบเดินทางข้ามแม่น้ำสาละวินเข้ามาทางด้านทิศตะวันออกเพื่อเข้ามาหางานทำในไทยอย่างเด็ดขาด หากฝ่าฝืนจะถูกยิงจากหน่วยทหารทันที ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันการลักลอบเข้าไทยและนำเชื้อโรค โควิด-19 มาแพร่ระบาดและส่งผลกระทบต่อประชาชนของทั้งสองประเทศ

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น