จ.ลำปาง ประกอบพิธีมอบลายผ้ามัดหมี่ ลายขอเจ้าฟ้าฯ แก่ตัวแทนช่างทอ 7 ชุมชนในพื้นที่

ผวจ.ลำปาง นำคณะตัวแทนข้าราชการกรมการพัฒนาชุมชน และตัวแทนช่างทอผ้าในเขตพื้นที่ ร่วมประกอบพิธีลงนามถวายพระพรชัยมงคล สมเด็จเจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติ และน้อมรับพระกรุณาธิคุณประทานแบบลายผ้ามัดหมี่ “ลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ” มอบแก่ตัวแทนช่างทอ 7 ชุมชน เพื่อสืบสาน รักษา และต่อยอดภูมิปัญญาผ้าไทย


ณ ห้องประชุมเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านจังหวัดลำปาง ชั้น 1 ศาลากลางจังหวัดลำปาง ตำบลพระบาท อำเภอเมืองลำปาง นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานพิธีนำตัวแทนข้าราชการหน่วยงานในสังกัดกรมการพัฒนาชุมชน จากสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัด สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอ และตัวแทนช่างทอผ้า จากกลุ่มทอผ้า 7 ชุมชน 5 อำเภอ ในเขตพื้นที่ร่วมกันประกอบพิธีลงนามถวายพระพรชัยมงคล สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติ 8 มกราคม 2564 พร้อมน้อมรับพระกรุณาธิคุณประทานแบบลายผ้ามัดหมี่ “ลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ” ประกอบพิธีนำตัวแทนช่างทอผ้าจากทั้ง 7 ชุมชน เข้ารับมอบแบบลายผ้าทอต่อเบื้องหน้าพระฉายาลักษณ์ โดยเพื่อให้ตัวแทนช่างทอได้นำแบบลายผ้ามัดหมี่ที่ทรงประทานมอบให้ นำไปต่อยอดขยายผลและนำเผยแพร่ต่อสาธารณชน เพื่อร่วมกันสืบสาน รักษา และต่อยอด พัฒนาภูมิปัญญาผ้าไทยให้กลับมามีชีวิตชีวาเป็นที่นิยมของชนชาวไทย


ทั้งนี้ ด้วยสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ได้ทรงประทานมอบแบบลายผ้ามัดหมี่ “ลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ” ให้แก่ปวงชนชาวไทย สำหรับเป็นของขวัญปีใหม่ และเป็นสิ่งสื่อความหมายถึงการส่งมอบความรักมอบความสุขให้แก่ชาวไทยทุกคน โดยแบบลายผ้ามัดหมี่ที่ได้ทรงประทานมอบให้จะมีลายอักษรตัว S และลายรูปหัวใจปรากฏอยู่ ซึ่งตัว S จะหมายถึงพระนาม “Sirivannavari” ส่วนตัว S จำนวน 10 แถว มีความหมายถึง พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 และมีลายเชิงผ้าเป็นรูปหัวใจ หมายถึง ความรักที่พระองค์ทรงมีต่อประชาชนชาวไทยทุกคน Eternity Love โดยแบบลายผ้านี้ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ได้ทรงประทานพระอนุญาตให้ช่างทอผ้าไทยในทุกกลุ่มทอ ทุกกลุ่มเทคนิค สามารถนำแบบลายไปพัฒนาต่อยอดใช้ในการทอและผลิตผ้าได้ โดยให้มีการนำไปออกแบบและตัดเย็บให้เป็นเสื้อผ้าที่สามารถสวมใส่ได้ตามพระดำริ “ผ้าไทยใส่ให้สนุก”


ซึ่งในการประทานรับมอบแบบลายผ้ามัดหมี่ “ลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ” จังหวัดลำปาง ได้มีตัวแทนกลุ่มทอผ้าในเขตพื้นที่ 5 อำเภอ เข้าประทานรับมอบแบบลาย รวมจำนวนทั้งสิ้น 7 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มทอผ้าฝ้ายปั่นมือบ้านนาเดา อ.เสริมงาม, กลุ่มผ้าฝ้ายทอมือ อ.แจ้ห่ม, กลุ่มผ้าฝ้ายพัตราภรณ์ อ.สบปราบ, กลุ่มทอผ้าบ้านน้ำหลง อ.สบปราบ, กลุ่มทอผ้าบ้านท่าช้าง อ.เถิน, กลุ่มทอผ้าตีนจกบ้านปางกุ่ม อ.เถิน และกลุ่มทอผ้าน้ำมอญ บ้านแจ้ซ้อน อ.เมืองปาน โดยแบบลายผ้ามัดหมี่ “ลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ” จะเป็นแบบอย่างในการจุดประกายความคิดในการพัฒนาลวดลายผ้า และพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าไทยในชุมชนท้องถิ่นให้มีความร่วมสมัย สามารถที่จะก้าวไปสู่ระดับสากลเพื่อวิถีชุมชนที่ยั่งยืนได้ต่อไป


โดยในส่วนนี้จังหวัดลำปาง จะได้มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการสวมใส่ผ้าไทยตามโอกาสต่างๆ เช่น กิจกรรมผ้าไทยใส่ไปวัด ในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา, กิจกรรมใส่ผ้าไทยให้งามสง่า ในวันความสุขสากล, กิจกรรมผ้าไทยสีสันสดใสคลายลมร้อน ในช่วงเทศกาลสงกรานต์, กิจกรรมเยาวชนสวมใส่ผ้าไทยสไตล์ร่วมสมัย ในวันเยาวชนแห่งชาติ และกิจกรรมสวมผ้าไทยลายภูมิปัญญาตามโทนสี ในวันสำคัญและงานรัฐพิธีต่างๆ เป็นต้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น