(มีคลิป) มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฯ มอบผ้าห่มกันหนาวพระราชทานให้ชาวอำเภอปางมะผ้า 4 ตำบล 38 หมู่บ้าน จำนวน 500 ผืน

เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2564 ที่หอประชุมอำเภอปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดย นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน/ประธานกรรมการมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชิญผ้าห่มกันหนาวพระราชทาน มอบแก่ประชาชนผู้ประสบภัยหนาวในพื้นที่อำเภอปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน 4 ตำบล 38 หมู่บ้าน จำนวน 500 ผืน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากสภาพอากาศ ที่หนาวเย็น โดยมีตัวแทนกำนัน ผู้ใหญ่บ้านในแต่ละหมู่บ้านมารับมอบเพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับประชาชนในพื้นที่ของตนเอง


สำหรับอำเภอปางมะผ้า ตั้งอยู่ทางทิศเหนือของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ห่างจากศาลากลางจังหวัด 67 กิโลเมตร ตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1095 และอยู่ห่างจากกรุงเทพมหานคร 876 กิโลเมตร มีพื้นที่ประมาณ 1,094 ตารางกิโลเมตร พื้นที่เกือบทั้งหมดอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ และเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่า แบ่งการปกครองออกเป็น 4 ตำบล 38 หมู่บ้าน มีประชากร 21,721 คน เป็นอำเภอที่มีความหลากหลายทางชาติพันธุ์ ทางวัฒนธรรม ประชากรอาศัยอยู่ร่วมกันหลายชนเผ่า ได้แก่ คนพื้นเมือง ( ไทยยวน ) คนไต ( ไทใหญ่ ) ลีซู ลาหู่ กะเหรี่ยง ม้ง ละว้า ปะโอ

สถานการณ์ภัยหนาว เริ่มเข้าสู่ฤดูหนาว เมื่อเดือน ต.ค. 63 จนถึงปัจจุบัน อุณหภูมิต่ำสุด 5 – 11.4 องศาเซลเซียส จากการสำรวจ พบว่าประชาชนอำเภอปางมะผ้า มีความต้องการเครื่องกันหนาว ประกอบด้วย ผ้าห่มนวม ผ้าห่มไหมพรม เสื้อกันหนาว หมวกไหมพรม ถุงมือ ผ้าหันคอ และอื่น ๆ รวมจำนวน 22,057 ชิ้น ซึ่งไม่เพียงพอต่อความต้องการ

นับว่าเป็นพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่มีต่อประชาชนผู้ประสบภัยหนาวของจังหวัดแม่ฮ่องสอนเป็นล้นพื้นที่ได้รับผ้าห่มกันหนาวพระราชทานในครั้งนี้ ต่างรู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่มีต่อผู้ประสบภัยหนาวอย่างหาที่สุดมิได้ ซึ่งถือว่าเป็นขวัญและกำลังใจอย่างสูงสุดของประชาชนชาวจังหวัดแม่ฮ่องสอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น