(มีคลิป) งานประเพณีไหว้พระธาตุช่แฮแห่ตุงหลวง ต้านโควิด-19 ไม่ไหว ต้องเลื่อนการจัดงานไปในปลายเดือนมี.ค.64

เมื่อวันที่ 12 ม.ค.64 เวลา 13.30 น. ที่ห้องประชุมสำนักงานวัฒนธรรมจ.แพร่ มีพระโกศัยเจติยารักษ์ รองเจ้าคณะจ.แพร่ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายวิเชียร อนุสาสนนันท์ รองผู้ว่าราชการ จ.แพร่ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส นางจิตรา สิทธนานุวัฒน์ วัฒนธรรม จ.แพร่ น.ส.เกษร ปลาลาศ นายกเทศมนตรี ต.ช่อแฮ สนง.สาธารณสุข จ.แพร่ ททท. สนง.แพร่ ประชาสัมพันธ์ จ.แพร่ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้ประชุมหารือการจัดงานประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ แห่ตุงหลวง ณ สนง.วัฒนธรรมจ.แพร่ ซึ่งถือเป็นงานบุญที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของจ.แพร่ เนื่องจากเป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองของ จ.แพร่ และภาคเหนือ เป็นพระธาตุประจำปีเกิดของผู้ที่เกิดปีขาล จัดขึ้นระหว่างวันขึ้น 9 ค่ำ ถึง 15 ค่ำเดือน 4 ใต้ เดือน 6 เหนือ เป็นประจำทุกปี มีขบวนแห่ช้าง ขบวนสักการะของประชาชน 8 อำเภอใน จ.แพร่ การแสดงศิลปวัฒนธรรม กิจกรรมทางพระพุทธศาสนา การจำหน่ายสินค้า มโหรสพสมโภชตลอดงานนั้น ซึ่งตามกำหนดการแล้ว ปีนี้ตรงกับวันที่ 20-26 ก.พ.64


เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในขณะนี้ ทาง สนง.วัฒนธรรม จ.แพร่ และวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง จึงได้ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อประเมินสถานการณ์ ที่ประชุมได้สอบถามทางสาธารณสุข จ.แพร่ และสาธารณสุข จ.แพร่ กล่าวว่า ต้องประเมินสถานการณ์ผู้เชื้อโควิดวันต่อวัน ไม่ทราบว่าเหตุการณ์จะเป็นปกติเมื่อใด นายพิทักษ์ บุญยเวทย์ รองประธานสภาวัฒนธรรม จ.แพร่ ได้แสดงความคิดเห็นว่า ไม่เห็นด้วยที่จะงดจัดงานประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ เมืองแพร่แห่ตุงหลวง เพราะประชาชน จ.แพร่ มีความผูกพันกับองค์พระธาตุข่อแฮ ตั้งแต่อดีต จะมีงานไหว้พระธาตุเป็นประจำทุกปี เห็นควรเลื่อนไป


พระโกศัยเจติยารักษ์ รองเจ้าคณะ จ.แพร่ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง เจริญพรว่า ตามที่ ครม. เห็นชอบกำหนดวันหยุดราชการเพิ่มเป็นกรณีพิเศษ และกำหนดวันหยุดราชการประจำภูมิภาค รวมทั้งการเลื่อนวันหยุดชดเชยวันหยุดราชการ ประจำปี 2564 กำหนดให้วันศุกร์ที่ 26 มีนาคม เป็นวันหยุดราชการประจำภาคเหนือ ประเพณีไหว้พระธาตุประจำปีนั้น หากจะเลื่อนการจัดงานไป ควรจัดระหว่างวันที่ 22-28 มี.ค 64 เพื่อสนองนโยบายของรัฐบาลด้วย ทั้งนี้อยู่ที่การประเมินสถานณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัฐโคโรนา 19 ด้วย ในส่วนของกิจกรรมความเชื่อและกิจกรรมทางศาสนาประเพณี ทางวัดก็จัดตามประเพณีในกลุ่มย่อมๆในวัด เช่น พิธีบวงสรวงพระธาตุช่อแฮ พิธีเลี้ยงข้าวพ่อขุนลั๊วะอ้ายก้อม พิธีถวายบาตร ตานตุงและตานเจดีย์ทราย พิธีปลุกเสกพระ ทางวัดเน้นจัดแบบออนไลน์ เพื่อไม่ให้ผู้คนมารวมตัวกัน อยู่บ้านก็ร่วมพิธีได้
นายวิเชียร อนุสาสนนันท์ รองผู้ว่าราชการ จ.แพร่ กล่าวว่า สรุปการจัดงานประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ เมืองแพร่แห่ตุงหลวง ให้เลื่อนไปเป็นวันที่ 22-28 มี.ค.64 ในช่วงแรกนี้ ทั้งนี้อยู่ที่สถานการณ์ว่าจะจัดได้หรือไม่ ต้องมีการประเมินสถานการณ์ก่อน

ร่วมแสดงความคิดเห็น