อนุทินย้ำให้ต่างด้าวออกค่ารักษาโควิดเอง ! ชี้ควรมีมาตรการรองรับเหตุสิ้นเปลืองงบประมาณ กระตุ้นฝ่ายเกี่ยวข้องดำเนินคดี เปลี่ยนค่าปรับ เป็นค่ายา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงแนวคิดการเก็บค่าใช้จ่ายในการรักษาผู้ติดเชื้อโควิค-19 กับผู้ที่กระทำผิดกฎหมาย ว่า เป็นแนวคิดหนึ่งที่ตนได้พูดคุยกับทีมงาน เกี่ยวกับการบริหารจัดการงบประมาณของกระทรวงสาธารณสุข ที่ขณะนี้เกือบทั้งหมดถูกใช้จ่ายไปกับการแก้ไขปัญหาโควิด ซึ่งโดยหลักการพิจารณารักษาพยาบาลรัฐบาลเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมดอยู่แล้วสำหรับคนไทย โดยในการพิจารณาจัดเก็บค่าใช้จ่าย กับชาวต่างชาติที่กระทำการผิดกฎหมาย จะต้องนำกฎหมาย พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ และรัฐธรรมนูญมาประกอบกัน ซึ่งขณะนี้ตนได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาศึกษารายละเอียดแล้ว
นายอนุทิน กล่าวย้ำว่า กระทรวงสาธารณสุขมีหน้าที่ช่วยเหลือทุกคนที่เจ็บป่วย เพียงแต่บุคคลที่ทำผิดกฎหมายหากเป็นคนไทย การรักษาพยาบาลไม่เสียค่าใช้จ่าย เมื่อเสร็จสิ้นแล้วควรจะต้องถูกดำเนินการตามกฎหมายต่อ เพราะอย่างน้อยหากการดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด รัฐบาลได้ค่าปรับก็สามารถนำเงินส่วนนี้ มาเป็นส่วนหนึ่งของค่ายาได้ ขณะเดียวกันควรมีมาตรการสำหรับคนต่างชาติ เพราะมีการตั้งคำถามว่ากลุ่มคนเหล่านี้หากเดินทางเข้ามาในประเทศไทยแล้วไม่ว่าจะแข็งแรงหรือเจ็บป่วยเมื่อติดโควิดประเทศไทยก็รักษาให้ฟรี ซึ่งเป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณ จึงต้องชี้แจงทำความเข้าใจว่าอาจจะมีค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการรักษาพยาบาล และผู้ที่ลักลอบเข้ามาต้องถูกดำเนินคดี !
ขอบคุณข้อมูลจาก : สำนักข่าวไทย

ร่วมแสดงความคิดเห็น