เชียงรายรับผู้ถือบัตรหัวศูนย์จากเมียนมา หลังสถานการณ์ดีขึ้น ทั้งจังหวัดปลอดเชื้อ

วันที่ 14 มกราคม 2564 ที่ state quarantine จ.เชียงราย มีคนไทยที่ตกค้างอยู่เพียง 54 คน โดยทั้งหมดใกล้หมดระยะเวลาการกักตัว เตรียมพร้อมที่จะส่งกลับภูมิลำเนาแล้ว ขณะที่ไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ใน จ.เชียงราย ตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคม 2563 ที่ผ่านมาแล้ว โดย ด้านนายประสงค์ หล้าอ่อน นอภ.แม่สาย ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรค (ศปค.) อ.แม่สาย ได้ประสานไปยัง จ.ท่าขี้เหล็ก ว่ากรณีให้คนไทยที่ตกค้างในเมียนมาได้ลงทะเบียนเพื่อเดินทางกลับประเทศไทย ผ่านด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 อ.แม่สาย

ซึ่งในกรณีของผู้ที่ถือบัตรบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียน หรือบัตรหัวศูนย์ที่ตกค้างอยู่ใน จ.ท่าขี้เหล็ก หากมีความประสงค์จะขอเดินทางกลับมายังประเทศไทย ให้เตรียมเอกสารทะเบียนราษฏร หรือ ทร.38 พร้อมบัตรหัวศูนย์ แจ้งต่อคณะกรรมการชายแดนไทย-เมียนมา หรือTBC ฝ่ายเมียนมา เพื่อยื่นต่อหน่วยงาน TBC และที่สำนักงานคณะกรรมการดูแลรักษาสิทธิและเจรจาต่อรองเพื่อประชาชน เมียนมา-ไทย (CNCMC)

ซึ่งผู้ถือบัตรหัวศูนย์ดังกล่าว จะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการกักตัวในสถานกักกันโรคของรัฐ หรือ state quarantine ในฝั่งไทยเอง โดยแยกเป็นค่าใช้จ่ายในการพักวันละ 900 บาท เป็นเวลา 14 วัน เป็นเงิน 12,600 บาท และค่าใช้จ่ายในการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ครั้งละ 1,200 บาท จำนวน 3 ครั้ง รวมเป็นเงินจำนวน 3,600 บาท โดยเสียค่าใช้จ่ายรวมกันทั้งหมด 16,200 บาทต่อคน อย่างไรก็ตาม หลังมีการประสานงานดังกล่าว ยังไม่มีรายงานว่าจะมีผู้ที่ลงทะเบียนข้ามกลับมาหรือไม่ เพราะมีค่าใช้จ่ายที่สูง ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เดินทางกลับมาบางส่วน เพราะตั้งรกรากหรือมีกิจการในฝั่งไทย บางกลุ่มเป็นผู้ที่รอพิสูจน์สัญชาติ และในช่วงเวลาปกติจะเดินทางไปมาระหว่างแม่สายและท่าขี้เหล็กอยู่เป็นประจำ

ร่วมแสดงความคิดเห็น