บก.คฟป.ทภ.3 สน. รายงานสถานการณ์ไฟป่าหมอกควัน เริ่มมีปัญหาต่อสุขภาพ

เมื่อวันที่ 15 ม.ค.2564 กองบัญชาการ ควบคุมสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า หรือ บก.คฟป.ทภ.3 สน. รายงานผลการปฏิบัติประจำวันที่ 15 ม.ค.2564 ช่วงเช้าที่ผ่านมา คุณภาพอากาศมีค่า PM 2.5 อยู่ระหว่าง 31 – 73 มิลลิกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ค่า PM 10 อยู่ระหว่าง 44 -100 มิลลิกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และค่า AQI อยู่ระหว่าง 50 – 157 มิลลิกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งคุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง ถึงเริ่มมีผลต่อสุขภาพ โดยเฉพะจังหวัดเชียงใหม่ ลำปาง ตาก พิษณุโลก เพชรบูรณ์และจังหวัดอุทัยธานี

พล.ต.ถนัดพล โกศัยเสวี รองแม่ทัพภาคที่ 3 รองผู้บัญชาการกองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าหมอกควัน และฝุ่นละอองภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า มอบหมายให้ กอ.รมน.ทุกจังหวัดอดำเนินการตรวจสอบจุดความร้อนและค่าฝุ่นละออง ในส่วนของพื้นที่รับผิดชอบ เนื่องจากในขณะนี้ จุดความร้อนและค่าฝุ่นละอองเกิดขึ้นจำนวนมาก

ขณะที่ พ.อ.พงษ์ยุทธ งามเกษม รอง หน.ส่วนปฏิบัติการ บก.คฟป.ทภ.3 สน. ร่วมประชุม/ติดตามสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละออง ณ ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จังหวัดเชียงใหม่ (อบจ.ชม.) ผลการประชุม สภาพจุดความร้อนจากดาวเทียม VIIRS ใน 9 จังหวัดภาคเหนือตอนบน มี 47 จุด เมื่อเปรียบเทียบกับเมื่อวานเพิ่มขึ้น 5 จุด แต่ค่าฝุ่นละออง PM 2.5 มีจำนวนเพิ่มขึ้นในหลายพื้นที่ เนื่องจากสาเหตุขั้นต้นมาจาก มวลอากาศเย็นจากจีนตอนใต้ทำให้อุณภูมิลดลง ทำให้ความสามารถการยกตัวของอากาศมีน้อยมาก ความกดอากาศสูง รวมถึงมีการสะสมของฝุ่นควัน จากการบริหารจัดการเชื้อเพลิงในห้วง 2-3 วันที่ผ่านมา ประกอบกับการระบายอากาศมีน้อย จึงทำให้ฝุ่นละอองเพิ่มขึ้น จากการพยากรณ์คาดว่าในช่วงบ่ายระบบการระบายอากาศจะเริ่มดีขึ้นจะทำให้ฝุ่นละอองระบายออกไปได้ดี ลดความเข้มข้นลงได้ กับวันพรุ่งนี้สภาพอากาศจะคล้าย ๆ กัน แต่ในวันที่ 17 สภาพอากาศจะกดตัวลงมาอีก

ในส่วนของ กอ.รมน.จ.ลำปาง รายงานผลการเกิดจุดความร้อนจากดาวเทียม ระบบ VIIRS บันทึกข้อมูลเมื่อวันที่ 14 ม.ค. 2564 จ.ลำปาง จำนวน 25 จุด ในพื้นที่ 8 อำเภอ (อ.แจ้ห่ม 6 จุด, อ.วังเหนือ 4 จุด, อ.เถิน 3 จุด, อ.แม่พริก 3 จุด, อ.งาว 3 จุด, อ.เมืองลำปาง 3 จุด, อ.เกาะคา 2 จุด และ อ.เมืองปาน 1 จุด) แบ่งเป็นเขตป่าสงวน 19 จุด, ป่าอนุรักษ์ 4 จุด, เขต สปก.1 จุด และ พื้นที่ทางการเกษตร 1 จุด ปัจจุบันหน่วยในพื้นที่ได้ร่วมกันออกตรวจสอบพื้นที่เกิดจุด Hotspot เรียบร้อยแล้ว

ทาง กอ.รมน.จ.เชียงราย รายงานสถานการณ์ไฟป่า และหมอกควัน ในพื้นที่ จ.เชียงราย ห้วง 1 – 15 ม.ค. 64 พบจุด Hot Spot (VIIRS) สะสมเดือนม.ค.64 จำนวน 139 จุด (แบ่งเป็น ป่าอนุรักษ์ 7 จุด, ป่าสงวนฯ 38 จุด, เขต สปก. 23 จุด, พื้นที่เกษตร 60 จุด, เขตชุมชน 11 จุด) ขณะที่ สบอ.11 จ.พิษณุโลก ตรวจสอบจุด hotspots ในพื้นที่รับผิดชอบจำนวน 2 จุด ร่วมกับศูนย์ฯ ที่ 10 พบพื้นที่ถูกไฟไหม้ จุดที่ 1 จำนวน 30 ไร่ จุดที่ 2 จำนวน 20 ไร่ ชนิดป่า ป่าเต็งรังพบไฟดับแล้ว

บก.คฟป.ทภ.3 สน. ขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ งดการเผาในพื้นที่โล่งแจ้ง เผาเศษวัชพืช เผาขยะ ในห้วงเดือนมกราคมถึงเดือนเมษายน 2564 เพื่อลดปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM 2.5 ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน เศรษฐกิจ สังคมและการท่องเที่ยว ตลอดจนเฝ้าระวังการเกิดปัญหาไฟป่าหมอกควัน และฝุ่นละอองในพื้นที่

ร่วมแสดงความคิดเห็น