รอง ผวจ.แม่ฮ่องสอน นำทีมสาธารณสุข , สำนักงานพาณิชย์ และ ทม.แม่ฮ่องสอน รณรงค์ให้ประชาชนใส่หน้ากากผ้า แทนหน้ากากอนามัยป้องกันโควิด-19

เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2564 ที่ตลาดสายหยุดเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน มอบหมายให้ นายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ , นายแพทย์ สสจ. , พาณิชย์จังหวัดฯและเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน ออกรณรงค์ให้พ่อค้าแม่ค้าและประชาชนที่เดินทางมาจับจ่ายซื้อสินค้าภายในตลาดสด และให้ประชาชนทั่วไปสวมใส่หน้ากากผ้า แทนหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ เพื่อป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งก่อนที่จะเดินรณรงค์เข้าไปยังตลาดสด ทุกคนจะต้องทำการตรวจวัดไข้ ล้างมือด้วยเจล ติดสติกเกอร์จาก อสม.ที่คอยอำนวยความสะดวกและคัดกรองอยู่หน้าตลาดสด

จากนั้นรองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้นำส่วนราชการเจ้าหน้าที่เดินถือป้ายประชาสัมพันธ์ ถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทย และการสวมใส่หน้ากากผ้า แทนหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ ไปตามแผงจำหน่ายสินค้าและพบปะพูดคุย กับพ่อค้าแม่ค้าประชาชนภายในตลาดสด เพื่อให้ทุกคนตระหนัก เฝ้าระวังป้องกันตนเองและครอบครัว
นายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่าหน้ากากผ้าสามารถใช้ป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้อย่างดี ใช้แล้วสามารถนำมาซักและนำกลับไปใช้ใหม่ได้ ไม่สิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายของประชาชน ภาพรวมในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน อยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างดี ยังไม่มีผู้ติดเชื้อโควิดแม้แต่รายเดียว ส่วนราชการ ประชาชนให้ความร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการของรัฐบาล และศูนย์ควบคุมโรคติดต่อจังหวัดอย่างเคร่งครัด จังหวัดแม่ฮ่องสอนสามารถควบคุมสถานการณ์ได้

นายเอกชัย คำลือ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดฯ เปิดเผยว่า ที่เรารณรงค์ให้ประชาชนใช้หน้ากากผ้า เนื่องจากเชื้อโควิด เป็นอนุภาคขนาดใหญ่ที่มากับหยดน้ำ เช่นไอ จาม ดังนั้นเพียงหน้ากากผ้าก็สามารถป้องกันโควิดได้ ส่วนหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ใช้ครั้งเดียวทิ้ง จึงขอสงวนไว้สำหรับในกรณีที่มีความจำเป็นของบุคลากรทางการแพทย์ และประชาชนกลุ่มเสี่ยง เพราะหน้ากากผ้านอกจากจะประหยัดแล้ว ในชุมชนยังสามารถผลิตขึ้นใช้เองได้ราคาไม่แพงมาก

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น