จ.เชียงราย ประกอบพิธีเนื่องในวัน พ่อขุนรามคำแหงมหาราช ประจำปี 2564 เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ของพระมหากษัตริยาธิราช ผู้ทรงพระคุณอันยิ่งใหญ่ต่อประเทศ และปวงชนชาวไทย

เมื่อวันที่ (17 มกราคม 2564) นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย เป็นประธานนำข้าราชการทุกฝ่าย และพสกนิกรชาวจังหวัดเชียงราย ทุกหมู่เหล่า ประกอบพิธีถวายราชสดุดี เนื่องในวัน “พ่อขุนรามคำแหงมหาราช” ประจำปี 2564 ที่บริเวณลานหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์พ่อขุนรามคำแหงมหาราช มหาวิทยาลัยรามคำแหง ภายในมหาวิทยาลัยรามคำแหง สาขาวิทยบริการเฉลิมพระเกียรติ จ.เชียงราย ศูนย์ราชการฝั่งหมิ่น ต.ริมกก อ.เมืองเชียงราย  โดยมี นางดวงจิตต์ ปรัชญ์สกุล ประธานแม่แม่บ้านมหาดไทย จ.เชียงราย ตลอดจนผู้พิพากษาหัวหน้าศาลฯ รองผู้ว่าราชการฯ ผบ.มทบ.37 รอง ผบก.ภ.จเชียงราย หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ และบุคคลากรจากทุกหน่วยงาน ร่วมพิธีโดยพร้อมเพรียงกัน
ในโอกาสนี้ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย นำทุกภาคส่วนประกอบพิธีวางพานพุ่มดอกไม้สดต่อหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์พ่อขุนรามคำแหงมหาราช พิธีทางพระพุทธศาสนา กล่าวถวายราชสดุดี ตามลำดับ
ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย กล่าวว่า ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2553 มีมติกำหนดให้วันที่ 17 มกราคมของทุกปี เป็นวันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช เนื่องจากเป็นวันที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงค้นพบศิลาจารึกของพ่อขุนรามคำแหงมหาราช ซึ่งได้ปรากฏเป็นหลักฐานที่สำคัญยิ่ง มหาวิทยาลัยรามคำแหง สาขาวิทยบริการเฉลิมพระเกียรติ จ.เชียงราย จึงได้จัดงานพิธี “วันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช” ประจำปี 2564

เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติ และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริยาธิราช พระมหากษัตริย์องค์ที่ 3 แห่งราชอาณาจักรสุโขทัย ผู้ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจ อันเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ และวันที่ 17 มกราคม 2376 พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพบหลักศิลาจารึกของพ่อขุนรามคำแหงมหาราช พระองค์ท่านทรงประดิษฐ์อักษรไทยขึ้นใช้ เมื่อปี พ.ศ.1826 ทรงเป็นนักการทหาร นักปกครอง นักการทูตและนักปราชญ์ ที่กล้าหาญชาญฉลาดเลื่องลือไปทั่วปฐพี ทรงให้กรรมสิทธิ์ที่ดินทำกินแก่ประชาชน และยังเป็นผู้มีนโยบายกระชับมิตรกับดินแดนต่างๆ ทั้งใกล้เคียงและห่างไกล และอื่นๆ นานับประการ

ร่วมแสดงความคิดเห็น