(มีคลิป) ดอกนางพญาเสือโคร่งที่ดอยผาตั้งบานสะพรั่ง นทท.แห่ถ่ายรูปเก็บภาพประทับใจคึกคัก

วันที่ 17 ม.ค. 64 นายณรงค์ เรืองวิลัย ผอ.โรงเรียนบรรพตวิทยา ต.ปอ อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย เผยว่าขณะนี้ดอกนางพญาเสือโคร่งหรือดอกซากุระเมืองไทย ที่บริเวณดอยผาตั้งโดยเฉพาะภายในโรงเรียนบานเกือบเต็ม 100 %แล้ว ซึ่งในแต่ละวันจะมีปชช.และนทท.เดินทางขึ้นไปเที่ยวชมจำนวนมากโดยเฉพาะช่วงวันหยุดท่ามกลางอุณหภูมิต่ำ 10 องศาฯ โดยทางโรงเรียนและคณะกรรมการหมู่บ้าน จนท.ได้ตั้งจุดคัดกรองอุณหภูมิลงทะเบียน “ไทยชนะ” ทุกคน และให้สวมหน้ากากอนามัย โดยให้เน้นระยะห่างตามรูปแบบเที่ยวแบบนิวนอร์มอล
นายณรงค์ เรืองวิลัย กล่าวอีกว่าปีนี้อุณหภูมิเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาทำให้ดอกนางพญาเสือโคร่งออกไม่พร้อมกันซึ่งช่วงนี้กลางคืนต่ำกว่า 10 องศาฯส่วนกลางวันไม่เกิน 20 องศาฯ แต่คาดว่าดอกจะบานยาวไปถึงดลางเดือนหน้าซึ่งได้ให้ครูและนักเรียนจัดกิจกรรมแสดงผลงาน ให้ผู้เดินทางไปเที่ยวชมได้เห็นถึงความสามารถของนักเรียน บางส่วนสามารถจำหน่ายเป็นของที่ระลึกและนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน และสร้างรายได้ให้ชุมชนฯ นำรายได้ใช้เป็นทุนการศึกษาและใช้บำรุงรักษาการฟื้นฟูสภาพหลังจากหมดเทศกาล
“นทท.ที่ไปชมความสวยงามของดอกนางพญาเสือโคร่งหรือซากุระเมืองไทย ภายในโรงเรียนบรรพตวิทยา วัดดอยผาตั้ง และที่หน่วยจัดการต้นน้ำหงาว-งาว มีเหล่านางแบบสาวงามแต่งกายทั้งแฟชั่นและชุดชนเผ่าฯ โพสต์ท่าถ่ายแบบโดยฉากหลังเป็นดอกสีชมพูประชันโฉม และศิลปินวาดภาพ ทำให้ภาพที่สื่อออกไปผ่านโลกโซเชี่ยลชวนให้หลายคนต้องเดินทางไปชมให้ได้เพราะปีหนึ่งจะมีเพียงครั้งเดียว” ผอ.โรงเรียนบรรพตวิทยา กล่าว

ด้านนายอัมรินทร์ ใจซื่อตรงดีมาก ประธานผู้ประกอบการท่องเที่ยวบ้านผาตั้ง ต.ปอ อ.เวียงแก่น เผยว่า สถานการณ์โรคโควิด -19 ระบาดรอบ 2 ทำให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบหนัก แต่พื้นที่อำเภอเวียงแก่นผู้ประกอบการได้ร่วมมือกับหน่วยงานทุกฝ่ายในพื้นที่ จัดระเบียบการคัดกรองต้อนรับ นทท.และ ปชช.ที่เดินทางไปในพื้นที่อย่างดี ทำให้ นทท.มีความมั่นใจที่จะเดินทางไปท่องเที่ยว ซึ่งพื้นที่อำเภอเวียงแก่นนอกจากมีสิ่งดึงดูดให้ นทท.อยากไปเยือนเพื่อพักผ่อนเช่นมีวิวทะเลหมอกสวยงาม อากาศดี ผลไม้หลากหลาย วัฒนธรรมชนเผ่าชาติพันธุ์จำนวนมากแล้ว ยังมีดอกนางพญาเสือโคร่งหรือซากุระเมืองไทยที่เป็นเอกลักษณ์ ดึงดูดนทท.เดินทางไปเที่ยวชมทำให้ผู้ประกอบการมีรายได้ชดเชย

ร่วมแสดงความคิดเห็น