(มีคลิป) สถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ยังคงน่าเป็นห่วง โดยดาวเทียมตรวจพบจุดความร้อนมากที่สุด ขณะที่สถานีควบคุมไฟป่าลุ่มน้ำปาย ต้องทำงานอย่างหนัก!

เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2564 นายติณณ์ วงรินยอง หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าลุ่มน้ำปาย สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวว่า สถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่รับผิดชอบของ สถานีควบคุมไฟป่าลุ่มน้ำปาย ยังคงน่าเป็นห่วง เนื่องจากมีการลอบจุดไฟเผาป่า กระจายในหลายพื้นที่ ทำให้เจ้าหน้าที่ของสถานีควบคุมไฟป่า ต้องออกไปทำการดับไฟป่าทั้งกลางวันและกลางคืน ซึ่งจากสถานการณ์ดังกล่าว พบว่า มีการลอบเผาป่าเร็วกว่าทุกปี คาดว่าในปีนี้สถานการณ์ไฟป่าจะยิ่งรุนแรงมากขึ้น เนื่องจากสภาพอากาศที่น่าจะร้อนจัดหลังหมดฤดูหนาว และเชื้อเพลิงสะสมในป่ามีปริมาณที่สูงผิดปกติ ที่สำคัญเจ้าหน้าที่สามารถดับไฟป่าได้เพียงบางส่วน เนื่องจากไฟได้ขยายเป็นบริเวณกว้าง และเป็นพื้นที่เขาสูงชันไม่สามารถเข้าไปทำการดับไฟป่าได้

นอกจากพื้นที่ อ.ปาย แล้ว ในพื้นที่ อ.แม่สะเรียง เมื่อเวลาประมาณ 17.40 น.ของเมื่อวานที่ผ่านมา( 18 ม.ค.64 )  ทต.เมืองยวมใต้ ได้รับแจ้งเกิดไฟป่าไหม้ลุกลาม บริเวณวัดจอมทอง ม.4 ต.แม่สะเรียง เจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยพร้อมรถน้ำออกปฏิบัติหน้าที่ ดับไฟป่าจุดเสี่ยงบริเวณใกล้ที่อยู่อาศัย ผลการปฏิบัติงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

สรุปสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน ตั้งแต่วันที่ 1 – 18 มกราคม 2564 1.จุดความร้อนในระบบ Viirs จำนวน 321 จุด (สูงสุดที่ อ.ปาย 174 จุด) 2.คุณภาพอากาศประจำวันที่ 19 มกราคม 2564 ค่า PM 2.5 เท่ากับ 37 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (ค่ามาตรฐานไม่เกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร คุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับดี

ร่วมแสดงความคิดเห็น