(มีคลิป) ชาวบ้านห้วยผึ้ง ต.ห้วยผา อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ขอปิดจุดผ่อนปรนฯ ชายแดนไว้ก่อน หลังจากนายอำเภอนำทีมงาน เข้าชี้แจงทำความเข้าใจ

เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2564 ที่วัดบ้านห้วยผึ้ง ต.ห้วยผา อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้มอบหมายให้ นายพงษ์พีระ ชูชื่น นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน พร้อม นายด่านศุลกากรแม่ฮ่องสอน รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอน และผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าพบปะทำประชาคมและทำความเข้าใจกับชาวบ้านห้วยผึ้ง หมู่ที่ 3 ตำบลห้วยผา อำเภอเมือง เกี่ยวกับกรณีที่ทางศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน ด้านจังหวัดแม่ฮ่องสอน และศูนย์ควบคุมโรคติดต่อจังหวัดแม่ฮ่องสอน เห็นชอบให้เปิดจุดผ่อนปรนการค้าชาแดนชั่วคราวไทย-เมียนมา ทั้ง 5 ช่องทาง เพื่อระบายสินค้าตกค้าง และสินค้าจำเป็นทำให้ชาวบ้านบางส่วนที่ มีพื้นที่ติดกับช่องทางการค้า ไม่สบายใจยังไม่ต้องการให้เปิดค้าขายกับเมียนมาในช่วงที่มีเชื้อไวรัสโควิดแพร่ระบาด ทั้งในประเทศไทยและประเทศเมียนมา จนทำให้ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน สั่งให้ชะลอการเปิดช่องทางการค้าชายแดนไว้ก่อน และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าไปทำความเข้าใจกับชาวบ้านในพื้นที่อีกครั้ง โดยมีชาวบ้านมาร่วมประชาคมกว่า 100 คน

นายพงษ์พีระ ชูชื่น นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า วันนี้ได้เข้าไปให้ข้อมูลทำความเข้าใจกับชาวบ้านในพื้นที่ ที่บ้านห้วยผึ้งและบ้านใกล้เคียง ที่อยู่รายทางที่จะไปยังจุดผ่อนปรนชายแดน ถึงแนวทางการผ่อนปรนการเปิดจุดผ่อนปรน โดยชี้แจงทุกประเด็น ขั้นตอนการคัดกรองโรค การขนถ่านสินค้า และมาตรการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง มีจุดตรวจ อส.ช่วงด่านตีนดอย จะใช้เป็นจุดคัดกรอง มีศุลกากร ,อส. ,ตม.มาช่วยคัดกรอง เอกสารทุกอย่างจะทำตรงนี้ ใครจะขึ้นจะลงรถ จะผ่านจุดนี้ไปได้จะมีเฉพาะรถบรรทุกสินค้า รถกระบะเล็ก บรรทุกเข้าสารอาหารแห้งขนขึ้นไป และจะเจอจุดสกัดทหาร , อส. อีก 1 จุดก่อน ที่จะขึ้นไปที่สันเขต โดยมีเพียงคนขับกับเด็กประจำรถ รวม 2 คน เมื่อขึ้นไปถึงสันเขตเป็นพื้นที่เซฟตี้โซน จะมีเฉพาะผู้ที่เกี่ยวข้องเท่านั้น จะมีการจำกัดจำนวนคนที่ขึ้นไป ไม่มีการสัมผัสกันของทั้งสองฝ่าย ทั้งไทย และเมียนมา ส่วนแรงงานเราจะใช้เป็นแรงงานของเมีนรมา ซึ่งเขาไม่ได้เข้ามาในเขตเรา ไม่มีการสัมผัสโดยตรงสิ่งของที่จะส่งออก จะนำมาวางกองและมีการถ่ายของกัน หลังเวลา 16.30 ทุกคนต้องลงมาหมด

นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน กล่าวต่อไปว่า แต่เมื่อชาวบ้านยังมีข้อกังวลในข้อปฏิบัติ ทางอำเภอจะรวบรวมข้อมูลดังกล่าว ไปสะท้อนเสนอให้จังหวัด และศูนย์สั่งการชายแดนได้พิจารณาต่อไป ซึ่งนายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ยืนยันว่าการเปิดจุดผ่อนปรนดังกล่าว ทางจังหวัดรับฟังเสียงพี่น้องประชาชน การตัดสินใจต้องมีความเห็นเป็นการตกลงร่วมกันทุกฝ่าย


นางจันทร์ฟอง ใฝ่ใจสมาธิ อสม.บ้านห้วยผึ้ง กล่าวว่า จริง ๆ แล้ว ชาวบ้านไม่ได้ขัดขวางการเปิดจุดผ่อนปรนเพื่อการค้าขาย แต่ชาวบ้านเกรงว่าช่วงนี้มีเชื้อโควิดระบาด ทั้งไทยและเมียน มาเกรงว่าเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จะมากับการเปิดด่าน แม้จะรัดกุมในมาตรการมากแค่ไหน แต่กังวลในเรื่องของการปฏิบัติ อีกทั้งชาวบ้านในพื้นที่ไม่ได้รับประโยชน์ใดใด จากการเปิดจุดผ่อนปรนดังกล่าว เนื่องจากเป็นทางผ่านเท่านั้น และในพื้นที่ยังไม่มีการแพร่ระบาด ซึ่งนอกจากจะกังวลเรื่องของโรคที่อาจมากับสินค้าแล้ว ยังมีข้อวิตกเรื่องของผู้ขับรถ-ผู้ขนถ่ายสินค้าที่มาจากนอกพื้นที่ด้วย ทั้งนี้ ชาวบ้าน ระบุว่าไม่ได้ต่อต้านการเปิดจุดผ่อนปรน แต่ขอเสนอให้ทางจังหวัดพิจารณาชะลอการเปิดจุดผ่อนออกไป จนกว่าสถานการการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 จะหมดไป แต่ก็ขอขอบคุณทั้งผู้ว่าราชการจังหวัดและนายอำเภอที่สั่งให้ชะลอออกไปก่อน

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น