(มีคลิป) รอง ผวจ.น่าน พบปะสื่อมวลชน ชี้แจงกรณีการจัดตั้ง และการเปิดใช้ รพ.สนาม

เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2564 เวลา 15.00 น.ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดน่าน นายวิบูรณ์  แววบัณฑิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน  พร้อมด้วย นายวิศิษฐ์  ทวีสิงห์  ปลัดจังหวัดน่าน  และ นพ.พงษ์เทพ  วงศ์วัชรไพบูลย์ รองผู้อำนวยการ โรงพยาบาลน่าน ร่วมพบปะพูดคุยกับสื่อมวลชน  ภายหลังจากประชุม คณะอนุกรรมการโรคติดต่อจังหวัดน่าน ด้านการประชาสัมพันธ์ เพื่อจะนำข้อมูลข่าวสารของกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ไปนำเสนอต่อมวลชนอย่างถูกต้อง

โดยมีประเด็นที่น่าสนใจ คือ เรื่องโรงพยาบาลสนาม ซึ่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดน่าน ได้มีมติเลือกโรงยิมเนเซียม สนามกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน เป็นสถานที่สำหรับจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม เนื่องจากมีความพร้อมมากกว่าสถานที่แห่งอื่น ซึ่งการจัดเตรียมโรงพยาบาลสนาม เป็นไปตามมติของ ศบค.ที่เห็นว่ากรณีที่จังหวัดสมุทรสาครและจังหวัดระยอง เกิดการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เมื่อถึงขั้นตอนที่ต้องดำเนินการจริง ก็เกิดปัญหา จึงได้มอบหมายให้ทุกจังหวัดไปจัดเตรียมสถานที่ สำหรับเป็นโรงพยาบาลสนาม หากเกิดการระบาดในพื้นที่จะได้มีสถานที่สำหรับรองรับผู้ป่วยที่มีอาการไม่มาก และเตรียมส่งตัวกลับบ้าน โรงพยาบาลสนามจะต้องมีลักษณะโปร่งโล่ง  อากาศถ่ายเท  เป็นห้องโล่ง และมีส่วนแยกสำหรับสังเกตการณ์ ให้กับบุคลากรทางการแพทย์  เพื่อไม่ให้ต้องไปสัมผัสกับผู้ป่วยหากไม่จำเป็น ซึ่งโรงพยาบาลสนามนั้น จะเริ่มเปิดใช้เมื่อคนไข้มีมากเกิน 60-80 คนขึ้นไป ที่เกินกำลังของโรงพยาบาลน่าน โรงพยาบาลสมเด็จพระพราชปัวและโรงพยาบาลชุมชน สำหรับผู้ป่วยอาการหนักหรืออาการปานกลาง จะต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลเท่านั้น

ส่วนกรณีคำถามที่ว่าทำไมต้องใข้สนามกีฬาเป็นโรงพยาบาลสนาม  เนื่องจากสถานที่ดังกล่าวเป็นสถานที่ปิด  หากเกิดการระบาด สถานที่ที่จะสั่งปิดคือสถานที่สาธารณะ เช่น  ฟิตเนส สนามกีฬา  เหตุที่เลือกใช้ที่นี่เพราะมีอาคารอยู่แล้ว และไม่ต้องเสียงบประมาณจัดสร้างใหม่ สถานที่โปร่งโล่ง ห่างจากชุมชน  หากจำเป็นต้องใช้จริง จะเปิดให้เข้า-ออกแค่ประตูเดียว  เป็นการแยกกลุ่มคนไม่ปะปนกับผู้ป่วย สามารถล็อคพื้นที่ได้  ล่าสุดองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่านได้เข้าไป ปรับปรุงแล้วบางส่วน เหลืออีกเล็กน้อย จะใช้เมื่อมีสถานการณ์ระบาด เมื่อหมดสถานการณ์จะยุบโรงพยาบาลสนาม   ส่วนบุคลากร วัสดุ  อุปกรณ์การแพทย์จะใช้ที่มี  ขยะติดเชื้อ  เทศบาลน่านจะรับไปกำจัด
ด้านการรักษาความปลอดภัยใช้เจ้าหน้าที่อาสาสมัคร ป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนดูแล ตลอด 24 ชั่วโมง เข้าเวร 3 ผลัด มีระบบการรักษาความปลอดภัย ทั้งหมด สำหรับผู้ป่วยเมื่อหายป่วยแล้ว ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมารับคนของตนกลับบ้าน

5 คำถาม-คำตอบ เรื่องโรงพยาบาลสนาม จังหวัดน่าน

1.เหตุผลที่ต้องเตรียมการโรงพยาบาลสนาม ในจังหวัดน่าน
ตอบ เนื่องจากตัวอย่างในจังหวัดหลายจังหวัด ที่มีการระบาดของโควิด-19 ในวงกว้าง ซึ่งต้องมีการออกสอบสวนโรค และตรวจคัดกรองเชิงรุกด้วยการป้ายจมูก หาสารพันธุกรรมไวรัสโควิดในกลุ่มเสี่ยงต่างๆ อาทิเช่น แรงงานต่างด้าว กลุ่มผู้เข้าไปบ่อน ผับ บาร์ จำนวนมาก บางครั้งอาจจะครั้งละ 1,000 คน ทำให้อาจจะพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ไม่มีอาการ จำนวน 300-400 คน ต่อการคัดกรอง 1 ครั้ง ซึ่งจำเป็นต้องแยกผู้ป่วยกลุ่มนี้ ออกจากโรงงานหรือชุมชน เพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อออกไป แต่โรงพยาบาลในพื้นที่ดังกล่าว ก็ไม่มีเตียงห้องแยก รองรับเพียงพอ ถ้าจะนำไปรวมกับผู้ป่วยอื่น ย่อมทำให้เกิดการระบาดไปยังผู้ป่วยอื่นๆได้ จึงจำเป็นต้องหาสถานที่ในการแยกโรค และกักตัวไว้ 14 วัน แต่ระหว่างนั้น ถ้าผู้ป่วยบางคนเริ่มมีอาการมากขึ้น แพทย์พยาบาลในโรงพยาบาลสนาม อาจจะพิจารณาส่งเข้าไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลใกล้เคียงต่อไปได้
2.จังหวัดน่าน มีโอกาสจะต้องใช้โรงพยาบาลสนามหรือไม่
ตอบ  จากเหตุผลที่ต้องมีโรงพยาบาลสนามดังกล่าวข้างต้น ถ้ามีผู้ป่วยจำนวนไม่มาก และสามารถรับไว้ในโรงพยาบาลได้ ก็ยังไม่จำเป็นต้องมีโรงพยาบาลสนาม โดยที่จังหวัดน่าน ได้คาดประมาณไว้ว่าถ้ามีผู้ป่วยจำนวนไม่เกิน 100 ราย อาจจะไม่จำเป็นต้องเปิดโรงพยาบาลสนาม โดยจากการคาดประมาณจากการประชุมร่วมของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยาจังหวัดน่าน จำนวน 4 ท่าน  พบว่าโอกาสที่จะเกิดการระบาดในวงกว้างในจังหวัดน่านค่อนข้างจะน้อย เนื่องจากจังหวัดน่านได้ผ่านช่วงเวลาที่อาจจะมีการระบาดสูงสุดมาแล้ว คือช่วงเวลาปีใหม่ ที่มีนักท่องเที่ยวและญาติมิตรจากจังหวัดควบคุมสูงสุด เดินทางมาจังหวัดน่าน จำนวนมาก  แต่หลังจากนี้ มีการคัดกรองที่เข้มงวดขึ้น นักท่องเที่ยวเดินทางจากจังหวัดควบคุมสูงสุด ถ้าเดินทางมาต้องกักตัว 14 วัน  สถานที่ท่องเที่ยวเกือบทุกแห่งปิด จนกว่าสถานการณ์การระบาดในระดับประเทศจะดีขึ้น ดังนั้นโอกาสที่จังหวัดน่าน จะมีการระบาดจนต้องใช้โรงพยาบาลสนาม อาจจะมีโอกาสน้อยมาก  แต่จำเป็นต้องเตรียมไว้ก่อน เป็นแผนการเตรียมการเผื่อในสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด (Worst case scenario)
3.พื้นที่ลักษณะใดที่เหมาะกับการสร้าง รพ.สนาม
ตอบ  พื้นที่ที่เหมาะสม ควรมีอาคารโครงสร้างแข็งแรง ที่สามารถใช้ในการรองรับเตียงผู้ป่วยได้  มีพื้นที่โล่ง อากาศถ่ายเทได้ดี มีระยะห่างจากรั้วถึงอาคารพอควร  เพื่อไม่ให้เสียง หรือกิจกรรมต่างๆไปรบกวนพื้นที่อยู่อาศัยรอบข้าง  มีพื้นที่หรืออาคารรอบข้าง เพื่อสามารถขยายการรองรับผู้ป่วยเพิ่มขึ้นได้
4.ความปลอดภัยของชุมชนรอบข้างเป็นอย่างไร กรณีที่กลัวว่าจะมีการแพร่กระจายเชื้อไปยังชุมชน
ตอบ การติดเชื้อโควิด -19 นั้นติดผ่านทาง ละอองฝอยของน้ำลาย หรือสารคัดหลั่งจากปาก หรือจมูก ดังจะเห็นได้ว่าหน้ากากอนามัยสามารถป้องกันการระบาดได้  การที่มีผู้ป่วยมารวมกันจำนวนมากในสถานที่หนึ่ง ถ้าเจ้าหน้าที่รักษาพยาบาลมีการสวมใส่ชุดป้องกันที่ดี ย่อมไม่ติดต่อมายังเจ้าหน้าที่ รวมถึงเจ้าหน้าที่สามารถให้ความรู้แก่ผู้ป่วยทั้งหมดให้ปฎิบัติตัวในการป้องกันได้อย่างทั่วถึง และโรงพยาบาลสนามจะมีระบบรักษาความปลอดภัยป้องกันไม่ให้ผู้ป่วยออกมาภายนอกสถานที่ มีระบบทำลายเชื้อป้องกันการปนเปื้อน การทำลายขยะติดเชื้อ การรักษาความสะอาดได้อย่างมีมาตรฐานเหมือนกัน และโดยส่วนใหญ่แล้ว ผู้ป่วยที่อยู่ในโรงพยาบาลสนาม มักจะเป็นผู้ป่วยที่ไม่มีอาการ หรืออาการไม่รุนแรง ซึ่งผู้ป่วยกลุ่มนี้จะมีการปล่อยไวรัสออกมาทางสารคัดหลั่งปริมาณน้อยอยู่แล้ว

ส่วนกรณีที่บางคนกลัวว่า ถ้าลมแรงอาจจะพัดน้ำมูกน้ำลายกระเด็นออกมายังชุมชนรอบข้างนั้น  โดยปกติการติดเชื้อไวรัสโควิดจะติดจากน้ำมูกและน้ำลายจากไอจาม เป็นเม็ดละอองฝอยขนาดใหญ่ ซึ่งจะกระจายไปได้สูงสุด 3-5 เมตร กรณีที่นอกอาคารเป็นพื้นที่โล่งแจ้ง มีแสงแดดและลมพัด จะยิ่งทำให้การติดต่อเป็นไปได้ยาก ดังจะเห็นได้ว่าในทุกงานวิจัย พื้นที่ปิด ไม่มีอากาศถ่ายเทเป็นพื้นที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสมากกว่า และโดยปกติแล้วในโรงพยาบาลสนาม จะมีการกำชับให้ผู้ป่วยทุกรายใส่หน้ากากอนามัยอยู่แล้ว
5.กรณีที่จังหวัดน่าน ถ้าจะใช้สนามกีฬาจังหวัดน่าน จะส่งผลเสียต่อสุขภาพกล่าว คือทำให้คนไม่ได้ออกกำลังกาย เพื่อสร้างเสริมสุขภาพหรือไม่
ตอบ  ถ้ามีการระบาดของโควิดในวงกว้าง ขนาดที่มีผู้ป่วยจำนวนมากกว่า 100 รายขึ้นไป ย่อมมีคำสั่งทางราชการให้ปิดสถานประกอบการ สถานบริการ ห้างสรรพสินค้า สถานที่สาธารณะ และกำชับให้ประชาชนอยู่ในบ้าน ทำงานที่บ้าน work from home   งดกิจกรรมทางสังคม ซึ่งแน่นอนว่า สนามกีฬาย่อมไม่สามารถให้บริการออกกำลังกายได้อยู่แล้ว  แต่ในขณะที่ยังไม่มีการระบาดในวงกว้าง ย่อมสามารถให้ประชาชนไปใช้บริการสนามกีฬาได้ตามปกติ
หายป่วยแล้วให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มารับโคโรนา 2019 รายแรกในจังหวัดน่าน ที่พักรักษาตัวที่โรงพยาบาลน่าน ขณะนี้อาการหายเป็นปกติแล้ว โดยที่ผ่านมาได้ตรวจกลุ่มเสี่ยงทั้งหมดประมาณ 1,300 คน  ทั้งที่อำเภอนาหมื่นและ พื้นที่ที่ปรากฏในไทม์ไลน์ของผู้ป่วย จากจังหวัดต่างๆ ที่เข้ามาเที่ยวที่จังหวัดน่านในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา ทั้งหมดมีผลเป็นลบทั้งสิ้น  จึงสามารถกล่าวได้ว่าขณะนี้จังหวัดน่าน ปลอดภัยจากเชื้อโควิด-19 และ ได้ทำการซีลพื้นที่ทั้งหมด มีการตั้งด่านคัดกรองด่านหลัก 3 ด่าน ด่านรอง 4 ด่าน รวมทั้งคัดกรองผู้ที่เดินทางผ่านทาง ท่าอากาศยานนครน่านด้วย

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น