โครงการข่วงหลวงเวียงแก้ว จ.เชียงใหม่ เสร็จแน่ เร่งขุดค้นก่อนรื้อคุกเนรมิตสวนกลางเมือง

คณะทำงานโครงการข่วงหลวงเวียงแก้ว จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ปัจจุบันการดำเนินงานในขั้นตอนการขุดค้นทางโบ
ราณคดี ในพื้นที่ทัณฑสถานหญิงเชียงใหม่ (เรือนจำเดิม)ที่ราชพัสดุแปลงหมายเลข ชม.1612นั้น เป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้ อาจส่งผลต่อกระบวนการด้านอื่นบ้าง แต่มีความจำเป็นต้องรวบรวมข้อมูล หลักฐานทางประวัติศาสตร์ เมือง อันทรงคุณค่าไว้ในการพัฒนาข่วงหลวงเวียงแก้ว ตามมติคณะรัฐมนตรี

เมื่อ 15 ม.ค. 2556 จ.เชียงใหม่ดำเนินการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน จัดประกวดออกแบบ โครงการจนได้ผลงานของนายกวิน ว่องวิกย์การที่ชื่อ”เผยแผ่นดิน สู่ถิ่นเวียงแก้ว” เป็นแนวงทางดำเนินงานต้องทำความเข้าใจว่า ในการพัฒนามีการกำหนด 4 กิจกรรม คือการบันทึกจดหมายเหตุ, การประชาสัมพันธ์และบริหารจัดการ, การขุดค้นทางโบราณคดี และท้ายที่สุดคือ งานด้านการก่อสร้าง “คณะทำงานโครงการฯ ยืนยันว่า กระแสสังคมที่พยายามทวงถามความก้าวหน้าของการพัฒนาโครงการ ด้วยงบกว่า 95 ล้านบาทนั้น มีการทำสัญญากับผู้รับจ้างเมื่อธันวาคม 2558 แต่ขั้นตอนการขออนุญาตรื้อถอนอาคารและสิ่งปลูกสร้างในเรือนจำแห่งนี้ ต้องขออนุญาตตามระเบียบจากกรมศิลปากรที่ดูฉลงานด้านโบราณสถาน ซึ่งการประชุมหารือร่วมกันจากหลาย ๆ ฝ่าย ร่วมกับคณะกรรมการพัฒนาข่วงหลวงเวียงแก้ว ที่มี ผู้ว่าราชการจ.เชียงใหม่เป็นประธานโดยตำแหน่ง “รับขอเสนอจากกรมศิลปากรที่ต้องการให้คงอาคารไว้ 3 หลัง พร้อมป้อมและกำแพงบางส่วน จังหวัดจึงแก้ไขแนบท้ายสัญญาจ้างให้สอดคล้องกับผลการพิจารณาอนุญาตจากทางกรมศิลปากร ต่อมาได้ส่งมอบพื้นที่ให้บริษัทผู้รับจ้าง เข้าดำเนินการตามสัญญาก่อสร้าง ตั้งแต่ 15 ก.ค. 2563 ระยะเวลาดำเนินการตามสัญญาจ้าง 660 วัน ตามสัญญาจ้างก่อสร้าง งวดที่ 1 เสร็จเรียบร้อย อยู่ในขั้นตอนที่สำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ ขุดค้นตามสัญญาจ้างขุดค้นทางโบราณคดีอยู่” ที่ผ่าน ๆ มา มีการเปิดช่องทาง รับฟังความคิดเห็นและ ชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมโดยให้สำนักงานจ.เชียงใหม่ดูแลรับผิดชอบ ซึ่งการก่อสร้างจะเป็นไปตามแบบที่ได้มีการประกวดและรับฟังความคิดเห็นไว้ ประกอบกับผลการขุดค้นของกรมศิลปากร

ทั้งนี้คณะกรรมการพัฒนาข่วงหลวงเวียงแก้ว ยืนยันว่า ขั้นตอนการดำเนินงานขณะนี้ เป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้ มี
หลายๆภาคส่วน ติดตาม ลงพื้นที่ พร้อมเสนอแนะ ความคิดเห็นในการปฏิบัติงาน ในพื้นที่ซึ่งกรอบเวลาที่กำหนด 660 วัน จะ สิ้นสุด 25 ก.ค.2565 เพียงพอในการเนรมิตพื้นที่ให้เป็นสวนสวยกลางเมืองเชียงใหม่ตามรูปแบบ

ร่วมแสดงความคิดเห็น