คลังเคลียร์ชัด! เกษตรกรที่อยากได้ “เราชนะ” ต้องลงทะเบียนใหม่

หลังจากการแถลงข่าวโครงการ “เราชนะ” เพื่อมอบเงินเยียวยา 7,000 บาท ของกระทรวงการคลังเมื่อวานนี้ ก็ยังมีหลายคนยังสงสัยในรายละเอียดบางเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องการลงทะเบียนของบางกลุ่ม และหนึ่งในนั้นก็คือ “กลุ่มเกษตรกร” ที่ต้องลงทะเบียนใหม่เช่นกัน หากอยากได้สิทธิจาก “เราชนะ”

โดยประเด็นนี้ นางสาวกุลยา ตันติเตมิท รักษาการผู้อำนวยการกระทรวงการคลัง ได้ออกมาเคลียร์ชัดว่า กรณีมีข้อสงสัยเกี่ยวกับผู้ประกอบอาชีพเกษตรกร ว่าจะต้องลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการเราชนะเพื่อรับเงินเยียวยาจำนวน 3,500 บาท ระยะเวลา 2 เดือนหรือไม่? “คลังขอชี้แจงว่า เกษตรกรถือเป็นหนึ่งในผู้ประกอบอาชีพอิสระ ดังนั้น จึงอยู่ในข่ายที่จะได้รับเงินเยียวยา และถ้าเป็นเกษตรกรผู้ไม่เคยลงทะเบียนโครงการใดๆ ของรัฐมาก่อน (ไม่มีชื่อในระบบฐานข้อมูลของรัฐ) ก็ต้องมาทะเบียนเข้าร่วมโครงการผ่าน www.เราชนะ.com”

ยกเว้นเกษตรกรที่มีรายชื่ออยู่ในระบบฐานข้อมูลเดิมของรัฐ เช่น เป็นผู้ถือบัตรคนจน อยู่ในโครงการคนละครึ่ง และ โครงการเราเที่ยวด้วยกัน กลุ่มนี้ไม่จำเป็นต้องมาลงทะเบียน โดยเงินจะโอนเข้าตามช่องที่มีอยู่เดิมเมื่อถึงกำหนดนอกจากนี้ ยังมีรายละเอียดสำคัญที่กลุ่ม “เกษตรกร” ต้องรู้ หากอยากได้สิทธิรับเงิน 7,000 บาท ในโครงการ “เราชนะ” กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รวบรวมข้อมูลและสรุปมาให้รู้กัน ดังนี้

1. เกษตรกรต้องลงทะเบียน “เราชนะ” เพราะต้องการชื่อเป็นรายบุคคล

สาเหตุที่ภาครัฐต้องให้เกษตรกรที่ไม่อยู่ในฐานข้อมูลภาครัฐดังกล่าว มาลงทะเบียน “เราชนะ” ในครั้งนี้ ทั้งที่การเยียวยาในโครงการเราไม่ทิ้งกันที่ผ่านมา เกษตรกรไม่จำเป็นต้องมาลงทะเบียน เป็นการใช้ข้อมูลจากการขึ้นทะเบียนเกษตรกรที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แต่เนื่องจาก ฐานข้อมูลของกระทรวงเกษตรฯ นั้น จะเป็นฐานข้อมูลครัวเรือน ไม่ใช่รายบุคคล ดังนั้น กระทรวงการคลังจึงต้องการให้มีการอัพเดทข้อมูลรายตัวเกษตรกร จึงขอให้มีการลงทะเบียนใหม่อีกครั้ง เพื่อให้สามารถเยียวยาเกษตรกรได้อย่างครอบคลุม

2. เกษตรกรต้องมีคุณสมบัติผ่านเกณฑ์ จึงจะได้สิทธิเราชนะ

กลุ่มเกษตรกรที่จะได้รับสิทธิ “เราชนะ” จะต้องอยู่ในเงื่อนไขที่กำหนดด้วย เช่น ต้องไม่เป็นผู้ที่มีเงินฝากเกินกว่า 5 แสนบาท หรือ มีรายได้ถึง 3 แสนบาทต่อปี ถ้ามีเงินฝากหรือรายได้เกินจำนวนดังกล่าวจะถือเป็นผู้มีรายได้สูง ดังนั้น หากพบว่าเกษตรกรที่มีรายได้สูงมาลงทะเบียน ระบบจะมีการตรวจสอบเพื่อดำเนินการตัดสิทธิออกไป

3. สิทธิ “เราชนะ” สงวนไว้ให้ผู้มีรายได้น้อย

รัฐบาลเปิดโครงการนี้ เพื่อเยียวยาประชาชนในทุกกลุ่มอาชีพอิสระ แต่ก็ต้องอยู่ภายในเงื่อนไขที่ว่า ต้องไม่เป็นผู้ที่มีรายได้สูง ทั้งนี้ เพื่อให้เม็ดเงินเยียวยาเข้าไปช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยจริงๆ

 

ขอบคุณข้อมูลจาก กรุงเทพธุรกิจ

ร่วมแสดงความคิดเห็น