จ.แม่ฮ่องสอน ถอดบทเรียนการป้องกัน และลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2564 โดยให้ความรู้ด้านกฎจราจรกับเยาวชน และต่างด้าว รวมไปถึงการตีเส้นถนน เพิ่มแสงส่องสว่าง

เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2564 เวลา 13.30 น. ที่ผ่านมา ที่ห้องประชุมจองคำประดิษฐ์ ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน มอบหมายให้ นายชนก มากพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานการประชุมถอดบทเรียนการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่2564 จังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมเพื่อถอดบทเรียนผลการดำเนินงานในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2564 โดยนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อหาสาเหตุ ปัญหา อุปสรรคในการดำเนินงาน และกำหนดแนวทาง มาตรการแก้ไขปัญหาให้สอดคล้องกับข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในพื้นที่ โดยใช้กลไกของศูนย์อำนวยความปลอดภัยทางถนนทุกระดับ ขับเคลื่อนการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี เน้นการลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนและลดการเสียชีวิตทั้งด้านคน ถนน ยานพาหนะ พร้อมกับให้ศูนย์ฯ อำเภอและองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น เป็นเจ้าภาพร่วมกับประชาชน จิตอาสา และอาสาสมัคร ขับเคลื่อนการดำเนินงานในชุมชนหมู่บ้าน บังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดตลอดทั้งปี ควบคู่กับการรณรงค์ประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความรู้ และตระหนักในการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย ตลอดจนปรับเปลี่ยนทัศนคติผู้ขับขี่ให้สำนึกรับผิดชอบต่อสังคม เพื่อสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนนอย่างยั่งยืน

โดยจังหวัดแม่ฮ่องสอนได้สรุปผลสถิติการเกิดอุบัติเหตุ ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2564 โดยช่วงที่จังหวัดมีเฝ้าระวังสูง คือควบคุมเข้มข้น(29 ธ.ค.2563-4 ม.ค.2564) เกิดอุบัติเหตุ 31 ครั้ง มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 34 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต โดยสาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุยังคงมาจาก เมาสุรา จำนวน 16 ราย คิดเป็น 47.05% ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุดรถจักรยานยนต์ จำนวน 28 คัน คิดเป็น 90.32% ถนนที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ถนนกรมทางหลวง จำนวน 16 ครั้ง คิดเป็น 53.57% ช่วงเวลาที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด 12.01-16.00 น. และ16.01-20.00 น. ช่วงอายุของผู้ประสบอุบัติเหตุ 40-49 ปี จำนวน 9 ราย คิดเป็น 23.52%

ซึ่งในการกระชุมถอดบทเรียนครั้งนี้ ได้พบปัญหาและข้อสรุปซึ่งสามารถนำมาเป็นแนวทางปฏิบัติในอนาคต 5 มาตรการ ประกอบด้วย 1.มาตรการด้านการบริหารจัดการ ให้สร้างความรู้ความเข้าใจให้กับเยาวชน ร่วมทั้งการฝึกอบรมจากหน่วยงาน 2.มาตรการด้านผู้ใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย สร้างความรู้ความเข้าใจให้กับเยาวชน นักเรียนนักศึกษา กลุ่มบุคคลต่างด้าวที่ไม่มีโอกาส เข้าถึงการรับรู้ด้านกฎหมายจราจร มีการจัดตั้งหลักสูตรการเรียนการสอนหรือฝึกอบรมเพิ่มเติม เช่น หลักสูตรครู DAER 3.มาตรการลดปัจจัยเสี่ยงด้านถนนและสภาพแวดล้อม ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ เช่น แขวงทางหลวงสำรวจขยายช่วงถนนคับแคบ และเส้นทางลาดชันสภาพถนนชำรุด และให้หน่วยงานสำรวจความเสี่ยงอยู่เสมอ ไฟส่องสว่าง การตีเส้นถนน และตัดต้นไม้ริมทาง 4.มาตรการลดปัจจัยเสี่ยงด้านยานพาหนะ ให้ประชาสัมพันธ์การจัดทำ พ.ร.บ. เพิ่มมาตรการในการตรวจจับ และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบการกำหนดให้หน่วยงานรับพนักงานขับรถเฉพาะผู้มีใบอนุญาตขับขี่เท่านั้น พร้อมเสนอแนะกับประชาชนในการจัดการยานพาหนะให้พร้อมใช้งาน

และ 5.มาตรการด้านการช่วยเหลือหลังเกิดอุบัติเหตุ ให้มีระบบเฝ้าตรวจจุดเสี่ยงแบบ Realtime มีกองทุน คปภ.ช่วยค่ารักษาพยาบาลกรณีเกิดอุบัติเหตุ สามารถขอใช้กองทุนได้หากเข้าหลักเกณฑ์ ทั้งนี้ ช่วงการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2564 มีอัตราการเสียชีวิตลดลง เนื่องจากการแพทย์เฉพาะที่ทางรองรับมากขึ้นและระบบส่งต่อผู้ป่วยทางอากาศยานมีประสิทธิภาพ รวดเร็ว และให้มีการใช้บริการการแพทย์ฉุกเฉิน (1669) เพื่อลดการเกิดภาวะแทรกซ้อนจากการบาดเจ็บ และได้รับการปฐมพยาบาลเบื้องต้นที่ถูกวิธี

ร่วมแสดงความคิดเห็น