เจ้าหน้าที่ออกลาดตระเวนป้องกันและตามดับไฟป่า เจอผู้ลักลอบขนไม้เถื่อน รีบทิ้งรถและของกลางวิ่งหลบหนีเข้าป่า

เมื่อวันที่ 24 ม.ค.64 เจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง โดยการอำนวยการของ นายสมศักดิ์ สกุลวรรณรักษ์ ผอ.สำนักฯ นายเรวัตร  เวียงทอง ผอ.ศูนย์ป่าไม้ลำปาง เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่  ลป.20 ( แม่หวด)  นำโดย นายสุรเชษฐ์ มั่นคง เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน หน.หน่วยฯ พร้อมกับพวก ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า ( ศปก.พป.) ส่วนหน้าจังหวัดลำปาง เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.19 (แม่โป่ง) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท โดยการอำนวยการของนายพีระเมศร์ ตื้อตันสกุล หัวหน้าอุทยานฯ  พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.งาว เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.งาว  เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. ประจำจังหวัดลำปาง ได้ร่วมกันตรวจยึด รถยนต์กระบะส่วนบุคคล ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นวีโก้ สีขาวไม่ปิดแผ่นป้ายทะเบียน  จำนวน 1 คัน ที่เสริมโครงเหล็กบรรทุกด้านหลัง คลุมผ้าใบ ภายในท้ายกระบะมีไม้หวงห้าม (ประดู่) ท่อน จำนวน  8 ท่อน  คิดค่าเสียหายของรัฐเป็นเงิน 71,050 บาท  มาทำการพิสูจน์และตรวจสอบพยานหลักฐานต่างๆ
หลังจากช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ทำการตรวจยึดได้ ขณะออกลาดตะเวนป้องกันการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า และเฝ้าระวังการลักลอบเผาป่าหญ้าแห้งในพื้นที่ บริเวณในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่งาวฝั่งขวา จนกระทั่งมาถึงเส้นทางเข้าป่าด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้ บ้านขุนแม่หวด หมู่ที่ 4 บ้านขุนแม่หวด ต.บ้านหวด อ.งาว จ.ลำปาง พบความผิดสังเกต มีร่องรอยยางล้อรถยนต์ เข้าไปป่าสวนกล้วยเป็นทางยาวและร่องรอยใหม่ จึงได้เดินเท้าเข้าไปตรวจสอบ เมื่อเดินทางเข้าไปถึงบริเวณด้านใน พบรถยนต์กระบะส่วนบุคคล สีขาว จำนวน 1 คัน มีชาย 2 คน ยืนอยู่ใกล้กับรถยนต์คันดังกล่าว เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่จึงได้แยกย้ายวิ่งหลบหนีเขาป่าไปอย่างรวดเร็ว  คณะเจ้าหน้าที่ได้วิ่งไล่ติดตามแต่ไม่สามารถตามได้ทัน จึงกลับมาที่จุดพบรถยนต์เพื่อทำการตรวจสอบ
จากการตรวจสอบพบว่ารถยนต์ดังกล่าวเป็นรถยนต์กระบะ ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นวีโก้ สีขาว ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนทั้งด้านหน้าและด้านหลัง บริเวณกระบะบรรทุกทำการดัดแปลงติดตั้งคอกเหล็กสำหรับเสริมการบรรทุก ตรวจสอบด้านหลังกระบะพบผ้าใบสีดำปกคลุมสิ่งของบางอย่างอยู่ จึงเปิดผ้าใบออกดูพบไม้ท่อนบรรทุกอยู่เต็มคันรถ ส่วนประตูรถยนต์ด้านหน้าทั้งสองด้านถูกปิดล็อคไว้ไม่สามารถเปิดได้ สันนิษฐานว่าบุคคลที่วิ่งหลบหนีได้นำเอากุญแจของรถยนต์คันดังกล่าวติดตัวไปด้วย จึงเคลื่อนย้ายรถยนต์คันดังกล่าวออกจากจุดเกิดเหตุไม่ได้ และแจ้งประสานงานกับ ร.ต.อ.พงศกร อินทร์หอม พนักงานสอบสวน สภ.งาว เพื่อร่วมกันจัดเก็บวัตถุพยานต่างๆและเก็บลายนิ้วแฝง ที่พบภายในรถและบริเวณใกล้เคียงเพื่อนำไปตรวจสอบ
ทั้งนี้ จากการตรวจสอบเลขตัวถังรถพบเป็นรถในพื้นที่จังหวัดแพร่ ซึ่งได้มีการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งลงพื้นที่เพื่อสืบหาตัวผู้กระทำผิดต่อไป
สำหรับไม้ประดู่ท่อนของกลางดังกล่าว หากหลุดไปยังต่างประเทศจะมีมูลค่าสูง 10 เท่าตัว

ร่วมแสดงความคิดเห็น