รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ คณะแพทยศาสตร์ มช. เพิ่มระบบการจัดยา โดยใช้หุ่นยนต์จัดยาอัตโนมัติ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดยาผู้ป่วยในแบบครบวงจร

โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ คณะแพทยศาสตร์ มช. นำเทคโนโลยีที่ช่วยส่งเสริมระบบความปลอดภัยด้านยา โดยใช้หุ่นยนต์จัดและจ่ายยาอัตโนมัติ สำหรับผู้ป่วยในแบบครบวงจร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดยาผู้ป่วย ช่วยส่งเสริมระบบความปลอดภัยด้านยา เพิ่มความรวดเร็วในการจัดและจ่ายยา สร้างความพึงพอใจแก่ผู้รับบริการ และเป็นการพัฒนาด้านนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับระบบยาของโรงพยาบาลให้มีมาตรฐาน เทียบเท่ามาตรฐานสากล

รศ.นพ.ชัยวัฒน์ บำรุงกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ กล่าวว่า “หุ่นยนต์จัดยาอัตโนมัติ Pharmacy Robot จะช่วยพัฒนาระบบกระจายยาผู้ป่วยใน ให้เป็นมาตรฐานสากลโดยการกระจายยาแบบครั้งละ 1 วัน (One day dose หรือ Daily dose) รวมทั้งรองรับการกระจายยาแบบเป็นมื้อ (Unit dose) ซึ่งช่วยลดปริมาณยาเหลือคืนจากหอผู้ป่วย ลดความสูญเสียของยาที่ไม่สามารถหมุนเวียน และช่วยให้พยาบาลสามารถบริหารยาให้แก่ผู้ป่วยได้สะดวกยิ่งขึ้น อีกทั้งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดและจ่ายยา อาทิด้านความรวดเร็ว โดยระบบอัตโนมัติจัดยาได้อย่างรวดเร็วเมื่อเทียบกับการใช้คนจัด ส่งผลให้จ่ายยาแก่หอผู้ป่วยได้รวดเร็วขึ้น มีความถูกต้อง แม่นยำ โดยระบบอัตโนมัติถูกควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์ และโปรแกรมต่าง ๆ ซึ่งมีความถูกต้องแม่นยำสูง รวมทั้งมีระบบดักจับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น จึงช่วยลดความคลาดเคลื่อนในการจ่ายยา (Dispensing error) บุคลากรมีเวลาในการให้การบริบาลทางเภสัชกรรมแก่ผู้ป่วย เพื่อเพิ่มคุณภาพและความปลอดภัยในการใช้ยา

นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มระบบข้อมูลสารสนเทศเพื่อการจัดการ เมื่อติดตั้งระบบจัดยาอัตโนมัติ ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการจัด-จ่ายยาจะถูกบันทึกไว้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นชื่อยา ชนิด ขนาด จำนวน และวิธีใช้ยา ผู้สั่งจ่าย ผู้จัดยา ผู้บริหารยา วันเวลา ฯลฯ หรือข้อมูลอื่น ๆ ที่ระบุไว้ ซึ่งสามารถตรวจสอบย้อนหลังได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และแม่นยำ นอกจากนี้ข้อมูลที่ได้จากระบบนี้ จะสามารถนำไปวิเคราะห์ เปรียบเทียบ และนำเสนอเป็นรายงานที่เป็นประโยชน์ต่อฝ่ายเภสัชกรรม ได้ข้อมูลนำเข้าเพื่อพัฒนาระบบงานเภสัชกรรมให้ดียิ่งขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ป่วยและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องอีกด้วย”

ร่วมแสดงความคิดเห็น