กกท.เดินหน้า สร้างศูนย์วิทยาศาสตร์ กกท. ภาค 5 เสร็จปี 64

กกท. เดินหน้าจัดสร้างศูนย์วิทยาศาสตร์ กกท. ภาค 5 หลังจากที่มีการประชุมร่วมกัน ชี้แจง ไม่มีสร้างทับซ้อนท่อน้ำ และกระทบต้นไม้ที่ปลูกเอง ประมาณ 48 ต้น คาดว่า จะใช้เวลาในการก่อสร้างประมาณ 268 วัน ก็จะเสร็จสมบูรณ์ ภายในปี 2564 จะเป็นศูนย์วิทยาศาสตร์ ที่สมบูรณ์แบบ ใช้งบประมาณในการก่อสร้าง 20 กว่าล้านบาท

จากกรณีที่เป็นข่าวการก่อสร้างศูนย์วิทยาศาตร์ที่​ภาค 5​ จังหวัดเชียงใหม่​ พื้นที่บริเวณที่จะก่อสร้างจะต้องตัดต้นไม้จำนวน​ 100​ กว่าต้น​ และทับซ้อนท่อน้ำนั้น​ คณะกรรมการตรวจการจ้าง​ และผู้ควบคุมงานได้มีการประชุม​ เพื่อพิจารณา​ เรื่องที่ผู้รับจ้างทำหนังสือขอเปลี่ยน ตำแหน่งที่จะก่อสร้างอาคารและผังบริเวณการก่อสร้าง​ ครั้งที่​ 2​ โดยมีสาระสำคัญ​ที่พิจารณา ดังนี้​

1.​ กกท.ในฐานะผู้ว่าจ้างได้เปลี่ยนตำแหน่งก่อสร้างฯ​ ครั้งที่​ 1​ จากที่กำหนดไว้เดิม​ มายังบริเวณที่เป็นข่าว​

2.ผู้รับจ้าง​ ขอเปลี่ยนตำแหน่งใหม่​ ครั้งที่​ 2​ โดยให้เหตุผลว่า​ ผู้รับจ้างได้เข้าทำการวางผังหมุดสำหรับตอกเสาเข็ม​ มีต้นไม้ยืนต้นขนาด​ ลำต้นประมาณ​ 2-3 นิ้ว​ จำนวน​ 29​ ต้น​ และต้นไม้ใหญ่อีกหลายต้น รวมทั้งมีท่อระบายน้ำ​ ผ่านแนวใต้อาคาร​ ทาง​ กกท.ภาค​ 5​ จึงขอย้ายตำแหน่งฯ

กรณีดังกล่าวคณะกรรมการได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง ตามที่ผู้รับจ้างกล่าว​ พบว่า 2.1 กกท.มิได้มีความประสงค์ขอเปลี่ยนตำแหน่งก่อสร้าง​ ครั้งที่​ 2​ 2.2 บริเวณที่จะก่อสร้างฯ​ที่เปลี่ยนแปลง​ครั้งที่​ 1 ได้กำหนดเลี่ยงแนวท่อระบายน้ำแล้ว 2.3​ จะกระทบต้นไม้ในบริเวณที่จะก่อสร้างใหม่​ จำนวนทั้งสิ้น​ 48 ต้น​ มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณดังนี้​

ต้นไม้ขนาด 2​ นิ้ว​ จำนวน​ 11​ ต้น, 3​ นิ้ว​ จำนวน​ 5​ ต้น, 4​ นิ้ว​ จำนวน​ 12​ ต้น ,ขนาด 5​ นิ้ว​ จำนวน​ 2​ ต้น, 6​ นิ้ว​ จำนวน​ 5​ ต้น, 8​ นิ้ว​ จำนวน​ 5​ ต้น, 12​ นิ้ว​ จำนวน​ 3​ ต้น, 13​ นิ้ว​ จำนวน​ 1​ ต้น,15​ นิ้ว​ จำนวน​ 2​ ต้น, 20 นิ้ว​ จำนวน​ 1​ ต้น ,24​ นิ้ว​ จำนวน​ 1​ ต้น ต้นไม้เหล่านี้พนักงาน​ กกท.ภาค​ 5​ ได้ปลูกไว้เพื่อให้ร่มเงา​ เป็นต้น

อย่างไรก็ตามในสัญญาการก่อสร้าง ได้ระบุให้ค่าดำเนินการล้อมและย้ายต้นไม้ไว้ด้วยแล้ว(หมายความว่าในการสำรวจกำหนดพื้นที่ก่อสร้างตั้งแต่ต้น ได้คำนึงถึงความสำคัญเรื่องต้นไม้ไว้แล้ว)​

3.ตำแหน่งที่ผู้รับจ้างขอเปลี่ยนบริเวณพื้นที่ก่อสร้าง​ เป็นที่โล่งขนาด​กว้าง​ 36​ เมตร​ ยาว​ 54 เมตร​ ซึ่งพื้นเป็นทรายที่ปรับถมไว้มีความหนาประมาณ​ 80​ ซม.เพื่อรองรับการฝึกซ้อมหรือแข่งขันกีฬาวอลเลย์บอลชายหาด

4.คณะกรรมการตรวจการจ้างพิจารณาแล้วเห็นว่า​ การขอเปลี่ยนตำแหน่งที่จะก่อสร้างฯครั้งที่​ 2​ เป็นความประสงค์ของผู้รับจ้าง​ มิได้เป็นความประสงค์ของผู้ว่าจ้าง​ กรณีให้มีการเปลี่ยนตำแหน่งที่จะก่อสร้างให้เป็นไปตามที่ผู้รับจ้างขอมา จะส่งผลให้ผู้รับจ้างทำงานได้ง่ายขึ้น เพราะไม่ต้องไปล้อมหรือย้ายต้นไม้​ จะสามารถนำงบประมาณในส่วนนี้ไปเติมเต็ม ให้โครงการมีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น​ อีกทั้งยังจะช่วยให้โครงการก่อสร้างเสร็จสิ้นภายในกำหนดระยะเวลา​ 240 วัน​(ตามสัญญา)​ รวมจำนวนวันที่คณะกรรมการฯเคยให้สิทธิ ที่จะขยายเวลาการทำงานตามสัญญา ซึ่งเป็นผลจากการสั่งให้เปลี่ยนตำแหน่งที่จะก่อสร้าง​ ครั้งที่​ 1 จำนวน​ 28​ วัน​ รวมเป็นจำนวน​ 268 วัน จะส่งผลให้ได้ใช้งานอาคารศูนย์วิทย์ฯได้เร็วขึ้น

การเปลี่ยนแปลงตำแหน่งที่จะก่อสร้างครั้งที่​ 2​ จะไม่ให้ให้เวลาในการทำงานตามสัญญาเพิ่มขึ้น เพราะพื้นที่ที่จะก่อสร้างใหม่ตามที่ผู้รับจ้างแจ้งขอมา เป็นที่โล่งทำงานได้ง่าย​ โดยที่ไม่ต้องทำการล้อมย้ายต้นไม้ คณะกรรมการตรวจการจ้าง จึงมีมติเห็นชอบที่จะเสนอผู้มีอำนาจพิจารณา ให้ความเห็นชอบเปลี่ยนแปลงพื้นที่ก่อสร้างฯตามที่ผู้รับจ้างเสนอ​ โดยไม่ให้ระยะเวลา​ ด้วยเหตุผลที่ผู้รับจ้างสามารถทำงานได้ง่าย​ และไม่ต้องล้อมย้า​ยต้นไม้ไปปลูกตามที่​ กกท.กำหนด อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการฯจะได้เสนอข้อแนะนำให้​ กกท.ภ.5​ ได้จัดเตรียมสถานที่ไว้รองรับสนามวอลเลย์บอลชายหาดไว้ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น