(มีคลิป) หลากหลายรางวัลเกียรติยศ ! ที่ชาว ทต.ร้องกวาง ภูมิใจกับผลงานที่สร้างชื่อ

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากประชาชนในเขตเทศบาลตำบลร้องกวาง อำเเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่ ว่าที่เทศบาลตำบลร้องกวาง มีผลงานที่ได้นำชื่อเสียงมาให้กับชาวบ้านได้ชื่นชม ไม่น้อยหน้ากว่าองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่นๆในจังหวัดแพร่

วันนี้จึงได้ไปพบกับ นายสุรสิทธิ์ เพชรปิตุษ์ นายกเทศมนตรีตำบลร้องกวาง เพื่อพิสูจน์ผลงานของเทศบาลตำบลร้องกวาง ได้พบกับ นายสุรสิทธิ์ เพชรปิตุพงษ์ นายกเทศมนตรีตำบลร้องกวาง นักการเมืองท้องถิ่นในจังหวัดแพร่ ใช่ว่าจะโรยด้วยดอกกุหลาบเสมอไปหลายๆคน ต้องฝ่าฟันเข้ามาจนนำพาเทศบาลตำบลร้องกวางได้รับรางวัลมากมาย

นายสุรสิทธิ์ เพชรปิตุพงษ์ หรือ นายกแต่ง ทุกคนต้องรู้จักกันดี เพราะเป็นนักการเมืองคุณภาพ มีภาพของความโปร่งใสในการทำงานเพื่อประชาชน “หม่าคืนตัน หม่าวันได้” ขวัญใจของชาวบ้าน “หม่าหินเกิดกับต่า”ก่อนที่จะถึงจุดนี้ได้ ต้องผ่านอุปสรรคขวากหนาม ฟันฝ่ามามากมาย

ดูเส้นทางชีวิตและการทำงานของนายกเทศมนตรีตำบลร้องกวาง บอกว่าไม่ธรรมดาจากเด็กบ้านนอกคนหนึ่ง ที่มีนามว่า นายสุรสิทธิ์ เพชรปิตุพงษ์ หรือที่ชาวบ้านเรียกขานว่า แต่ง

นายสุรสิทธิ์ เพชรปิตุพงษ์ (แต่ง) เป็นบุตรชายของ คุณพ่อเพ็ชร คุณแม่คำมูล ปินอะ เกิดเมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน 2511 ณ บ้านวังหม้อ เลขที่ 83 ตำบลทุ่งศรี อำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่ เริ่มการศึกษา ชั้นประถม 1 – 6 โรงเรียนบ้านผารางวังหม้อ (มิตรประชา) ชั้นมัธยม 1 – 3 โรงเรียนร้องกวางอนุสรณ์ ปวช. 1 – 3 วิทยาลัยเทคนิคแพร่ (ช่างไฟฟ้า) ปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ (คณะรัฐศาสตร์ การเมืองการปกครอง) และปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง (คณะรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต การบริหารและพัฒนาประชาคมเมืองและชนบท
เส้นทางสู่นักการเมืองท้องถิ่น ปี พ.ศ. 2551 มีการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีและสมาชิกสภาเทศบาลตำบลร้องกวาง ลงสมัครเลือกตั้งสมาชิกสภา เขต 1 ผลการเลือกตั้งได้คะแนน 1,778 คะแนน เป็นอันดับ 1 ของอำเภอร้องกวาง และจังหวัดแพร่ ซึ่งได้จัดเลือกตั้งพร้อมกัน

ในปี พ.ศ. 2555 เทศบาลตำบลร้องกวางได้มีการเลือกตั้งอีกครั้งหนึ่ง…จากจิตสำนึกที่หวนไปถึงวัยเด็กว่าอยากจะพัฒนาชุมชน พัฒนาบ้านเมือง…แต่ถ้ายังเป็นสมาชิกสภาอยู่ก็คงไม่มีโอกาสที่จะทำได้ดังที่คิดไว้…ผู้นำ ผู้บริหารเท่านั้น…ที่จะทำได้…จึงตัดสินใจรวบรวมเพื่อนสมาชิกที่มีอุดมการณ์เดียวกันตั้งกลุ่ม “พลังใหม่” โดยชูวิสัยทัศน์ไว้ว่า “เกษตรกรรมนำหน้า พัฒนาแหล่งน้ำ คุณภาพการศึกษาดี มีคมนาคมสะดวก” นำเสนอประชาชน ผลการเลือกตั้ง กลุ่มพลังใหม่ได้รับความไว้วางใจจากพี่น้องประชาชนในเขตเทศบาล ซึ่งมี 3 ตำบล คือตำบลร้องกวาง ตำบลทุ่งศรี และตำบลร้องเข็ม โดยได้คะแนนมากกว่าอีกทีมหนึ่งเกือบ 3,000 คะแนน ได้สมาชิกสภาในทีมเดียวกัน จำนวน 9 คน
ในช่วงระยะเวลา 8 ปี กับ 9 เดือนที่ดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีตำบลร้องกวาง ได้บริหารงาน ได้ทำงานตามนโยบาย ที่เสนอต่อประชาชนทุก ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านการศึกษา ศาสนาวัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น รับผิดชอบ นักเรียนตั้งแต่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ซึ่งอยู่ในหมู่บ้านต่าง ๆ จำนวน 7 ศูนย์ โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลร้องกวาง มีนักเรียนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล และขยายไปจนถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2562 ก็จะครบ 6 ชั้น และจบไปแล้ว 1 รุ่นตั้งกองทุนเด็กด้อยโอกาส

ด้านเศรษฐกิจ ส่งเสริมการศึกษาอบรมอาชีพ การพัฒนาฝีมือแรงงานให้กับประชาชนอย่างหลากหลาย ด้านสังคมและความมั่นคงปลอดภัยในทรัพย์สินของประชาชน ป้องปรามป้องกันภัยพิบัติต่างๆ โดยเฉพาะภัยจากยาเสพติด สนับสนุนส่งเสริมสวัสดิการเบี้ยยังชีพแก่ผู้สูงอายุ คนพิการทุพพลภาพ ร่วมมือกับอาสาสมัครกลุ่มสตรีแม่บ้าน เพื่อประโยชน์สุขของประชาชน ตั้งกองทุน อปพร.ทั้ง 3 ตำบล ด้านสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ได้ร่วมมือประสานงานกับโรงพยาบาลอำเภอร้องกวาง อสม. โครงการกีฬาสัมพันธ์ร่วมกับกองสาธารณสุขจัดตั้งโรงเรียนผู้สูงอายุเทศบาลตำบลร้องกวาง สาขาตำบลร้องเข็มและสาขาวัดทุ่งศรี ได้รับคัดเลือกเป็นโรงเรียนผู้สูงอายุนำร่อง ด้านโครงสร้างพื้นฐาน ได้สนับสนุนปรับปรุงถนนซอกซอยในหมู่บ้าน ระบบไฟฟ้า น้ำอุปโภค-บริโภคนอกจากนี้ ยังได้ประสานกับหน่วยงานอื่นมาช่วย เช่น องค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ กรมทรัพยากรธรณี ไฟฟ้า ประปา เพื่อให้การดำเนินการต่าง ๆ มีความรวดเร็วสนองความต้องการของพี่น้องประชาชน ที่ได้รับความเดือดร้อน

ด้านการบริหารจัดการ มีการอบรมให้ความรู้ ปลูกฝังจิตสำนึกของบุคลากร เพื่อบริการประชาชนให้มีความรวดเร็ว มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ดังสโลแกนที่ว่า “บริหารใกล้ชิด เป็นมิตรกับประชาชน” จึงได้รับการชื่นชมจากประชาชน ได้รับการยกย่องจากหน่วยงานราชการต่าง ๆได้รับรางวัล โล่รางวัล ในระดับจังหวัด ระดับภาค และระดับประเทศ
เช่น พ.ศ. 2555 ได้รับรางวัลชุมชนปลอดขยะ (Zero Waste) ถ้วยพระราชทานจาก สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ


พ.ศ. 2555 ได้รับโล่เกียรติคุณด้านจริยธรรม จากผู้ตรวจการแผ่นดิน


พ.ศ. 2555 ได้รับรางวัลดีเด่นด้านสตรีและครอบครัว จาก นายสันติ พร้อมพัฒน์ รทว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์


พ.ศ. 2556 ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ “ลดโลกร้อนด้วยมือเรา ปีที่ 9”


พ.ศ. 2556 ได้รับรางวัลนาคราช “บุคคลดีเด่นแห่งปี” จาก พล.อ.พิจิตร กุลละวณิชย์ องคมนตรี


พ.ศ. 2556 ได้รับรางวัลดีเด่นด้านสตรีและครอบครัว จากนายวิเชียร ชวลิต ปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความั่นคงของมนุษย์


พ.ศ. 2557 ได้รับรางวัลดีเด่นด้านสตรีและครอบครัว จาก พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์


พ.ศ. 2558 รางวัลนักปกครองดีเด่น จาก พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี
พ.ศ. 2559 รางวัลผู้นำท้องถิ่นดีเด่น จาก นายอำพล เสนาณรงค์ องคมนตรี


พ.ศ. 2559 ได้รับรางวัลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดีเด่น บริหารงานตามหลักธรรมาภิบาล จาก นายอำพล เสนาณรงค์ องคมนตรี


พ.ศ. 2560 ได้รับเกียรติบัตรระดับประเทศ “เมืองสดใส ไร้มลพิษ” จาก นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ


พ.ศ. 2560 ได้รับเกียรติบัตรรับรองระบบสู่สิ่งแวดล้อม จาก นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ อธิบดีกรมอนามัย


พ.ศ. 2560 ได้รับรางวัลนักปกครองดีเด่น จาก รศ.ทวีศักดิ์ สูทกวาทิน รองประธานคณะกรรมาธิการการเมืองคนที่ 3 สภานิติบัญญัติ


พ.ศ. 2561 ได้รับรางวัลผู้นำท้องถิ่นดีเด่น


พ.ศ. 2561 ได้รับรางวัลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดีเด่น บริหารงานตามหลักธรรมาภิบาล จาก นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติคนที่ 2


ปี 2563 เข้ารับรางวัลประเภทสุดยอดผู้นำท้องถิ่น โครงการ 1 ล้านกล้าความดีตอบแทนคุณแผ่นดิน “พลังท้องถิ่น ขับเคลื่อนการเมือง เศรษฐกิจ สังคม” รางวัลผู้นำท้องถิ่นดีเด่นและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดีเด่น ที่มีความเป็นเลิศ ประจำปี 2563 จากมูลนิธิเพื่อสังคมไทย โดย พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ประธานในพิธีและมอบรางวัล เป็นอีกหนึ่งรางวัลล่าสุดในปีนี้ ที่นายกเทศมนตรีตำบลร้องกวาง ได้รับมา


นายกเทศมนตรีตำบลร้องกวางมี ปณิธานไว้ว่า จะรับใช้ จะร่วมพัฒนา เทศบาลตำบลร้องกวางต่อไป และหวังว่าพี่น้องประชาชนคงจะให้การสนับสนุนด้วยดี เพื่อความผาสุกของพี่น้องชาวเทศบาลตำบลร้องกวางทั้ง 3ตำบล จาก 8 ปี 9 เดือน ที่ทำหน้าที่บริหารงานเมศบาลตำบลร้องกวาง ร่วมกับฝ่ายบริหาร ได้รับความร่วมมือกับสมาชิกสภาเป็นอย่างดี ตลอดจนพี่น้องในเขตเทศบาลตำบลร้องกวาง ให้การสนับสนุนร่วมมือผลงานเป็นประจักษ์ และขอปวารณาตัวรับใช้พี่น้องประชาชนชาวเทศบาลตำบลร้องกวางต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น