รวมพลจัดกิจกรรมจิตอาสาบำเพ็ญประโยชน์ จัดทำฝายต้นน้ำลำธาร ณ วัดเทพนิมิตสุดเขตสยาม อำเภอเชียงของ สร้างความชุ่มชื้น และความสมดุลในระบบนิเวศวิทยา

นายทัศนัย สุธาพจน์ นายอำเภอเชียงของ เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมจิตอาสาบำเพ็ญประโยชน์ “จัดทำฝายต้นน้ำลำธาร” เมื่อเช้าวันพุธที่ 27 มกราคม 2564 ที่บริเวณวัดเทพนิมิตสุดเขตสยาม บ้านห้วยเม็ง หมู่ที่ 6 ตำบลเวียง อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ กำลังพลจิตอาสาพระราชทาน ทหาร ตำรวจ รวมทั้ง ประชาชนจิตอาสาในพื้นที่ เข้าร่วมกิจกรรมนี้กว่า 200 คน

ภายในงาน ประกอบด้วยกิจกรรมยกย่องเชิดชูเกียรติ โดยนายทัศนัย สุธาพจน์ นายอำเภอเชียงของ ได้มอบเกียรติบัตร วิทยากร และผู้ประสานงานโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการครูฝายตามลำดับ ก่อนที่จะกระจายกำลังพลจิตอาสาออกปฏิบัติสร้างฝายชะลอน้ำตามจุดที่กำหนดไว้

โดยกิจกรรมในครั้งนี้ จังหวัดเชียงรายได้กำหนดให้มีการดำเนินการขับเคลื่อนโครงการศูนย์ศึกษาพัฒนา และส่งเสริมการเรียนรู้อนุรักษ์ดินน้ำป่าเฉลิมพระเกียรติ วัดเทพนิมิตสุดเขตสยาม โดยมีการเชื่อมโยงการอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ และน้ำ ด้วยกลไกศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทาน สำหรับฝายต้นน้ำลำธารนี้สามารถช่วยลดการชะล้างพังทลายของดิน ลดความรุนแรงของกระแสน้ำในลำธาร ทำให้ระยะเวลาการไหลของน้ำเพิ่มมากขึ้น มีแอ่งน้ำสำหรับพักน้ำ สร้างความชุ่มชื้นในสภาพแวดล้อมได้เพิ่มขึ้น และยังแพร่ขยายกระจายความชุ่มชื้นออกไปเป็นวงกว้างในพื้นที่ 2 ฝั่งของลำห้วย ช่วยกักเก็บตะกอน และวัสดุต่างๆ ที่ไหลมากับน้ำในลำห้วยได้อย่างดี ซึ่งเป็นการช่วยยืดอายุแหล่งน้ำตอนล่างให้ตื้นเขินช้าลง อีกทั้ง ยังช่วยเพิ่มความหลากหลายทางชีวภาพ ทำให้เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำ และใช้เป็นแหล่งน้ำเพื่ออุปโภคบริโภคของมนุษย์ และสัตว์ป่าต่างๆ ตลอดจนนำไปใช้ประโยชน์ในพื้นที่ทำการเกษตรของราษฎร อีกทั้งสร้างความสมดุลในระบบนิเวศ และการซ่อมเสริมความเสียหาย และผลกระทบจากภัยธรรมชาติไปพร้อมกันด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น