ลำพูนตั้งชมรม “คนรักริมน้ำ” เพื่อทำหน้าที่อนุรักษ์ ฟื้นฟู ดูแลรักษา แม่น้ำลำคลอง ในลำน้ำสายสำคัญของจังหวัด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าด้วยสภาพปัจจุบันของแหล่งน้ำ ในเขตพื้นที่จังหวัดลำพูนหลายแห่ง มีปริมาณผักตบชวา และวัชพืชค่อนข้างหนาแน่น จากการขยายตัวอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะแม่น้ำกวง ที่เป็นแม่น้ำสายหลักของจังหวัดลำพูน ตั้งแต่เขตอำเภอบ้านธิ ถึงอำเภอป่าซาง ทำให้เกิดปัญหากีดขวางการไหลของน้ำ จึงเป็นสาเหตุทำให้ลำน้ำตื้นเขิน เกิดทัศนียภาพไม่สวยงาม ในห้วงปี 2560 ได้กำจัดผักตบชวาไปแล้ว ในลำน้ำแม่กวง ลำน้ำปิงห่าง ลำน้ำแม่สาร และลำเหมืองต่างๆ รวม 13,522 ตัน

ดังนั้นเมื่อวันที่ 27 ม.ค. 2564 ณ ห้องประชุมกริภุญชัย ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดลำพูน ทางนายวรยุทธ เนาวรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ได้ประชุมคณะทำงานแก้ไขปัญหา และกำจัดผักตบชวาในแม่น้ำกวง เพื่อทำหน้าที่ประสาน บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และรับผิดชอบในการแก้ไขปัญหา รวมทั้งการกำจัดผักตบชวาในแม่น้ำกวง ที่ประสบปัญหาการแพร่กระจายของผักตบชวา ก่อให้เกิดทัศนียภาพไม่สวยงาม ตลอดจนเกิดการกัดขวางของการไหลระบายของน้ำ ส่งผลให้เกิดปัญหาด้านคุณภาพน้ำ อาจทำให้สิ่งปลูกสร้างเกิดความเสียหายในฤดูน้ำหลาก ให้บรรลุผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมอย่างยั่งยืน ตามนโยบายของรัฐบาล

ทั้งนี้ จังหวัดลำพูนได้จัดตั้งชมรมคนรักริมน้ำ เพื่อทำหน้าที่อนุรักษ์ ฟื้นฟู ดูแล รักษา แม่น้ำ ลำคลอง และแหล่งน้ำให้มีความสะอาด ปราศจากผักตบชวาและวัชพืชอย่างต่อเนื่อง ในเบื้องต้นที่ประชุมฯ ได้กำหนดพื้นที่รับผิดชอบขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) ดำเนินการกำจัดผักตบชวาในเขตพื้นที่รับผิดชอบต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น