ศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ คณะแพทย์ มช. ผลักดันคุณภาพการบริการ และนวัตกรรมทางการแพทย์ ชูความความเป็นเลิศทางการแพทย์ สู่การบริการครบวงจร

ผศ.นพ.นเรนทร์ โชติรสนิรมิต ผู้อำนวยการ ศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า “ศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ มุ่งเน้นความเป็นเลิศด้านบริการ วิชาการ วิจัย และส่งเสริมพันธกิจของคณะแพทยศาสตร์ โดยได้ผลักดันการพัฒนาคุณภาพการบริการ และนวัตกรรมทางการแพทย์ เพื่อความความเป็นเลิศทางการแพทย์ และการบริการแบบครบวงจร

โดยในปี 2563 ที่ผ่านมา ศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ ได้มีการพัฒนางานคุณภาพองค์กรอย่างก้าวกระโดด และต่อเนื่อง เช่น ได้ผ่านการประเมินคุณภาพสถานพยาบาล (Hospital Accreditation) จากสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) (สรพ.) และการขอการรับรองมาตรฐานเฉพาะโรค (Disease Specific Certification (DSC)) อีกทั้งยังมีการเปิดบริการการทางการแพทย์เฉพาะทาง ที่ใช้เทคโนโลยีทางการแพทย์ขั้นสูง เพื่อให้ประชาชนทั้งในจังหวัดเชียงใหม่ และในเขตภูมิภาคภาคเหนือ ได้เข้าถึงบริการทางการแพทย์ที่มีคุณภาพ ตัวอย่างของการพัฒนาคุณภาพ และการขยายการให้บริการทางการแพทย์ ของศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ ดังนี้


ศูนย์เลสิค คณะแพทย์ มช. ผ่านการรับรองมาตรฐานเฉพาะโรค Disease Specific Certification (DSC) “การดูแลรักษาผู้ป่วยภาวะผิดปกติทางสายตาด้วยวิธีเลสิค” เป็นแห่งแรกของประเทศไทย จากสถาบันรับรองสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) ด้วยความมุ่งมั่นในการพัฒนาคุณภาพเชิงระบบที่มั่นคง ศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์จึงได้ส่งเสริมให้หน่วยงานในสังกัด ใช้มาตรฐานเฉพาะโรค (Disease Specific Certification (DSC)) เพื่อเป็นเครื่องมือช่วยยกระดับการพัฒนาของระบบการดูแลผู้ป่วยรายโรคหรือระบบเฉพาะ ให้มีผลลัพธ์ที่ดีอย่างต่อเนื่อง สามารถยกระดับระบบการบริการให้เป็นเลิศ และพัฒนาการดูแลผู้ป่วยอย่างต่อเนื่อง ค้นหาวิธีการปฏิบัติที่ดี (good practice) เฉพาะโรค/เฉพาะระบบ เพื่อเป็นต้นแบบ เป็นแหล่งเรียนรู้ สำหรับสถานพยาบาลอื่นๆ ต่อไป ศูนย์เลสิคเปิดให้บริการ ชั้น 8 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบฯ (ศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์) วันจันทร์ – วันศุกร์ เวลา 08.00 – 17.00 น. และวันเสาร์ เวลา 08.00 -12.00 น.

ศูนย์การแพทย์เพื่อการมีบุตร (CMEx Fertility Center: CFC) จัดตั้งขึ้นโดยความร่วมมือระหว่าง หน่วยเวชศาสตร์การเจริญพันธุ์ ภาควิชาสูติศาสตร์และนรีเวชวิทยา และศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อยกระดับการบริการสำหรับผู้ที่ต้องการวางแผนมีบุตร หรือผู้ที่มีภาวะมีบุตรยาก แบบ one stop service ที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ด้วยการใช้เทคโนโลยีการเจริญพันธุ์ขั้นสูง เครื่องมือที่ได้มาตรฐาน เพื่อช่วยให้ผู้รับบริการประสบความสำเร็จในการตั้งครรภ์ ภายใต้การดูแลของอาจารย์แพทย์และบุคลากรผู้เชี่ยวชาญ ให้สอดคล้องกับการให้บริการแบบบูรณาการ และความเป็นเลิศทางวิชาการ ศูนย์การแพทย์เพื่อการมีบุตร เปิดให้บริการ ณ ชั้น 2 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา วันจันทร์ – วันศุกร์ เวลา 08.00 – 16.00 น.

ศูนย์เพทซีทีและไซโครตรอน เปิดบริการตรวจวินิจฉัย “โรคมะเร็งต่อมลูกหมาก” ด้วยเทคโนโลยีทางเวชศาสตร์นิวเคลียร์ เพทซีทีสแกน (PET/CT) เพื่อการตรวจวินิจฉัยโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก ด้วยสารเภสัชรังสีตัวใหม่ล่าสุด 18F- PSMA-1007 ที่มีความไวและความแม่นยำสูงในการตรวจพบรอยโรค โดยมีข้อบ่งชี้ในการส่งตรวจ ดังนี้ การตรวจวินิจฉัยระยะของโรค การติดตามผลการรักษา ติดตามการเกิดซ้ำของโรคสำหรับผู้ป่วยมะเร็งต่อมลูกหมาก ช่วยให้แพทย์สามารถวางแผนการรักษาได้อย่างเหมาะสม และมีประสิทธิภาพสูงสุด เปิดให้บริการ ณ ชั้น 1 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบฯ (ศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์)

ศูนย์การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน เปิด หลักสูตรผู้ช่วยแพทย์แผนไทย 330 ชั่วโมง (รุ่นที่ 3) และ หลักสูตรนวดไทยเพื่อสุขภาพ 150 ชั่วโมง (รุ่นที่ 1) ในปี 2564 สำหรับประชาชนหลักสูตรผู้ช่วยแพทย์แผนไทย 330 ชั่วโมง เป็นหลักสูตรที่ได้รับการรับรองจากกระทรวงสาธารณสุข เพื่อพัฒนาบุคลากรด้านการแพทย์แผนไทย ให้สามารถปฏิบัติงานในสถานพยาบาลของรัฐหรือเอกชน เเละเป็นวิทยากรผู้สอนนวดในหลักสูตรต่างๆ ได้อย่างถูกต้องตามข้อกำหนดของกระทรวงสาธารณสุข

หลักสูตรนวดไทยเพื่อสุขภาพ 150 ชั่วโมง สำหรับประชาชนทั่วไปทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยเป็นหลักสูตรที่ได้รับการรับรองและอนุญาต ให้มีการจัดการเรียนการสอนตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด ตามพระราชบัญญัติสถานประกอบการ เพื่อสุขภาพ พ.ศ. 2559 กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข เป็นหลักสูตรที่ผู้เรียนจะได้เรียนรู้และเข้าใจหลักการและทฤษฏีนวดไทยเพื่อสุขภาพ มีทักษะการนวดไทยเพื่อสุขภาพได้อย่างถูกวิธี และสามารถประกอบอาชีพเป็นผู้ให้บริการนวดไทยเพื่อสุขภาพ ในสถานประกอบการเพื่อสุขภาพได้

แพทย์แผนจีน สร้างมาตรฐานการจ่ายยา เพิ่มความสะดวกต่อการใช้งานของผู้รับบริการ โดยปรับเปลี่ยนรูปแบบการจ่ายยาแผนจีน จากรูปแบบของสด ต้มดื่ม เป็นบรรจุภัณฑ์สำเร็จ แบบชงดื่ม โดยได้รับมาตรฐาน GMP จากประเทศจีนและมีเลขทะเบียนยาของประเทศไทย ที่สะอาด ปลอดภัย ได้มาตรฐาน สะดวกและง่ายต่อการรับประทาน ตอบโจทย์การใช้งานของผู้รับบริการ

ศูนย์ทันตกรรมสำหรับผู้สูงอายุ (Geriatric Dental Center) ศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ ร่วมกับคณะทันตแพทยศาสตร์ มช. เปิดให้บริการคลินิคทันตกรรมสำหรับผู้สูงอายุ เพื่อรองรับการให้บริการด้านสุขภาพแก่ผู้สูงอายุที่ศูนย์เวชศาสตร์ผู้สูงอายุให้ครบวงจรมากขึ้น ด้วยการบริการทันตกรรมจากทันตแพทย์ที่มีความรู้ และเชี่ยวชาญด้านทันตกรรมผู้สูงอายุ ให้แก่ผู้ป่วยที่ศูนย์เวชศาสตร์ผู้สูงอายุ และผู้สูงอายุสุขภาพดีที่สนใจการดูแลรักษาสุขภาพฟันและช่องปาก โดยผู้สูงอายุที่มีอายุมากกว่า 65 ปีขึ้นไป มีโอกาสป่วยเป็นโรคเรื้อรังหนึ่งโรคหรือมากกว่า โรคในช่องปากเกิดจากหลายปัจจัยเสี่ยงร่วมกับโรคที่สำคัญที่พบในผู้สูงอายุ

เนื่องจากหากเกิดการติดเชื้อในช่องปาก จะทำให้เกิดการแพร่กระจายไปยังอวัยวะอื่นๆ เช่น อาจทำให้เสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือดสูง หรือในผู้ป่วยโรคเบาหวาน จะพบสภาวะโรคปริทันต์รุนแรงกว่า ควรได้รับคำปรึกษาและรับคำแนะนำจากแพทย์ก่อนการทำฟัน ศูนย์เวชศาสตร์ผู้สูงอายุ มีบริการด้านสุขภาพด้วยแพทย์เฉพาะทางด้านอายุรกรรม กระดูกและข้อ จักษุ หู คอ จมูก เป็นต้น ผู้ป่วยสูงอายุ หรือผู้สูงอายุสุขภาพดีสามารถรับบริการด้านสุขภาพที่เชื่อมโยงกันได้หลากหลาย ครบวงจร ไม่ต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทาง สะดวก ปลอดภัย และช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่าย นอกจากนี้ เพื่อเป็นแหล่งศึกษาดูงาน และเพื่อให้เป็นคลินิกทันตกรรมผู้สูงอายุต้นแบบในอนาคต

คลินิกโรคหัวใจผู้สูงอายุ (Geriatric Heart Clinic)
เนื่องด้วยศูนย์เวชศาสตร์ผู้สูงอายุ มีพันธกิจสำคัญในการวินิจฉัยรักษาโรค และส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุอย่างบูรณาการ ดังนั้นด้วยความพร้อมของเทคโนโลยี และเครื่องมือตรวจวินิจฉัยโรคหัวใจ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางโรคหัวใจ และทีมสหวิชาชีพที่มีประสบการณ์ อันประกอบด้วย พยาบาลวิชาชีพ เภสัชกร นักกายภาพบำบัด และนักโภชนาการ พร้อมที่จะดูแลและให้คำแนะนำในเรื่องการตรวจวินิจฉัยรักษา การให้คำแนะนำในการปฏิบัติตัวที่เหมาะสมกับโรค การใช้ยาที่ปลอดภัย การออกกำลังกาย และการรับประทานอาหารที่เหมาะสมกับโรค โดยผู้รับบริการในคลินิกจะได้รับการตรวจรักษาจากแพทย์ ได้รับการดูแลแบบองค์รวม จากทีมสหสาขาวิชาชีพเป็นรายบุคคล เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้รับบริการ ให้สามารถรับบริการต่างๆ ได้ในสถานที่เดียวกัน โดยคลินิกโรคหัวใจผู้สูงอายุ เปิดให้บริการ ทุกวันศุกร์ เวลา 13.00-16.00 น. อาคารเวชศาสตร์ผู้สูงอายุ

ครัวอาหารสำหรับผู้สูงอายุ GMC
ศูนย์เวชศาสตร์ผู้สูงอายุ สังกัด ศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ คณะแพทย์ มช. เปิดให้บริการครัวอาหารสำหรับผู้สูงอายุ โดยหน่วยงานโภชนาการ สร้างนวัตกรรมทางด้านอาหารและโภชนาการ เพื่อตอบสนองความต้องการผู้ป่วยสูงอายุที่เข้ารับบริการแผนกผู้ป่วยใน (In Patient department: IPD) และผู้สูงอายุที่เข้ามารับบริการที่ GMC ภายใต้มาตรฐาน ถูกต้องตามหลักโภชนาการ และสอดคล้องกับการรักษาของแพทย์ นอกจากนี้ ยังมีการพัฒนาด้านงานวิชาการและงานวิจัยร่วมกับคณะในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อพัฒนาอาหารสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุอย่างต่อเนื่อง

หน่วยทดสอบการยอมรับของผู้บริโภค (Senior Consumer Testing Unit: SCTU) ศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ ร่วมกับ คณะอุตสาหกรรมเกษตร และอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (STeP CMU) เปิดให้บริการหน่วยทดสอบการยอมรับของผู้บริโภค เพื่อสนับสนุนนักวิจัยและผู้ประกอบการ ในการทดสอบความชอบ ด้านประสาทสัมผัส (รูป กลิ่น รส เนื้อสัมผัส) และการยอมรับผลิตภัณฑ์อาหารผู้สูงอายุ และส่งเสริมงานวิจัยด้านนวัตกรรมอาหารในผู้สูงอายุ ออกสู่เชิงอุตสาหกรรมและเชิงพาณิชย์ ภายใต้การทดสอบที่ได้มาตรฐานและปลอดภัยสำหรับผู้สูงอายุที่รับการทดสอบ โดยการดูแลอย่างใกล้ชิดจากศูนย์เวชศาสตร์ผู้สูงอายุ ตั้งอยู่ที่ชั้น 2 อาคารศูนย์เวชศาสตร์ผู้สูงอายุ ศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น