ชาวบ้าน ต.หนองแรด อ.เทิง ร่วมแรงร่วมใจจัดพิธีบวชป่าสามโคก อนุรักษ์ไม้ชุมแสงสืบต่อให้ลูกหลาน

วันที่ 29 ม.ค. 64 เครือข่ายชุมชน ต.หนองแรด​ โดย​การนำของ พระมหาทรงธรรมญาณ​ ฐิตธัมโม​ เจ้าอาวาสวัดดอนมูล เจ้าคณะ ต.หนองแรด อ.เทิง พร้อม นายสมนึก​ วิงวอน​ กำนัน ต.หนองแรด​ นาย​สหพงษ์​ ศิริแสน​ นายก อบต.หนองแรด​ นายเดชะ​ ฤทธิ์วิเศษ​ ผอ.โรงเรียนหนองแรดวิทยา​ นายไกรศักดิ์​ โชติศิวะโยธิน​ ผอ.โรงเรียนบ้านม่อนป่ายาง​ นำครูนักเรียน พร้อมประชาชนชาว ต.หนองแรด​ รวมประมาณ​ 100​ คน​ ได้ร่วมกิจกรรมเปิดป้ายเพื่ออนุรักษ์เขตป่าสงวนชุมชน​ กิจกรรม​การบวชป่า​ ณ ป่าสามโคก บ้านหนองแรดใต้ ม.3 ต.หนองแรด อ.เทิง จ.เชียงราย

นายสมนึก วิงวอน กำนัน ต.หนองแรด เผยว่า กิจกรรมในครั้งนี้ จัดขึ้นเนื่องจากชาวบ้านต้องการจะอนุรักษ์ป่าชุมชนไว้ให้กับลูกหลาน โดยเลือกเอาป่าสามโคก บ้านหนองแรดใต้ ม.3 เป็นสถานที่จัดกิจกรรม

“ป่าสามโคกจะมีไม้ชุมแสง ซึ่งเป็นไม้ที่มีอยู่เยอะในพื้นที่ป่าแห่งนี้ ต้นชุมแสงสามารถจะยึดหน้าดิน ไม่ให้น้ำเซาะตลิ่ง ซึ่งทุ่งนาในพื้นที่ ต.หนองแรด จะถูกน้ำอิงเอ่อท่วมทุกปี ไม้ชุมแสงจึงถือเป็นต้นไม้สำคัญของชุมชน จึงได้ร่วมกันจัดกิจกรรมในครั้งนี้ขึ้น โดยนอกจากไม้ชุมแสงแล้ว ต้นไม้ในพื้นที่ป่าสามโคกทั้งหมด ก็ถูกอนุรักษ์ไว้ด้วย โดยชุมชนจะร่วมกันดูแลรักษา ห้ามไม่ให้ผู้ไดเข้าไปรุกล้ำครอบครอง เพื่อจะเหลือพื้นที่ป่าไว้ให้ลูกหลานในอนาคต” นายสมนึกกล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น