ทีม MCATT รพ.สวนปรุง สถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์ และศูนย์สุขภาพจิตที่ 1 ลงพื้นที่ป้องกันปัญหาสุขภาพจิต จากผลกระทบการระบาดโควิด-19 ใน 8 จังหวัด เขตสุขภาพที่ 1

นพ.สมัย ศิริทองถาวร รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต พร้อมด้วย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสวนปรุง, สถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์ และศูนย์สุขภาพจิตที่ 1 พร้อมคณะและบุคลากร ร่วมส่งทีม MCATT เขตสุขภาพที่ 1 พร้อมด้วยรถโมบายคลายเครียด ลงพื้นที่ประเมินคัดกรองภาวะสุขภาพจิต ในสถานการณ์โควิด-19 แก่บุคลากรสาธารณสุขและประชาชน ณ โรงพยาบาลสันกำแพง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่

นพ.สมัย ศิริทองถาวร กล่าวว่า กรมสุขภาพจิตได้จัดส่งทีม MCATT เขตสุขภาพที่ 1 ดำเนินงานตามมาตรการป้องกันปัญหาสุขภาพจิต จากผลกระทบในสถานการณ์โควิด-19 ภายใต้แผนการฟื้นฟูจิตใจการลดผลกระทบด้านสุขภาพจิตในมาตรการสำคัญ ได้แก่ 1. การเพิ่มระดับการเฝ้าระวังสำรวจภาวะสุขภาพจิต ของบุคลากรและประชาชน ด้วยระบบการประเมินสุขภาพจิตตนเอง ด้วยโปรแกรม Mental Health Check In 2. การระบุกลุ่มเสี่ยงผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด ควบคู่กับการดูแลช่วยเหลือจิตใจตามระดับความรุนแรง 3. การเสริมสร้างความเข้มแข็งทางใจ “วัคซีนใจ” ด้วยพลังอึด ฮึดสู้ ในระดับบุคคล ชุมชน และองค์กร


นพ.กิตต์กวี โพธิ์โน ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลสวนปรุง กล่าวว่า ทีม MCATT ทั้ง 3 หน่วยงาน ได้คัดกรองภาวะสุขภาพจิตช่วงการระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่ ระหว่างวันที่ 1-28 มกราคม 2564 ด้วยโปรแกรม Mental Health Check In ใน 8 จังหวัด เขตสุขภาพที่ 1 ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา แพร่ น่าน และแม่ฮ่องสอน จำนวน 4,414 คน พบมีผู้เสี่ยงซึมเศร้า ร้อยละ 11.45 มีความเครียดสูง ร้อยละ 8.56 เสี่ยงฆ่าตัวตาย ร้อยละ 6.30 และมีภาวะหมดไฟ ร้อยละ 5.29 และได้ให้คำปรึกษาเบื้องต้นไปแล้วกว่า 250 คน และในวันนี้ทีมจะได้ลงพื้นที่ ณ โรงพยาบาลสันกำแพง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ และลงพื้นที่ในอีก 3 จังหวัดต่อไป ร่วมกับ สสจ.พะเยา สสจ. เชียงราย และ สสจ.แม่ฮ่องสอน ด้วยมาตรการป้องกันสุขภาพจิต ในสถานการณ์โควิด-19 ดังกล่าว เป็นการยกระดับมาตรการให้ประชาชนปลอดภัยจากปัญหาสุขภาพจิต ลดการสูญเสียปัญหาการฆ่าตัวตาย จากผลกระทบสถานการณ์โควิด-19 และเพิ่มพลังอึด ฮึด สู้ เพื่อก้าวผ่านวิกฤตโควิดไปด้วยกัน

นพ.สมัย ศิริทองถาวร กล่าวทิ้งท้ายว่า ทั้งนี้ ขอให้ทุกท่านได้ประเมินสุขภาวะผ่าน Mental Health Check In เพื่อทราบระดับความเสี่ยงด้านสุขภาพจิต และแนวทางการแก้ไขปัญหาเบื้องต้น และหากเกิดความเครียด วิตกกังวล ซึมเศร้า โทรศัพท์มาปรึกษาได้ที่ สายด่วนสุขภาพจิต 1323 หรือสายด่วนสุขภาพจิตโควิด-19 เขตสุขภาพที่ 1 โทร. 094-6317373 หรือฝากหมายเลขโทรศัพท์ไว้ให้ทีมสุขภาพจิตโทรกลับ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ร่วมแสดงความคิดเห็น