ปีนี้งานประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮมี 2 ครั้ง แบบโบราณ ผ่านทางออนไลน์จัด 20-26 ก.พ.และเต็มรูปแบบจัด 22-28 มี.ค.64 แต่จะต้องได้รับอนุญาตจากศคบ.

พระโกศัยเจติยารักษ์ รองเจ้าคณะจ.แพร่ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง เจริญพรว่า ในช่วงนี้จะมีคำถามอยู่เสมอว่า วัดพระธาตุช่อแฮฯ จะจัดงานประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ เมืองแพร่แห่ตุงหลวง หรือไม่ เพราะเป็นงานบุญที่ยิ่งใหญ่ของจ.แพร่ ตามประเพณีแล้วต้องจัดระหว่างวันขึ้น 9 ค่ำ ถึง 15 ค่ำเดือน 4 ใต้ เดือน 6 เหนือ ปีนี้ตรงกับวันที่ 20-26 ก.พ.64 เนื่องจากมีการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 จ.แพร่โดยสนง.วัฒนธรรม จ.แพร่ และวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง จึงได้ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อประเมินสถานการณ์ ที่ประชุมสรุปการจัดงานประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ เมืองแพร่แห่ตุงหลวง ให้เลื่อนไปเป็นวันที่ 22-28 มี.ค.64 ในช่วงแรกนี้ ทั้งนี้อยู่ที่สถานการณ์ว่าจะจัดได้หรือไม่ ต้องมีการประเมินสถานการณ์ก่อนนั้น
พระโกศัยเจติยารักษ์ เจริญพรต่อไปว่า ในส่วนของประเพณีพิธีกรรมที่จัดมาดังเดิมคงสืบทอดไว้ เป็นการจัดภายใน ดังนี้ พิธีบวงสรวงพระธาตุช่อแฮ เวลา 09.00 น. และพิธีมหาพุทธาภิเษกวัตถุมงคล เวลา 18.39น. วันศุกร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2564 พิธีบรรพชาอุปสมบท เวลา 08.00 น.วันเสาร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2564 พิธีกรรมเลี้ยงเจ้าพ่อขุนลัวะอ้ายก้อม เวลา 08.00 น. วันอังคารที่ 16 กุมภาพันธ์ พิธีถวายบาตร ตานตุง ตานเจดีย์ทราย เวลา 08.30 น.วันพฤหัสบดีที่ 18 กุมภาพันธ์ เวลา เวลา 07.00น.วันศุกร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พิธีทำบุญตักบาตร ห่มผ้าพระธาตุ ปีนี้ตรงกับวันมาฆบูชา นำโดยผู้ว่าราชการจ.แพร่ ตามโครงการผู้ว่าแพร่พาเข้าวัด ประชารัฐร่วมใจ ใฝ่รักษาศีล 5 ซึ่งมีการถ่ายทอดสดออนไลน์ ผ่านเฟสบุ๊ค เพจวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวงทุกรายการ ท่านที่อยากจะมาร่วมงานก็มาได้แต่ต้องปฎิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด มีการวัดไข้ ใส่หน้ากากอนามัย หรือชมทางเพจวัดพระธาตุช่อแฮฯได้
ส่วนการจัดงานใหญ่ตามประเพณีที่จ.แพร่เคยจัดมา ได้เลื่อนไปเป็นวันที่ 22-28 มี.ค.64
มีขบวนแห่สักการะองค์พระธาตุของประชาชน 8 อำเภอ การแสดงสีแสงเสียง การประกวดและการแสดงทางประเพณีวัฒนธรรม การจำหน่ายสินค้า การประกวดตีกลองปูจาพญาขาล มีมโหรสพสมโภชตลอดงาน ทั้งนี้อยู่ที่สถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสวิค19 และทางจังหวัดอนุญาตให้จัดงานได้ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และสร้างรายได้กับชุมชน ปีนี้ก็จะแปลกที่มีการจัดงานประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ 2 ครั้ง ครั้งแรกเพื่อให้เป็นไปตามประเพณีพิธีกรรมที่เคยจัดมาตามจันทรคติ เป็นการจัดภายใน ผ่านการถ่ายทอดสด ผู้ที่อยู่ทางบ้านก็ชมได้

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น