แม่สรวย งัดมาตรการชุดลาดตระเวณต้องเข้ม หลังฝุ่น PM 2.5 แตะสูง เปิดคนแจ้งเบาะแสรับรางวัลนำจับ

เมื่อวันที่ 29 ม.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์ข้อมูลอากาศ จากเครื่อง DUST BOY รพช.แม่สรวย ณ วันที่ 29 มกราคม 2564 สถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ค่า pm 2.5 ที่วัดได้ 126 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร และข้อมูลจากดาวเทียมระบบ VIIRS พบจุดความร้อนในพื้นที่ อ.แม่สรวยจำนวน 18 จุด คุณภาพอากาศมีผลกระทบต่อสุขภาพมาก จึงได้แจ้งแนะนำในสถานการณ์ให้ประชาชนทั่วไปทราบโดยให้งด หรือจำกัดกิจกรรมนอกบ้านหากจำเป็นต้องออกนอกบ้านให้สวมหน้ากากป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก งดออกกำลังกายกลางแจ้ง ให้ออกกำลังกายภายในอาคาร เฝ้าระวัง และสังเกตอาการผิดปกติ เช่น ไอบ่อย หายใจเหนื่อย แน่นหน้าอก วิงเวียนศีรษะ ควรรีบพบแพทย์ โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัว ผู้ป่วยติดเตียง ผู้มีโรคประจำตัวควรเตรียมยา และอุปกรณ์จำเป็น

ทางด้าน นายบูรณ์ล้อม ดีเสริมยศ ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง รักษาราชการแทนนายอำเภอแม่สรวย ได้สั่งการกำนัน ทุกตำบล และผู้ใหญ่บ้าน ทุกหมู่บ้าน ร่วมกันป้องกัน และแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันจังหวัดเชียงราย ปี 2563-2564 โดยให้ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ให้แก่ประชาชนในพื้นที่ และเน้นย้ำ “มาตรการงดการเผาทุกกรณี ทั้งในที่โล่ง และพื้นที่ป่า” ระหว่างวันที่ 1 ก.พ.- 30 เม.ย. 2564 ในการนี้ได้แจ้งให้จัดชุดลาดตระเวนป้องกัน และดับไฟป้า หมู่บ้านละ 20-30 คน โดยเน้นการมีส่วนร่วมของประชาชนในหมู่บ้านเป็นหลัก และให้ทุกตำบลพิจารณาจัดทำแผนลาดตระเวนป้องกัน และดับไฟป่าในพื้นที่อย่างเข้มงวดต่อไป

ในห้วง 90 วันปลอดการเผา หากมีการฝ่าฝืนทาง อ.แม่สรวย จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป สำหรับผู้ที่แจ้งเบาะแส หากมีการจับกุมดำเนินคดีผู้กระทำผิด ผู้แจ้งเบาะแสจะได้รับเงินรางวัลนำจับจากศูนย์บัญชาการป้องกัน และแก้ไขปัญหาไฟป่า และหมอกควันจังหวัดเชียงรายตามระเบียบ

ร่วมแสดงความคิดเห็น