ชวนเที่ยวชมกิจกรรมการแสดงศิลปะวัฒนธรรมชนเผ่าและดอกนางพญาเสือโคร่งช่วงสัปดาห์สุดท้ายของปีที่โรงเรียนบรรพตวิทยา

วันที่ 29 ม.ค. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จังหวัดเชียงรายอากาศอุณหภูมิเริ่มสูงในช่วงกลางวัน แต่ตอนค่ำไปถึงช่วงสาย อากาศยังหนาวเย็น ดอกนางพญาเสือโคร่งที่โรงเรียนบรรพตวิทยา ต.ปอ อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย มีใบขึ้นแซมดอกเกือบทั้งหมดแล้ว แต่ปีนี้ดอกบานไม่พร้อมกัน ถ้าไปชมภายในเสาร์-อาทิตย์นี้อาจจะยังทันใปชมความงามอยู่บ้าง ด้านครูและนักเรียนเชิญชวนแวะชมการแสดงเต้นประกอบเพลง และเลือกซื้องานฝีมือของเด็กๆ เก็บเป็นที่ระลึก

 

นายณรงค์ เรืองวิลัย ผอ.โรงเรียนบรรพตวิทยา เผยว่า โรงเรียนบรรพตวิทยามีนักเรียนกลุ่มชาติพันธุ์ทั้งชาวจีนยูนนาน ม้ง และอิ๊วเมี่ยน รวมจำนวน 397 คน บุคลากร 25 คน ที่นี่จะได้รับความร่วมมือจากชุมชนมีส่วนร่วมในการให้การศึกษาความรู้ของเด็ก และโรงเรียนได้ร่วมมือกับมูลนิธิพัฒนาชุมชนและเขตภูเขา (พชภ.) เพื่อจัดกิจกรรมเด็กดอยกินดีและเด็กดอยกายดี ส่งเสริมให้เด็กได้ปลูกผักปลอดสารพิษไว้ประกอบอาหารในโรงเรียนและจำหน่ายให้นักท่องเที่ยว รวมถึงให้เด็กๆมีกิจกรรมเคลื่อนไหวร่างกาย กิจกรรมประกอบจังหวะ เนื่องด้วยโรงเรียนอยู่บนพื้นที่สูง อากาศหนาวเย็น ต้องสร้างความอบอุ่นให้ร่างกายก่อนเข้าเรียน

จุดเด่นสำคัญของโรงเรียนนี้ก็คือในช่วงฤดูหนาวจะมีดอกพญาเสือโคร่งบานเต็มพื้นที่ ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวมาชมความงามของดอกนางพญาเสือโคร่งตลอด เราจึงมีการจัดให้รถนักท่องเที่ยวจอดที่จุดจอดรถด้านล่างทางแยกขึ้นโรงเรียน และจะมีรถบริการรับส่งขึ้นมาชมดอกไม้ เพราะที่ผ่านมาประสบปัญหานักท่องเที่ยวนำรถขึ้นมาบนโรงเรียน จอดเต็มสนาม เสียงดังรบกวนเด็กๆที่กำลังเรียนหนังสือ และนักท่องเที่ยวบางส่วนก็บ่นว่ารถจอดบดบังทัศนียภาพ ไม่สวยงาม หลังมีการจัดระเบียบก็ได้รับเสียงชื่นชมกับนักท่องเที่ยวมากขึ้น

 

“ในช่วงฤดูท่องเที่ยว ที่โรงเรียนบรรพตวิทยายังเป็นทางผ่านขึ้นไปชมทะเลหมอกบนเนิน 104 ทำให้แต่ละวันมี นทท.จำนวนมาก ทางโรงเรียนจึงส่งเสริมให้เด็กนักเรียนนำเอาความรู้วิชาต่างๆ มาสร้างสรรค์ผลงานผลผลิตเพื่อจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยว ทั้งการปลูกผักปลอดสารพิษ การเพ้นท์แก้วเป็นรูปดอกนางพญาเสือโคร่งหรือซากุระเมืองไทย ทำพวงกุญแจ เครื่องประดับ รวมไปถึงกิจกรรมการเต้นรำประกอบเพลงของเด็กๆชั้นมัธยมต้น ซึ่งกิจกรรมต่างๆที่โรงเรียนได้ส่งเสริมมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อให้เด็กๆได้มีโอกาสฝึกทักษะอาชีพ ฝึกการปฏิสัมพันธ์กับผู้คน ซึ่งก็ได้รับการตอบรับจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี

ด้านเด็กๆโรงเรียนบรรพตวิทยากล่าวว่า ที่โรงเรียนนี้มีจุดเด่นก็คือดอกนางพญาเสือโคร่ง มีการปลูกผักปลอดสารพิษจำหน่ายให้นักท่องเที่ยว มีผาบ่องหรือประตูรักแห่งขุนเขา มีวัฒนธรรมชนเผ่าที่หลากหลาย ทั้งจีนยูนนาน ม้ง และอิ๊วเมี่ยนหรือเย้า อยากให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวกันเยอะๆ

ร่วมแสดงความคิดเห็น